Đà Nẵng cuối tuần

Sức ép trận giao hữu

08:06, 14/03/2015 (GMT+7)

HLV trưởng Toshiya Muira bày tỏ sự không hài lòng với các học trò Olympic Việt Nam dù thắng đàn anh Hà Nội T&T 3-1 và thắng bạn bè cùng trang lứa Indonesia 1-0.

Điều cốt yếu không phải thắng hay thua sau một trận giao hữu mà đội tuyển Olympic đã thể hiện được gì?

Olympic Việt Nam (áo sẫm) chơi chưa tốt trong hai trận giao hữu vừa qua.(Ảnh Internet)
Olympic Việt Nam (áo sẫm) chơi chưa tốt trong hai trận giao hữu vừa qua.(Ảnh Internet)

Chứng kiến cả hai trận giao hữu vừa qua, người hâm mộ khó lòng nở nụ cười với thầy trò Muira. Cả ba tuyến đều chơi không tốt. Sự kết dính giữa các tuyến rất yếu. Những miếng tấn công chưa đâu vào đâu cả. Quá nhiều đường chuyền dài vượt tuyến của Olympic Việt Nam đã bị Olympic Indonesia đánh bật. Những đợt tấn công biên lúc thì mạnh quá lúc thì yếu quá. Màn bật nhả cự ly ngắn thiếu hẳn sự sáng tạo khi mà luôn thực hiện trong tình trạng 1 cầu thủ phải quay lưng lại. Gần như các học trò của ông Muira bỏ hẳn khu trung tuyến mãi cho tới lúc Công Phượng vào sân ở hiệp hai.

Giao hữu là thời điểm để Muira thử nghiệm nên người hâm mộ chưa hài lòng cũng là chuyện dễ hiểu. Vậy những thử nghiệm của ông thầy người Nhật Bản như thế nào? Đội trưởng Ngọc Hải đá trung vệ chứ không phải đá hậu vệ cánh như ở AFF Suzuki Cup 2014 song chơi rất tốt. Tiền đạo Văn Toàn dạt ra cánh lại chơi không ổn. Công Phượng vào sân ở hiệp hai nhưng chơi thấp xuống lại phát huy được khả năng cầm bóng và chuyền bóng của cầu thủ HAGL. Nét đáng chú ý nhất là tiền vệ Huy Toàn của SHB.

Đà Nẵng được ông Muira bố trí chơi tự do hơn dù vị trí ban đầu là tiền vệ cánh trái. Huy Toàn ít nhất 3 lần xuất hiện bất ngờ trong vòng cấm Olympic Indonesia trong tình trạng không bị kèm. Anh bỏ lỡ 2 cơ hội ngon ăn trước khi ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Tuy nhiên, như nói ở trên, khả năng phối hợp nhóm hay lối chơi toàn đội chưa nhuyễn. Đó là thứ cần thời gian để thầy trò Muira tìm được tiếng nói chung.

Bài học lịch sử AFF Suzuki Cup 2008 vẫn còn nguyên giá trị. Cựu HLV Henrique Calisto cùng đội tuyển quốc gia không thắng nổi lấy 1 lần trong 10 trận giao hữu trước giải đấu nhưng nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã giúp chúng ta đánh bại Thái Lan sau hai trận lượt đi – về chung kết. Một câu nói của Calisto đáng để chúng ta ghi nhớ với đại ý: Thắng một trận giao hữu với màn trình diễn tồi thì thà thua nhưng toàn đội thể hiện được những tín hiệu tích cực.

Chúng ta hãy cởi bỏ sức ép chiến thắng ở những trận giao hữu cho thầy trò Muira mà thay vào đó chờ đợi sự tiến bộ của họ với điểm rơi phong độ đúng vào vòng loại U23 châu Á diễn ra tại Malaysia vào cuối tháng này.

TỊNH BẢO

.