Đà Nẵng cuối tuần

Chính sách nhân văn của thành phố

06:04, 08/01/2023 (GMT+7)

Năm 2022 được đánh giá là năm quá khó khăn của ngành y tế sau rất nhiều hệ lụy mà đại dịch Covid-19 gây ra, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống y tế toàn thành phố. Việc hàng trăm y, bác sĩ bệnh viện công lập chuyển việc, nghỉ việc… đã gây thêm nhiều khó khăn đối với nguồn nhân lực y tế công lập thành phố, đặc biệt tuyến cơ sở. Trước những khó khăn ấy và để ổn định lại tâm tư, đời sống của lực lượng y, bác sĩ, thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp kịp thời.

Các chế độ, chính sách phù hợp sẽ tạo động lực để đội ngũ y, bác sĩ cống hiến.  Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đang thực hiện ca mổ tim. Ảnh: PHAN CHUNG
Các chế độ, chính sách phù hợp sẽ tạo động lực để đội ngũ y, bác sĩ cống hiến. TRONG ẢNH: Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đang thực hiện ca mổ tim. Ảnh: PHAN CHUNG

Đặc biệt, mới đây tại kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND thành phố thông qua nhiều chính sách nhân văn, đặc thù dành riêng cho lĩnh vực y tế như: Nghị quyết quy định về mức chi đặc thù trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; chính sách thu hút bác sĩ giỏi, chi hỗ trợ cho các cán bộ y tế trong các cơ sở y tế công lập… Các chính sách này kỳ vọng sẽ là thước đo, là căn cứ bản lề để Đà Nẵng khởi động lại việc tiếp nhận nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc, cống hiến lâu dài cho thành phố.

Một trong những chính sách tiếp tục lan tỏa tính nhân văn sâu sắc của thành phố đối với an sinh xã hội là việc HĐND thành phố ban hành Nghị quyết quy định về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Trẻ em là đối tượng dễ tổn thương và việc dành chính sách cho trẻ em, chăm lo sức khỏe, giáo dục trẻ, chính là nền tảng để xây dựng một xã hội tương lai vững mạnh. Đối với trẻ em thuộc hoàn cảnh khó khăn thì mỗi sự hỗ trợ, đặc biệt khi các em không may mang bệnh hiểm nghèo, bệnh tim bẩm sinh lại càng đáng quý. Báo cáo mới nhất của UBND thành phố cho thấy, từ năm 2014 đến năm 2021,

Đà Nẵng đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em. Qua đó tổ chức khám, sàng lọc phát hiện bệnh tim bẩm sinh cho 343.200 trẻ em, hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho 443 em với kinh phí phẫu thuật hơn 22 tỷ đồng.

Việc thực hiện chính sách này đã mang lại cuộc sống mới cho các em, giúp các em bị tim bẩm sinh được phát hiện và có điều kiện khám, chữa bệnh kịp thời, phục hồi sức khỏe. Việc duy trì thực hiện chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em trên địa bàn thành phố là một trong những nội dung quan trọng để thành phố thực hiện tốt mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu chăm sóc, giáo dục nâng cao sức khỏe người dân, giảm gánh nặng cho ngành y tế.

Cũng là mục tiêu lâu dài của thành phố với nhiều chính sách nhân văn, vì dân, bảo đảm an sinh xã hội từ những chương trình hành động sát thực tiễn, được người dân ủng hộ, đồng hành. Cùng với sự hỗ trợ từ nhiều nguồn vận động, hỗ trợ, viện trợ và ngân sách thành phố, việc hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh đã hồi sinh hàng trăm cuộc đời, mang lại nhiều hơn niềm hạnh phúc, nụ cười cho con trẻ. Đó cũng là bấy nhiêu niềm hạnh phúc và tin yêu đối với mỗi y, bác sĩ, dẫu đang hoạt động khám chữa bệnh ở lĩnh vực nào.

Ngành y tế thành phố đang quản lý hơn 7.000 cán bộ y tế làm việc trong hệ thống công lập, 1.809 cộng tác viên dân số y tế, 119 nhân viên y tế thôn, bản. Đà Nẵng đang đạt tỷ lệ 17 bác sĩ trên một vạn dân, cao hơn mặt bằng chung của cả nước.

Nhưng với vị trí là thành phố trọng điểm của miền Trung, ngành y tế thành phố, đặc biệt bệnh viện tuyến thành phố ngoài chăm lo sức khỏe cho người dân Đà Nẵng, thì còn một trọng trách lớn là khám chữa bệnh cho người dân khu vực miền Trung - Tây Nguyên và bệnh chuyển vượt tuyến khẩn cấp. Để hoàn thành sứ mệnh và trọng trách này, những hỗ trợ, tương trợ, cùng các chế độ, chính sách phù hợp sẽ tạo động lực và để nối dài cánh tay cho ngành y khắc phục các khó khăn hiện tại.

BẢO KHÁNH

.