Thợ xây dựng thời Covid-19

.

Thông thường, tháng 3 và 4 hằng năm bắt đầu “mùa xây dựng” nên công nhân làm việc rất sôi động trên các công trường, nhưng năm nay vì tình hình dịch bệnh nên hoạt động xây dựng cũng khác nhiều. 

Ghi nhận trên địa bàn thành phố những ngày qua, nhiều công trình xây dựng khách sạn, căn hộ cao cấp, nhà ở, khu dân cư… vẫn đang triển khai thi công trong dịp này. Anh Hồ Hiệp Tân, công nhân xây dựng tại một công trình nhà ở dân cư tại tuyến đường Phạm Vấn (quận Sơn Trà) cho hay, công việc trước đây của anh là lái xe tải giao hàng.

Tuy nhiên, vì một số khó khăn trong khi Covid-19 đang lây lan ở nhiều nước nên công ty cũ đã giảm bớt lượng nhân sự. Vì thế, anh đã tìm đến với công việc làm thợ xây. “Trong thời buổi này, tìm việc làm mới rất khó khăn nên có được công việc thợ xây, tôi cũng thấy mừng vì thu nhập tương đối. Tiền lương một ngày công đủ để tôi nuôi sống gia đình. Nếu ai có sức khỏe, đi làm thường xuyên thì cuối tháng sẽ nhận được khoản lương cao, dù cũng vất vả”, anh Hồ Hiệp Tân nói.
Một số chủ thầu xây dựng nhà ở dân cư cho biết, tháng 3, tháng 4 hằng năm là “mùa xây dựng”, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều người chưa muốn xây nhà trong thời điểm này.

Đối với những công trình tư nhân đã lên kế hoạch từ trước, chủ nhà yêu cầu nhà thầu phải thực hiện đúng tiến độ cam kết. Vì vậy, các chủ thầu luôn cần một lượng công nhân lớn để điều phối. Anh Đoàn Thanh Vũ (trú quận Sơn Trà, chủ thầu của một số công trình nhà ở dân cư) nhìn nhận, các công trình nói chung phải thực hiện đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và quy định của thành phố về hạn chế tụ tập đông người và đi lại nhiều nơi.

“Ngay khi có công văn chỉ đạo của Sở Xây dựng về việc triển khai các nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 tại các công trình xây dựng trên địa bàn, các lực lượng chức năng đã đến tuyên truyền, nhắc nhở. Cá nhân tôi luôn đốc thúc và yêu cầu công nhân thực hiện các biện pháp an toàn như: rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang y tế, không tập trung quá 10 người…; đặc biệt là khi làm việc không tập trung theo nhóm mà phân công mỗi người một khu vực theo khoảng cách cho phép. Chúng tôi luôn giám sát và nhắc nhở mọi người thực hiện một cách nghiêm túc”, anh Vũ nói.

Không chỉ những công trình nhà ở dân cư, trên địa bàn thành phố có rất nhiều dự án chung cư cao cấp, khách sạn, condotel đang được khởi công xây dựng và tiếp tục hoàn thành. Trên các tuyến đường như: Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Hồ Nghinh… dễ dàng bắt gặp những dự án đang “mọc” lên. Là công nhân xây dựng của một dự án trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, anh Lê Quý Phận (quê Quảng Bình) cho hay, hiện nay, số lượng công nhân tại công trình thi công vẫn bảo đảm. Đa phần công nhân ở các dự án đến từ các nhà thầu khác nhau, thường được chia thành ba nhóm.

Nhóm thứ nhất là lực lượng công nhân cơ hữu của nhà thầu chính. Công nhân của nhóm thứ hai đến từ các nhà thầu phụ, trực thuộc nhà thầu chính (do nhà thầu chính trực tiếp khoán giao công việc). Nhóm thứ ba là lượng công nhân trong các tổ đội nhỏ lẻ (khoảng 10-20 người) làm việc trực tiếp cho nhà thầu phụ. Chính vì vậy, tùy theo vị trí và vai trò của mỗi nhà thầu, lượng công nhân làm việc tại dự án sẽ khác nhau trong từng thời điểm.

“Theo kinh nghiệm của tôi, sau khi dự án này kết thúc, các công nhân sẽ được chuyển qua dự án khác của công ty quản lý. Cứ thế, công nhân tiếp tục làm việc dù nhiều nơi cho nhân viên, công nhân nghỉ vì ảnh hưởng bởi Covid-19. Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn được Ban Chỉ huy dự án yêu cầu nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng ở địa phương, từ đó các công nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu trong xây dựng”, anh Lê Quý Phận chia sẻ.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.