.

Barcelona trên đỉnh thế giới

.
Trong chiến thắng 1-0 trước Colombia tại Santiago Bernabeu vào ngày 9-2 vừa qua, không hẳn tất cả đều hân hoan khi phần-Barcelona-trong-la Roja đã “vượt lên trên tất cả”. Nhưng fan của Real không bao giờ mong đợi điều đó đến với CLB Hoàng gia. Trong khi đó, những cầu thủ đến từ Real trong đội hình vô địch World Cup của Vicente del Bosque đã cố gắng chơi như các đồng nghiệp Barcelona của họ với sự ngoan ngoãn sao chép mô hình từ CLB đang một mình về đích ở La Liga.

Mô tả ảnh.
Triết lý bóng đá kỹ thuật giúp Barcelona (áo sẫm) đè bẹp ngay cả Real (áo trắng) trong trận El Clasico.
Bàn thắng sau pha phối hợp nhịp nhàng giữa Gerard Pique và Andres Iniesta, đã nhận được sự tán thưởng cuồng nhiệt từ bốn phía khán đài sân Bernabeu, nơi tập trung chủ yếu những cư dân của Madrid - Madrilenos. Vẻ hoa mỹ ấy đã buộc những người theo chủ nghĩa Bảo hoàng của Real và ngay cả José Mourinho, Cristiano Ronaldo cũng phải bất lực bởi lối chơi tiki-taka rực rỡ của Barcelona.

Không phải bỗng dưng trong thành phần Tây Ban Nha giành World Cup có đến 7 cầu thủ đến từ Nou Camp gồm Carles Puyol, Piqué, Sergio Busquets, Xavi, Iniesta, Pedro và David Villa. Nếu Messi là người Tây Ban Nha, cả thế giới sẽ phải tung cờ trắng trong các trận đấu quốc tế. Sau khi Messi lập hat-trick thứ 9 để có 37 bàn thắng sau 31 trận cho Barcelona, Chủ tịch Barca Sandro Rosell lớn giọng: “Chúng tôi có những cầu thủ tốt nhất thế giới trong đội hình tốt nhất thế giới”.

Nói về Messi, nhà cầm quân Guardiola không ngần ngại ca ngợi: “Chúng tôi sẽ không được như hiện nay nếu không có anh ta. Chúng tôi là một đội bóng tốt nhưng Messi ở một đẳng cấp khác. Lịch sử của những đội bóng vĩ đại thường có những cầu thủ vĩ đại và đó là Messi đối với chúng tôi. Barca đã may mắn có anh ta khi Messi chỉ mới 23 tuổi. Nhưng Leo (tên thân mật của Messi) cũng biết rằng, không có những đồng đội, anh ta cũng không thể có được những gì đang có”.

Mô hình của Barcelona đối lập hoàn toàn với Premier League. Đào tạo, đào tạo và đào tạo là nền tảng của Barcelona.

Trả lời phỏng vấn của The Guardian, Xavi cho biết: “Hầu hết các cầu thủ của chúng tôi xuất thân từ Catalonia và đã được đào tạo tại đây từ 10-12 năm. Điều đầu tiên trong hệ thống đào tao của Barcelona là suy nghĩ, suy nghĩ, suy nghĩ thật nhanh trước khi hành động. Phải tư duy trước khi nhận bóng. Nếu thực hiện đường chuyền, bạn cần phải nhìn vào các đồng đội đang ở vị trí thuận lợi. Hãy nhìn Busquets! Anh là tiền vệ trung tâm tốt nhất chơi một chạm. Một số cầu thủ phải cần hai hoặc ba nhịp chạm bóng. Cả Alves, Iniesta, Messi, Pique... đều thực hiện rất tốt các pha bóng một chạm”.

Mô tả ảnh.
Messi (áo sẫm) không quá khó để vượt qua những cầu thủ cao to bằng lối chơi đậm chất kỹ thuật của Barcelona.
Trong 2 trận đấu cùng Arsenal, Barcelona đã đạt độ chính xác đến 84% trong các pha một chạm so với 75% của “Các pháo thủ”. Ở trận El Clasico, các học trò của Guardiola đã hoàn thành chính xác 600 đường chuyền một chạm; trong khi Real chỉ đạt được 300 đường chuyền.

Đây là sản phẩm của 20 năm đào tạo liên tục, với ý thức hệ của Johan Cruyfff và trường phái bóng đá Hà Lan ở Barcelona trong những năm 1990. Lối chơi này hoàn toàn phù hợp với các cầu thủ Barca, vốn chỉ có chiều cao trung bình 1,69 mét. Xavi bổ sung: “Cách đây 6 năm, tôi tuyệt vọng để trở thành một cầu thủ bởi hầu hết cầu thủ lúc ấy đều có chiều cao xấp xỉ 2 mét, rất mạnh mẽ…Nhưng giờ đây, tôi thấy Arsenal và Villareal cũng như chúng tôi. Là một người lãng mạn, tôi thích tài năng, kỹ thuật mà hiện tại, điều đó có giá trị hơn cả ưu thế thể hình”.

Với những mũi tấn công thấp bé, Guardiola sử dụng Busquets và Pique trong những pha “không chiến” để tạo nên một sức mạnh hài hòa cho Barcelona khi tất cả các tài năng đều thể hiện được sức mạnh của mình. Khả năng giữ nhịp trận đấu của Xavi được bổ sung bởi sự nhanh nhẹn của Iniesta đủ để đội bóng Catalonia vượt qua mọi đối thủ. Với Messi, huyền thoại bóng đá Italia Roberto Baggio nhận xét: “Cậu ấy thi đấu như một đứa trẻ trong sân chơi mà không hề bị chi phối bởi chiến thuật, đồng đội hay cả đối thủ”.
 
Và với triết lý bóng đá của mình, Barcelona đã ở trên đỉnh cao thế giới khi họ đã mang đến cho các đối thủ những cái chết đẹp…

Nguyên An
;
.
.
.
.
.