Đà Nẵng cuối tuần

Có một chiến công

07:59, 07/03/2015 (GMT+7)

Bốn phía khán đài hầu như đồng loạt đứng dậy khi Jonas Gutierrez khởi động để chuẩn bị vào sân.

Già trẻ gái trai hướng mắt về phía anh, vừa cảm phục tò mò vừa lo lắng ái ngại. Vây quanh chàng trai 31 tuổi lúc này là vô vàn ánh mắt nụ cười khích lệ, động viên. Rồi từ nỗi băn khoăn ái ngại, cầu trường dần chuyển sang ngạc nhiên thán phục. Gutierrez chạm bóng, Gutierrez đuổi theo bóng hay tranh chấp tay đôi với hậu vệ đối phương, tất cả đều thuần thục nhanh nhẹn và mạnh mẽ như thể anh chưa hề vừa trải qua 17 tháng ròng điều trị căn bệnh quái ác ung thư!

Tiếng vỗ tay trùng trùng, giọng hò reo vang lừng mỗi khi anh chạm bóng. Không riêng cổ động viên Newcastle chủ nhà cảm kích, cả những góc khán đài tràn ngập màu áo đỏ đến từ Manchester cũng bật dậy hào hứng mỗi khi bóng đến chân Gutierrez.

Không còn ranh giới khi bóng đá chuyển tải sống động thông điệp nhân văn về ý chí sức mạnh con người vượt qua nghịch cảnh. Sân bóng St. James’ Park tối 4-3 ở vòng đấu thứ 28 của Giải ngoại hạng Anh đột nhiên trở thành nơi con người thêm một lần thể hiện niềm khao khát sống, chiến đấu qua hình ảnh trở lại của một tấm gương miệt mài và thầm lặng đương đầu với bệnh tật.

Hơn một năm trước đây, chính các bác sĩ của thành phố Newcastle từng khuyên Gutierrez ngưng hẳn nghiệp đá bóng sau khi cầu thủ này bị phát hiện ung thư tinh hoàn. Tấm thân lực điền, gương mặt rắn rỏi của tiền vệ khét tiếng chơi mạnh bạo quyết liệt này như sụp đổ! Nhưng khát vọng sống và tình yêu sân cỏ giúp anh không chịu đầu hàng. Vừa điều trị tại bệnh viện với đủ liệu pháp nghiêm cẩn, khắc nghiệt dành cho một bệnh nhân ung thư, Gutierrez vừa tiếp tục rèn luyện hòng níu giữ phong độ ở đội trẻ Newcastle.

Trong thâm tâm, ban huấn luyện và đồng đội tôn trọng, ủng hộ ước nguyện này của anh vì nghĩ rằng có thể điều này giúp anh vượt qua bệnh tật chứ ít ai nghĩ đến ngày anh trở lại thi đấu như xưa. Nào ngờ trên sân lúc này là một Gutierrez chẳng hề sa sút, vẫn tả xung hữu đột, nhanh nhẹn lên công và vững vàng về thủ, dù thân hình anh có phần mảnh mai hơn so với trước. Chính huấn luyện viên trưởng của Newcastle cũng ngạc nhiên trước màn trở lại đầy sức mạnh này của học trò: “Biết vậy, có lẽ tôi đã tung anh ta vào sân ngay từ đầu trận!”.

Trận ấy, đội nhà Newcastle thua Manchester United 0-1 nhưng có vẻ nỗi buồn thất trận không đọng dài lâu trên gương mặt cổ động viên chủ nhà. Niềm vui chứng kiến Gutierrez trở lại sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật làm rộn ràng bước chân từng người lúc họ rời khỏi khán đài. Gutierrez đã làm sống dậy không khí sân bóng và từ bây giờ anh trở thành một trong những biểu tượng tinh thần của Newcastle, rằng vì tình yêu và sức mạnh tự thân, con người có thể vượt qua nghịch cảnh. Và, những vòng tay ấm áp chân tình mà đồng đội cùng các đối thủ nồng nhiệt dành cho anh sau trận đấu!

Chiến công của Newcastle đêm ấy không hiện trên bảng tỉ số mà trên khát vọng và hình ảnh trở lại của một con người.

ĐÌNH XÊ

.