Thách thức lớn với Tổng thống Donald Trump

.

Một tháng trước bầu cử, Tổng thống Donald Trump đối mặt với khủng hoảng khi chính ông mắc Covid-19. Điều đó có nghĩa ông Trump và đảng Cộng hòa không thể gạt các vấn đề liên quan đến đại dịch ra khỏi chiến dịch tranh cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump làm việc tại Trung tâm Y tế quân đội quốc gia Walter Reed trong lúc điều trị Covid-19. Ảnh: CNN
Tổng thống Mỹ Donald Trump làm việc tại Trung tâm Y tế quân đội quốc gia Walter Reed trong lúc điều trị Covid-19. Ảnh: CNN

Hãng AP dẫn lời bác sĩ của Tổng thống Trump, ông Sean Conley, ngày 3-10 cho biết nhà lãnh đạo Mỹ hiện hết sốt, sức khỏe đã cải thiện nhưng chưa thoát khỏi nguy hiểm. Trên Twitter, cô con gái Ivanka Trump đăng ảnh ông Trump đang làm việc trong bệnh viện kèm dòng chia sẻ: “Không gì có thể ngăn cản ông ấy làm việc vì người dân Mỹ”.

Trong khi đó, theo Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, sức khỏe của Tổng thống Trump đã cải thiện và không có chuyện ông phải chuyển giao quyền lực. Nhà Trắng hiện tiến hành truy vết các tiếp xúc của Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania, sau đó sẽ đưa ra những lưu ý và khuyến nghị hợp lý.

Hãng AP mô tả những gì mà ông Trump đang đối mặt là khủng hoảng tín nhiệm. Việc ông Trump cùng các trợ lý cấp cao của Nhà Trắng, trong đó có Giám đốc chiến dịch tranh cử Bill Stepien và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa Ronna McDaniel, mắc Covid-19 làm gia tăng sự quan ngại của cử tri về khả năng vị Tổng thống đương nhiệm có thể đưa nước Mỹ thoát khỏi đại dịch vốn làm hơn 7,6 triệu người dân ở nước này nhiễm bệnh và hơn 208.000 người tử vong. Ngay từ khi dịch bùng phát ở Mỹ, sự tín nhiệm dành cho ông Trump luôn trồi sụt.

Tỷ lệ cử tri không tán thành về cách ông Trump phản ứng với đại dịch luôn cách biệt lớn so với tỷ lệ tán thành. Thành ra, đại dịch Covid-19 là phép thử lớn nhất đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông, có thể khiến cử tri quên đi những thành tựu về kinh tế, hay ngoại giao, hay chủ trương “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” mà nhà lãnh đạo 74 tuổi này đã tạo dựng và theo đuổi.

Việc ông Trump mắc Covid-19 ngay trước thềm bầu cử có thể làm cử tri nhớ rằng, chính ông đã hạ thấp mối đe dọa của SARS-CoV-2, bất chấp những cảnh báo dịch bệnh này nguy hiểm hơn cúm mùa.

Khi hơn 200.000 người ở Mỹ chết vì Covid-19, ông Trump vẫn lạc quan tuyên bố “hồi kết của đại dịch đang đến gần”. Cử tri sẽ nhớ chính ông Trump bác bỏ việc đeo khẩu trang và thậm chí còn mỉa mai đối thủ Joe Biden rằng “khi nào bắt gặp ông ấy, bạn cũng sẽ thấy một chiếc khẩu trang”. Ông Trump cũng thường xuyên đưa ra những phát biểu khác với các chuyên gia y tế Mỹ, trong đó có cả chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu - ông Anthony Fauci.

Hồi tháng 4, tức chỉ sau vài tuần Covid-19 bùng phát ở Mỹ, theo thăm dò của Trung tâm NORC và hãng AP, chỉ 23% số người dân nước này tin vào những thông tin liên quan dịch bệnh mà Tổng thống cung cấp cho công chúng. Trong nhiều tuần, ông Trump đi khắp đất nước, tổ chức các cuộc tuần hành tranh cử quy mô lớn và chủ trì các sự kiện ở Nhà Trắng mà không bảo đảm khoảng cách, cũng như không đề nghị các khách mời đeo khẩu trang.

Chưa rõ cuộc tranh luận thứ hai trong 3 cuộc tranh luận giữa ông Trump và đối thủ Biden dự kiến diễn ra ngày 15-10 ở Miami sẽ theo hình thức trực tuyến hay hủy bỏ. Hãng CNN nhận định, khả năng tiếp tục diễn ra tranh luận giữa hai ứng cử viên là không chắc chắn. Chuyến đi vận động tranh cử tại Florida - bang dao động - vào ngày 2-10 cũng đã hủy, tác động đáng kể đến triển vọng tái đắc cử của ông Trump.
Hãng CNN ngày 4-10 nhấn mạnh vào “thế khó” của Tổng thống Trump, đó là việc ông bị “mắc kẹt” vào điều mà ông cố tránh trong nhiều tháng qua: chủ đề Covid-19 trong chiến dịch tranh cử. Không có cách nào khác, cuộc bầu cử này sẽ là về đại dịch Covid-19 và đó hoàn toàn không phải là chủ đề ưa thích của đảng Cộng hòa.

Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn chuyến công du châu Á

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngày 4-10, Ngoại trưởng Mike Pompeo bắt đầu đến Nhật Bản nhưng sẽ không tiếp tục dừng chân ở Mông Cổ và Hàn Quốc như kế hoạch sau khi Tổng thống Donald Trump phải nhập viện vì mắc Covid-19. Ông Pompeo sẽ trở về Washington vào ngày 6-10.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.