Thiếu nguồn dự tuyển giáo viên

.

Nhiều năm qua, các Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) của thành phố “đau đầu” về việc tuyển dụng không đủ chỉ tiêu giáo viên đầu năm học. Nguyên nhân cơ bản là tìm không ra nguồn để tuyển dụng. Năm nay, tuy tình hình không căng như những năm trước, song tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa thể cải thiện.

Nguyên nhân ngành GD-ĐT tuyển không đủ chỉ tiêu là do thiếu nguồn dự tuyển. Trong ảnh: Một tiết học của học sinh lớp 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ. Ảnh: N.P
Nguyên nhân ngành GD-ĐT tuyển không đủ chỉ tiêu là do thiếu nguồn dự tuyển. Trong ảnh: Một tiết học của học sinh lớp 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ. Ảnh: N.P

Năm học 2019-2020, Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) có 15 lớp 6 (trong khi 11 lớp 9 ra trường). Thầy Nguyễn Đức Tú Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cho đến nay, về cơ bản trường còn thiếu giáo viên các bộ môn Tiếng Anh, Toán, Mỹ thuật, Thể dục, Lịch sử và Địa lý.

“Nhà trường đang chờ chỉ tiêu phân bổ của quận sau đợt thi tuyển viên chức vừa qua, nếu thiếu nhà trường tiếp tục hợp đồng giáo viên để giảng dạy, bảo đảm ổn định cho năm học”, thầy Tú Anh chia sẻ.

Trong khi đó, theo ghi nhận trong năm học mới, toàn quận Hải Châu tăng 25 lớp học (5 lớp mầm non, 5 lớp tiểu học và 15 lớp THCS). Theo Phòng GD-ĐT quận, kết thúc đợt thi tuyển viên chức, ngành giáo dục quận thiếu 41 giáo viên cho 3 cấp học.

Lý giải vấn đề này, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu Trần Thị Thúy Hà cho biết, có nhiều lý do, trong đó do không đủ giáo viên dự tuyển và số giáo viên về hưu từ tháng 1-2019 đến nay chưa được bổ sung kịp thời. Để giải quyết vấn đề này trong năm học tới, giải pháp tạm thời là cho hiệu trưởng các trường hợp đồng ngắn hạn số giáo viên còn thiếu…

Tại quận Ngũ Hành Sơn, những năm qua, việc thiếu giáo viên diễn ra khá phổ biến. Đơn cử như năm học 2018-2019, nhiều trường được UBND quận và Phòng GD-ĐT giao việc chủ động ký hợp đồng với giáo viên cho năm học, nhưng tiêu chí quá cao nên không tìm được nguồn lực, buộc trường phải ký hợp đồng với giáo viên đã nghỉ hưu hoặc giáo viên thời vụ. Theo Phòng GD-ĐT quận Ngũ Hành Sơn, vừa qua, UBND quận đã tổ chức kỳ thi tuyển dụng viên chức, bổ sung biên chế cho ngành giáo dục.

Chỉ tiêu toàn ngành được Sở Nội vụ giao 86 giáo viên, trong đó bậc tiểu học là 39 giáo viên, THCS 8 giáo viên, mầm non 39 giáo viên. Kết quả thi tuyển, bậc tiểu học có 37 giáo viên trúng tuyển, THCS 6 giáo viên trúng tuyển và bậc mầm non 27 giáo viên trúng tuyển.

Cùng lý do như quận Hải Châu, việc tuyển giáo viên tại quận Ngũ Hành Sơn cũng không có nguồn; trong đó nguồn cho giáo viên mầm non gặp khó khăn. Trong khi văn bản của Sở Nội vụ về việc hạ điều kiện dự tuyển từ đại học xuống cao đẳng gửi đến các Phòng GD-ĐT muộn, nhiều ứng viên có trình độ nói trên không kịp dự tuyển. Để bảo đảm cho năm học 2019-2020, ngành giáo dục cũng như Phòng Nội vụ quận sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để các trường tự hợp đồng giáo viên giảng dạy.

Có thể nói, tình trạng thiếu giáo viên của ngành giáo dục huyện Hòa Vang những năm qua luôn là vấn đề “đau đầu”. Để bổ sung nguồn giáo viên cho năm học 2019-2020, Sở Nội vụ giao cho huyện Hòa Vang tuyển dụng 137 giáo viên các cấp.

Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Vang cho biết, qua kỳ thi tuyển giáo viên vừa qua, toàn huyện chỉ tuyển được 79 chỉ tiêu. Cụ thể, ở bậc tiểu học có 70 chỉ tiêu nhưng chỉ có 41 hồ sơ đăng ký dự tuyển và có 35 thí sinh trúng tuyển; bậc mầm non có 46 chỉ tiêu nhưng cũng chỉ trúng tuyển 23 giáo viên; bậc THCS có 21 chỉ tiêu, song có đến 95 hồ sơ dự thi.

Nguyên nhân quan trọng dẫn đến thiếu nguồn dự tuyển là do thí sinh lựa chọn thi tuyển ở các quận trung tâm; bên cạnh đó, nhiều sinh viên mới ra trường, mới có bằng tạm thời nên không đủ điều kiện dự tuyển. Một nguyên nhân quan trọng khác là từ ngày 1-4-2019, với việc dạy học sinh dân tộc thiểu số, giáo viên không còn hưởng chế độ ưu tiên nên không còn mặn mà.

“Để đáp ứng nhu cầu giáo viên cho năm học mới, huyện sẽ giao cho các trường chủ động tìm nguồn hợp đồng. Ngoài ra, trong thời gian đến, huyện Hòa Vang sẽ tiếp tục rà soát, đồng thời đề xuất Sở Nội vụ để tiếp tục tổ chức thi tuyển, bổ sung kịp thời chỉ tiêu biên chế cho ngành”, bà Phạm Hồ Quỳnh Trang chia sẻ.

Theo phản ánh của nhiều Phòng GD-ĐT, theo Thông tư 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV và Thông tư 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ về quy định mã số chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học và Thông tư 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV thì yêu cầu giáo viên mầm non tuyển hạng IV (trình độ chuyên môn Trung cấp Sư phạm mầm non); giáo viên tiểu học tuyển hạng IV (trình độ chuyên môn Trung cấp Sư phạm tiểu học hoặc các chuyên ngành tương ứng); giáo viên THCS tuyển hạng III (trình độ chuyên môn Cao đẳng Sư phạm). Như vậy, giáo viên đăng ký thi tuyển các hạng chức danh trên, xếp lương đúng hạng chức danh nghề nghiệp, hạng IV thì hưởng mức lương 1,86.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng dạy học thì UBND thành phố có quy định tuyển giáo viên mầm non, tiểu học, THCS có trình độ chuyên môn đại học trở lên. Mặt khác, để hưởng chức danh nghề nghiệp hạng II, ngoài quy định về trình độ chuẩn đào tạo thì giáo viên phải có thâm niên công tác ít nhất 6 năm, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên hạng II.

Như vậy, giáo viên mới ra trường có trình độ Đại học Sư phạm nếu được tuyển dụng cũng không bảo đảm các điều kiện để hưởng lương giáo viên hạng II. Đó là một trong những nguyên nhân chính mà giáo viên hệ tiểu học, mầm non cứ thiếu dai dẳng trong thời gian qua…

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận cho biết, đến thời điểm trước thềm năm học, các quận, huyện và Sở GD-ĐT đã hoàn tất công tác thi tuyển giáo viên theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP. Hiện tại, các đơn vị đang triển khai việc nhận đơn phúc khảo và chuẩn bị chấm phúc khảo.

Dự kiến đầu tháng 9-2019 sẽ hoàn tất công tác tuyển dụng và bố trí giáo viên về các trường. Đối với bậc THCS và THPT, tuyển đủ giáo viên theo định mức. Riêng bậc tiểu học và mầm non do nguồn dự tuyển thiếu nên các Phòng GD-ĐT không tuyển đủ chỉ tiêu. Để bảo đảm nguồn giáo viên cho năm học 2019-2020, các Phòng GD-ĐT sẽ chủ động hợp đồng giáo viên hoặc chỉ đạo các trường hợp đồng giáo viên để bảo đảm giáo viên đứng lớp.

NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
.
.
.