Bạn đọc

Cần sớm xác định nguyên nhân nước ô nhiễm ở mương thủy lợi

08:19, 04/05/2023 (GMT+7)

Gần đây, một số hộ dân ở thôn Túy Loan Đông 1 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) phản ánh tình trạng nước thải chảy qua mương nước thủy lợi dọc khu dân cư thường xuyên có màu đen, bốc mùi hôi gây ô nhiễm môi trường. Người dân cho rằng nước thải chảy từ chợ Túy Loan ra mương nước, trong khi chính quyền địa phương thông tin: chợ Túy Loan đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải bảo đảm tiêu chuẩn. Vậy nguyên nhân ô nhiễm đến từ đâu?

Nước chảy trong con mương hở dọc thôn Túy Loan Đông 1 có màu đen, bốc mùi hôi.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nước chảy trong con mương hở dọc thôn Túy Loan Đông 1 có màu đen, bốc mùi hôi. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Đà Nẵng ghi nhận thực tế tại tuyến mương thủy lợi chảy dọc theo địa bàn thôn Túy Loan Đông 1 (xã Hòa Phong), song song với tuyến đường Quảng Xương. Đây là mương thoát nước có bề mặt hở, hiện đã được bê-tông hóa, bề rộng khoảng 1m và chảy dọc theo khu dân cư. Mực nước trong mương sâu 20-50cm.

Theo quan sát bằng mắt thường, nước có màu đen và bốc mùi hôi. Ở nhiều vị trí dọc tuyến mương, chúng tôi nhận thấy có những cống xả nằm vuông góc, nước thải sinh hoạt ở các khu dân cư xung quanh hai bên mương cũng đấu nối và xả trực tiếp vào mương này.

Trao đổi với phóng viên về thắc mắc của người dân khi cho rằng nước thải chảy trong mương là từ nguồn nước thải ở chợ Túy Loan chảy ra gây ô nhiễm, ông Trần Kim Đính, Trưởng ban quản lý các chợ huyện Hòa Vang khẳng định: hiện nay chợ Túy Loan đã được đầu tư riêng hệ thống xử lý nước thải cho chợ và bảo đảm tiêu chuẩn nước thải trước khi đưa ra bên ngoài.

“Ban ngày chỉ vài hộ kinh doanh, ban đêm cũng chỉ 5-7 hộ buôn bán nhưng chủ yếu là bán mang đi, do đó lượng nước thải trong chợ không nhiều. Toàn bộ nước thải từ trong chợ đều được gom vào hệ thống xử lý. Khi nhận được thắc mắc này, chúng tôi đã thông tin cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang và đề nghị kiểm tra, xác định nguồn thải, bởi nước thải trong chợ Túy Loan không xả ra ngoài môi trường”, ông Đính khẳng định.

Thông tin thêm về tình trạng ô nhiễm mương nước, ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết người dân từng phản ánh nhiều lần tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri. Tuyến mương chạy dọc đường Quảng Xương là mương thủy lợi, người dân khu vực đề nghị thêm nắp đậy để hạn chế mùi hôi.

UBND xã sẽ kiến nghị UBND huyện Hòa Vang kiểm tra và xem xét xử lý. Cũng theo ông Nghĩa, hiện nay địa phương vẫn chưa xác định được nguồn xả thải vì chợ Túy Loan đã đầu tư riêng hệ thống xử lý nước thải chợ bảo đảm tiêu chuẩn và thải ra đúng vị trí theo quy định.

Ông Trương Tấn Mạnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang xác nhận hiện nay chợ Túy Loan đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải bảo đảm tiêu chuẩn. Định kỳ, các đơn vị chức năng kiểm tra, lấy mẫu đều đảm bảo quy trình xả thải.

“Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và chưa phát hiện tình trạng xả nước thải từ chợ Túy Loan ra ngoài môi trường. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã nhận thông tin kiến nghị của người dân, sau khi xem xét nội dung sẽ cử tổ kiểm tra xác định nguồn thải, vì ở đây có khá nhiều khu dân cư xung quanh”, ông Mạnh cho hay.

ĐẮC MẠNH

.