Biểu diễn trực tuyến gây quỹ chống Covid-19

.

Trong bối cảnh Covid-19 biễn biến phức tạp và khó lường, nhiều ca sĩ nổi tiếng trên thế giới đã ghi hình màn biểu diễn của mình tại nhà hát hoặc nhà riêng, để hưởng ứng chiến dịch gây quỹ ủng hộ cho những “chiến binh” quả cảm trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Danh ca Elton John biểu diễn trực tuyến gây quỹ chống Covid-19. Ảnh: EPA
Danh ca Elton John biểu diễn trực tuyến gây quỹ chống Covid-19. Ảnh: EPA

Danh ca giọng tenor nổi tiếng thế giới người Italy Andrea Bocelli hôm 12-4 đã có buổi biểu diễn phát trực tuyến từ nhà thờ Doumo ở thành phố Milan nhân dịp thánh lễ Phục sinh. Mở đầu buổi biểu diễn “Music for Hope”, ông truyền đi thông điệp hy vọng đến tất cả người dân đang chịu ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa do Covid-19. Những bài hát nổi tiếng như: “Panis Angelicus”, “Ava Maria”, “Sancta Maria” hay “Domine Deus” đã được giọng ca tenor thể hiện bên trong nhà thờ, với hình ảnh từ trên không của nhiều thành phố lớn ở Italy được chiếu. Ông cho rằng, với ý nghĩa biểu tượng của lễ Phục sinh, mọi người bất kể có phải tín đồ Công giáo Roma hay không, đều thực sự cần đến ở thời điểm hiện tại. Buổi biểu diễn đã được phát trực tuyến trên YouTube này có gần nửa triệu người xem.

Trong khi đó tại Mỹ, chương trình biểu diễn âm nhạc mang tên “I heart living room concert for America” kéo dài 1 giờ đồng hồ và được phát trên kênh truyền hình Fox mà không phục vụ mục đích thương mại. Tất cả các màn biểu diễn của diễn viên hài Ellen DeGeneres cho đến nghệ sĩ R&B Lizzo, ca sĩ nhạc đồng quê Tim McGraw, đều được ghi hình bằng điện thoại, camera nhà riêng hoặc các nền tảng trực tuyến.

Nữ ca sĩ Billie Eilish ngồi hát trên ghế sofa, nghệ sĩ Elton John ngồi đánh đàn ở nhà và ban nhạc Backstreet Boys hòa ca từ năm địa điểm khác nhau cùng hàng chục nghệ sĩ, ca sĩ khác như: Mariah Carey, Camila Cabello, Alicia Keys, Shawn Mendes, Sam Smith. Nghệ sĩ Elton John chia sẻ: “Có nhiều y, bác sĩ và nhà khoa học đang ở phòng tuyến đầu. Họ là minh chứng sống cho thấy những “siêu anh hùng” không mặc áo choàng. Chúng tôi hy vọng chương trình giải trí nhỏ bé này có thể nuôi dưỡng và khích lệ tinh thần của họ”.

Các bài hát trong chương trình cũng truyền tải những câu chuyện riêng tư của các y, bác sĩ, tài xế, nhân viên cửa hàng tạp phẩm và nhiều lao động làm việc cho các dịch vụ thiết yếu khác. Đây là một trong nhiều hoạt động của giới nghệ sĩ kể từ khi Covid-19 bùng phát tại Mỹ từ tháng 1-2020 nhằm khích lệ tinh thần, gây quỹ ủng hộ y, bác sĩ và nhà khoa học đang ở tuyến đầu chống dịch, cũng như nhắc nhở mọi người rửa tay và giữ khoảng cách tối thiểu. Chỉ trong 10 phút đầu tiên phát sóng, chương trình đã nhận được 1 triệu USD tiền ủng hộ của khán giả, 500.000 USD từ hãng Procter & Gamble và một phần đóng góp của kênh truyền hình Fox.

Bên cạnh đó, chương trình biểu diễn cũng được phát trên sóng phát thanh iHeart trên toàn nước Mỹ nhằm kêu gọi người nghe quyên tiền ủng hộ các quỹ từ thiện Feeding America và First Responders Children’s Foundation. Hiện chưa rõ tổng số tiền mà các nghệ sĩ đã kêu gọi được thông qua chương trình đặc biệt này.

Tại Hàn Quốc, hàng loạt ngôi sao trong làng giải trí của Hàn Quốc đã tiến hành quyên góp, giúp đỡ những người thu nhập thấp và đội ngũ y, bác sĩ trong nước đang phải đương đầu với Covid-19. Cụ thể, thành viên Suga của nhóm nhạc BTS đã quyên tặng 100 triệu won cho Hiệp hội Cứu trợ thiên tai quốc gia để giúp đỡ những người dân quê nhà Daegu đối phó dịch bệnh. Nữ ca sĩ IU cũng quyên góp 100 triệu won cho tổ chức phi chính phủ Láng giềng tốt và tặng 3.000 bộ quần áo bảo hộ y tế cho Hiệp hội Y học Hàn Quốc. Nữ diễn viên Kim Hee-sun cũng đã quyên góp 100 triệu won cho tổ chức Láng giềng tốt và 100 triệu won cho bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul. Diễn viên Son Ye-jin - người đóng vai nữ chính trong bộ phim truyền hình nổi tiếng “Hạ cánh nơi anh”, cũng ủng hộ 100 triệu won cho tổ chức gây quỹ phúc lợi xã hội thành phố Daegu...

Những đóng góp của các nghệ sĩ nổi tiếng không chỉ góp phần hỗ trợ kinh phí, vật chất cho các y, bác sĩ, người lao động nghèo mà còn động viên và lan tỏa những việc làm ý nghĩa đối với mọi người dân trên thế giới chung tay trong cuộc chiến phòng chống và đẩy lùi Covid-19.

Đoàn Gia Huy (theo PA, EPA, TTXVN)

;
;
.
.
.
.
.