Đà Nẵng cuối tuần

Sân chơi cho người mê công nghệ

07:11, 08/03/2015 (GMT+7)

Chỉ với vài lần “nhấp chuột” đơn giản cùng với công cụ App Studio do Microsoft cung cấp, các thí sinh tham dự cuộc thi Hackathon App Studio tại đại học Duy Tân đã có thể sáng tạo nhiều ứng dụng thú vị cho bản thân và bạn bè.

Thông qua các cuộc thi, sinh viên học CNTT có cơ hội áp dụng những kiến thức mình đã được học. Trong ảnh: Minh Vương và Đức Tuấn nhận đồng giải nhất cuộc thi Hackathon App Studio.
Thông qua các cuộc thi, sinh viên học CNTT có cơ hội áp dụng những kiến thức mình đã được học. Trong ảnh: Minh Vương và Đức Tuấn nhận đồng giải nhất cuộc thi Hackathon App Studio.

Vượt qua 198 thí sinh đến từ các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố, Đỗ Minh Vương, sinh viên năm thứ 2 khoa Đào tạo quốc tế, ĐH Duy Tân xuất sắc giành giải nhất với sản phẩm “Công nghệ số”. Trong khi nhiều thí sinh khác tập trung vào hai chủ đề Văn hóa Việt Nam và Ẩm thực miền Trung thì Minh Vương đưa ra ý tưởng về công nghệ số, tạo một trang mua bán online và cập nhật tin tức về công nghệ thông tin.

Cuộc thi yêu cầu thí sinh phải đáp ứng được ý tưởng hay, tạo được giao diện đẹp mắt và ứng dụng thực tế tốt. Vương cho rằng, “Đây là một sân chơi rất thú vị dành cho sinh viên, chúng em được thỏa sức sáng tạo cũng như thể hiện những hiểu biết của bản thân về đất nước và con người Việt Nam. Cuộc thi giúp sinh viên học CNTT có cơ hội áp dụng những kiến thức mình đã được học khi triển khai thực hiện các ứng dụng, còn sinh viên ngành khác thì có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về CNTT”.

Cùng với Minh Vương, ứng dụng “Central Vietnamese Cuisine” đã đem lại đồng giải nhất cho Ngô Đức Tuấn, sinh viên năm cuối ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Tuấn chia sẻ “học ngành công nghệ nhưng đây là giải thưởng đầu tiên mà em có được, những sân chơi bổ ích như Hackathon App Studio giúp chúng em có nhiều cơ hội thử sức mình, nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng của bản thân. Qua mỗi cuộc thi, không chỉ riêng em mà nhiều sinh viên học CNTT và các ngành khác vẫn có thể sáng tạo các ứng dụng trên điện thoại di động.”

Hackathon App Studio là cuộc thi của Trung tâm Sáng tạo Microsoft ĐH Duy Tân, mở ra một sân chơi độc đáo và hữu ích không chỉ dành cho những sinh viên mê công nghệ và cả những bạn trẻ thuộc các ngành kinh tế-xã hội cũng có thể chạm tay vào thế giới đầy màu sắc và tiện ích của CNTT. Anh Nguyễn Thiên Ca, chuyên viên Truyền bá nền tảng công nghệ Microsoft Việt Nam, đánh giá “Điểm đặc biệt trong Cuộc thi Hackathon App Studio là không cần kỹ năng lập trình vẫn có thể tạo các ứng dụng đã mang đến cơ hội cho rất nhiều các bạn trẻ. Không ít các ứng dụng thể hiện được sự độc đáo, hấp dẫn và có thể đưa lên kho ứng dụng di động, tiêu biểu như các ứng dụng về Ẩm thực miền Trung, Đồ chơi Truyền thống, Du lịch Quảng Bình, Con đường Di sản…, nhiều ứng dụng của sinh viên ngành kinh tế-xã hội được thiết kế rất đẹp, có tính logic cao và dễ dàng cho người sử dụng truy cập.”

Theo ông Võ Đức Toàn - Giám đốc Trung tâm sáng tạo Microsoft ĐH Duy Tân, so với cuộc thi năm 2014, năm nay, số lượng sinh viên tham dự tăng từ 50 lên 198 sinh viên. Đây là dấu hiệu tích cực, cho thấy sinh viên ngành CNTT rất đam mê lập trình và mong muốn được chia sẻ những ứng dụng do mình xây dựng nên với cộng đồng.

Ông Toàn cũng bày tỏ sự hài lòng với các chủ đề mà Microsoft Việt Nam đã chọn để các thí sinh bám theo đó mà phát triển ứng dụng là Văn hóa Việt Nam, Cuộc sống số, Ẩm thực miền Trung. Rõ ràng, với chủ đề Văn hóa Việt Nam và Ẩm thực miền Trung đề bài đã hướng người thi đưa ra những ứng dụng đòi hỏi sự tinh tế, am hiểu về những sản phẩm mình sẽ tạo ra. Ứng dụng liên quan đến Văn hóa Việt Nam trên thiết bị di động cũng là một chủ đề mở, nhân văn và hấp dẫn không chỉ với thí sinh mà với cả người dùng sau này.

Trước khi cuộc thi Hackathon App Studio diễn ra vào tháng 1 vừa qua, Trung tâm Sáng tạo Microsoft ĐH Duy Tân đã tổ chức nhiều cuộc thi lớn thuộc lĩnh vực phần mềm như: Cuộc thi Lập trình trên ứng dụng di động Microsoft 2014 (Hackathon 2014), Cuộc thi Lập trình ứng dụng và Game trên thiết bị di động nền tảng Windows Phone-DTU Innovation cup 2014.

Chính từ những cuộc thi này, các phần mềm ứng dụng di động và các phiên bản game độc đáo, mới lạ có ý nghĩa với cuộc sống đương đại và nhu cầu xã hội có cơ hội được phát triển. Đồng thời qua các cuộc thi những bạn trẻ yêu công nghệ còn có cơ hội tham gia nhiều cuộc thi lớn tầm cỡ quốc gia và quốc tế do Microsoft tổ chức hằng năm như cuộc thi Mobile Hackathon, Microsoft Image Cup, Microsoft Office Specialist…

NHẬT HẠ

.