.

Ken Burns làm phim về chiến tranh Việt Nam

.
Cuộc chiến tranh tại Việt Nam tiếp tục là một đề tài hấp dẫn các nhà làm phim Mỹ sau khi đạo diễn nổi tiếng Ken Burns cho biết, ông đã lập kế hoạch hợp tác với Public Broadcasting Service (PBS), một hãng truyền hình lớn có 354 đài truyền hình địa phương trên toàn nước Mỹ, để sản xuất một bộ phim tài liệu nhiều tập về chiến tranh Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Đạo diễn Ken Burns.
Bộ phim tài liệu dự kiến có thời lượng kéo dài từ 10-12 tiếng đồng hồ này sẽ tập trung khai thác những khía cạnh quân sự, chính trị, văn hóa, xã hội và nhân văn của cuộc chiến tranh tại Việt Nam, đồng thời phân tích những trải nghiệm của con người trong cuộc chiến tranh thông qua những câu chuyện của người dân Mỹ và Việt Nam, những người chịu ảnh hưởng của cuộc chiến. Hãng truyền hình PBS nhấn mạnh, tác phẩm này cũng sẽ kể lại câu chuyện của hàng triệu công dân Mỹ - những người đã tham gia vào cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh của đế quốc Mỹ tại Việt Nam. “Đã bốn thập kỷ trôi qua kể từ khi chiến tranh kết thúc, hầu hết mọi người đều rất quan tâm đến chiến tranh Việt Nam nhưng ít người Mỹ nào thật sự hiểu về lịch sử cũng như những câu chuyện bên trong đó. Loạt phim sẽ làm sáng tỏ lịch sử của chiến tranh lẫn sự bất lực của chúng tôi để tìm thấy điểm chung về nó”, đạo diễn Ken Burns khẳng định.

Nhà sản xuất cho biết thêm, bộ phim sẽ đề cập những người Mỹ bị ép buộc đi lính trong chiến tranh Việt Nam. “Chúng tôi sẽ để chính các cựu chiến binh, gia đình của họ và những người phản đối chiến tranh nói lên suy nghĩ và chia sẻ câu chuyện của chính họ. Chúng tôi tin loạt phim này sẽ góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh”. Nếu không có gì thay đổi, bộ phim tài liệu này sẽ được chiếu trên kênh truyền hình PBS tại Mỹ vào năm 2016.

Đạo diễn Ken Burns sinh ra tại quận Brooklyn, New York và đã đậu bằng cử nhân sau khi theo học trường Hampshire College, Amherst, bang Massachusetts vào năm 1975. Một năm sau đó, ông thành lập xưởng sản xuất phim tài liệu với tên Florentine Films tại quận Walpole, bang New Hampshire. Ông được mọi người biết đến nhờ kỹ thuật dàn dựng hình ảnh rất tinh xảo ngay từ cuốn phim tài liệu đầu tay về cây cầu Brooklyn (Brooklyn Bridge), và được nối tiếp theo sau bằng cuốn phim Tượng nữ thần tự do (The statue of Liberty).
 
Cả hai bộ phim này đều được đề cử giải Oscar của Viện Hàn lâm điện ảnh và khoa học Mỹ (AMPAS). Ông từng giành được 7 giải Emmy. Ngoài ra, khán giả còn biết đến ông với các bộ phim về văn hóa xã hội Mỹ, trong đó có bộ phim về lịch sử bóng chày Baseball, nhạc Jazz, các nhân vật chính trị Mỹ, nghệ sĩ và các vận động viên... Ông còn đạo diễn thành công với các bộ phim tài liệu về cuộc nội chiến Mỹ (The Civil War) và chiến tranh thế giới thứ hai (World War II). Hãng truyền hình PBS cũng cho biết, sắp tới kênh truyền hình này sẽ cho phát lại cuốn phim “The Civil War” vào đúng dịp kỷ niệm 150 năm ngày bắt đầu xảy ra cuộc xung đột này.

Gia Huy
;
.
.
.
.
.