Đà Nẵng cuối tuần

Thời đại smartphone trong nền kinh tế toàn cầu

08:47, 14/03/2015 (GMT+7)

Sự xuất hiện  của Apple Watch (Đồng hồ của Táo khuyết) là thông tin công nghệ đáng chú ý nhất và là một trong những thông tin kinh tế đáng chú ý nhất trong tuần này.

Smartphone là chủ đề lớn cho kinh tế toàn cầu trong những năm tới.
Smartphone là chủ đề lớn cho kinh tế toàn cầu trong những năm tới.

Đó là dấu hiệu nhắc nhở mọi người rằng điện thoại thông minh (smartphone) đang định hình lại thế giới trong những năm tới.

Hai nhà kinh tế người Úc, Stephen Halmarick và James White vừa đưa ra một bản báo cáo có tựa đề “Sự chuyển đổi to lớn”. Báo cáo đưa ra cái nhìn về những sức ép làm thay đổi một cách căn bản hành vi của người tiêu dùng và cả giới thương mại trên toàn thế giới. Hai nhà kinh tế nhấn mạnh vào sự xuất hiện của “thời đại smartphone” làm thay đổi thế giới do cung cấp lượng thông tin kịp thời, chính xác và tiện lợi hằng giờ, hằng ngày nên làm chuyển biến kinh tế không chỉ ở những nước đã phát triển mà cả những nước đang phát triển.

Halmarick và White viết “Thông tin - giống như mỡ trong bánh xe lăn của nền kinh tế - xác định tính hiệu quả của nền kinh tế. Các nhà kinh tế trước đây đưa ra khái niệm “giới hạn hợp lý”. Đó là khái niệm về những quyết định của chúng ta bị giới hạn bởi lượng thông tin có được không nhiều, khả năng tiếp cận thông tin khá lâu và thời gian chúng ta có để xử lý lượng thông tin đó không nhanh.

Giờ đây, smartphone đã mở rộng giới hạn đó cho chúng ta. Chúng ta có cả thế giới ngay dưới những ngón tay của mình và cách xử lý thông tin có được đó cũng dễ dàng, tức thì. Những quyết định được đưa ra thường chính xác hơn nhờ có lượng thông tin lớn hơn, kịp thời hơn. Mối quan hệ giao dịch giữa hai bên rõ ràng hơn, minh bạch hơn, chi phí vận chuyển sẽ thấp hơn”.  

Thời đại smartphone là một khái niệm đơn giản nhưng Halmarick và White nhận định nó sẽ diễn ra với tốc độ rất nhanh và sẽ là một trong những chủ đề lớn của kinh tế toàn cầu. Khái niệm đơn giản đó có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong cách thức hoạt động của các công ty bởi vì người tiêu dùng trước đây có thể đã phải trả giá cao hơn cho một sản phẩm vì lý do địa lý, thiếu thông tin (ví dụ phải mua một chiếc máy ở xa bằng cách vận chuyển lâu ngày mới có được trong khi ngay tại nơi mình ở có bán nhưng lại không biết)… thì giờ đây họ có sự cân nhắc kỹ hơn để tìm được sản phẩm tốt với giá thành thấp nhất nhờ có được thông tin tiện lợi ngay trên smartphone.

Hơn thế nữa, hai nhà kinh tế người Úc còn nhận định smartphone sẽ làm thay đổi dòng tiền trên toàn thế giới nên các doanh nghiệp, các nhà đầu tư phải thay đổi nhiều hơn cách thức hoạt động để phù hợp với thời đại smartphone.

ANH THƯ (Theo Bussinessinsider)

.