Đà Nẵng cuối tuần

Những cô bạn host

07:01, 15/03/2015 (GMT+7)

Đà Nẵng đã và đang đón rất nhiều lượt khách ngoại quốc đến tham quan, lưu trú dưới nhiều hình thức: du lịch theo tour và du lịch “bụi”.

Bảo Ngọc (bên trái, hàng sau cùng) trong một lần dẫn du khách đi tham quan bán đảo Sơn Trà. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Bảo Ngọc (bên trái, hàng sau cùng) trong một lần dẫn du khách đi tham quan bán đảo Sơn Trà. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Và những bạn trẻ Đà Nẵng chọn quảng bá Đà Nẵng theo cách riêng của họ, trở thành “host” (chủ nhà) mời khách đến nhà ở miễn phí, làm hướng dẫn viên du lịch cho khách.

Những hướng dẫn viên không chuyên

Vương Bảo Ngọc, (sinh viên ngành Đông Phương học - khoa Quốc tế học, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng) đã 3 lần “host” cho du khách nước ngoài. Bắt đầu từ việc đọc cuốn sách “Xách ba lô lên và đi” của tác giả Huyền Chip mà bạn biết đến du lịch “Homestay” - loại hình du lịch mà du khách sẽ ở chung và sinh hoạt chung với người dân địa phương như thành viên trong gia đình, thông qua đó hiểu sâu hơn giá trị sống và văn hóa của mảnh đất mà du khách đặt chân đến.

“Bản thân em cũng là người thích du lịch nhưng chưa có cơ hội được đi nhiều nên em mong muốn được giúp đỡ những bạn đi du lịch “bụi”. Em nghĩ rằng sẽ rất tốt nếu nhận được sự giúp đỡ của người dân địa phương khi một mình đến một đất nước xa lạ”, Ngọc nói đến “nguồn cơn” của việc làm chủ nhà cho du khách.

Một hướng dẫn viên không chuyên khác là Trần Bảo Trân (vừa tốt nghiệp khoa Kiến trúc, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng). Trân cũng 2 lần cho du khách nước ngoài ở trọ nhà mình. Với Trân, khoảng thời gian vừa tốt nghiệp là thời gian rảnh rang để bạn được làm những điều mình thích, trong đó, việc giao lưu, gặp gỡ những người bạn đến từ nước ngoài đã giúp cô bạn học hỏi thêm nhiều điều trong cuộc sống cũng như cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của mình.

Khi được hỏi có sợ bị lừa không khi mời người lạ đến nhà ở, cả Ngọc và Trân đều trả lời tự tin: “Em không sợ bị lừa vì trước khi mời khách đến nhà em đã kiểm tra tiểu sử của khách trên “on Couchsurfing” (một địa chỉ chia sẻ kinh nghiệm du lịch bụi uy tín, có giới thiệu nhà trọ miễn phí cung cấp cho những người/nhóm người đi du lịch bụi, có tính toàn cầu), hoặc họ là những tình nguyện viên giúp mọi người luyện tập tiếng Anh ở quán cà-phê Tipi coffee (đường Phạm Văn Nghị). Hơn nữa, em muốn đóng góp một phần khả năng nhỏ bé của mình để đưa hình ảnh du lịch Đà Nẵng tạo điểm nhấn trong lòng du khách quốc tế”.

Thật may mắn là Ngọc và Trân đều được ba mẹ ủng hộ việc làm của mình. Ngọc hạnh phúc chia sẻ, mỗi khi có khách nước ngoài đến nhà, mẹ của Ngọc làm rất nhiều món ăn Việt Nam đãi khách, trong đó có bún bò và mì Quảng là 2 món ăn được người nước ngoài thích nhất. Còn Trân, lúc cô bạn tiếp đón hai người khách Đan Mạch là khi Tết Ất Mùi gần kề, Trân đã có cơ hội giới thiệu về Tết Việt với bạn bè. “Mình giới thiệu về bữa tiệc tất niên của người Việt, bữa tiệc được tổ chức vào những ngày cuối năm âm lịch để kết thúc năm cũ và chào đón năm mới. Hai người bạn đó đã tham gia vào bữa tiệc cùng với gia đình mình. Họ đều rất vui”, Trân kể.

Hiểu Đà Nẵng hơn nhờ những vị khách

Trước khi nhận lời làm host cho khách nước ngoài, cả Ngọc và Trân đều là những sinh viên chỉ biết đến sách vở, con đường từ nhà đến trường và ngược lại. Nhưng từ khi nảy sinh ý định cho khách nước ngoài ở trọ, họ buộc phải trở thành hướng dẫn viên bất đắc dĩ, phải tự tìm hiểu về vùng đất mình đang sinh sống. Cả hai bạn đều thừa nhận dù sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng nhưng họ biết rất ít về thành phố. “Thực sự mà nói trước khi khách đến nhà, em không biết thành phố mình đang ở có những điểm đến nào thú vị. Em chưa từng đi lên đỉnh Bàn Cờ, chưa từng thấy cây đa ngàn năm tuổi. Khi khách hỏi những điểm đến của Đà Nẵng, em mới lên mạng tìm hiểu trước rồi dẫn họ đi”, Ngọc kể.

Nhờ những vị khách lạ này mà Ngọc bỏ ra hàng giờ để tìm hiểu về lịch sử Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, khu du lịch Bà Nà… và đến giờ, cô tự hào là mình có thể trở thành thuyết minh viên tại các điểm du lịch trọng điểm. “Mình nghĩ, nếu không nhờ “đội khách”, có lẽ sẽ chẳng bao giờ mình có được những kiến thức tuyệt vời này”.

Bảo Trân thì hào hứng khoe, bây giờ bạn đã sở hữu kha khá kiến thức về Phật giáo nhờ phải tìm hiểu trước để dẫn du khách lên chùa Linh Ứng, cũng như về động vật, thực vật trên bán đảo Sơn Trà. “Cái được lớn nhất, theo mình đó là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình đã tăng rõ rệt. Còn cái được về tinh thần đó là khi chia tay, hai người bạn nước ngoài đã nói với mình rằng hãy nhớ là có một ngôi nhà luôn chờ đón bạn ở Đan Mạch”, Trân nói.

QUỲNH TRANG

.