Tổng thống Donald Trump: Cuối năm nay, Mỹ sẽ có vắc-xin ngừa Covid-19

.

Trong bài phát biểu chấp nhận sự đề cử của đảng Cộng hòa để tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, ông Donald Trump cam kết nước Mỹ sẽ có một loại vắc-xin an toàn, hiệu quả vào cuối năm nay và cường quốc này sẽ đẩy lùi dịch bệnh.

Tổng thống Donald Trump cam kết làm nước Mỹ “vĩ đại trở lại”. 	               							Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump cam kết làm nước Mỹ “vĩ đại trở lại”. Ảnh: Reuters

Hãng AP cho biết, bài phát biểu của Tổng thống Trump vào tối 27-8 (sáng 28-8, giờ Việt Nam) ở khu vực South Lawn, phía nam Nhà Trắng, đã khép lại đêm cuối trong 4 đêm (từ ngày 24 đến 27-8) của Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa. Hai nội dung chính mà vị Tổng thống đương nhiệm đề cập là đại dịch Covid-19 và chỉ trích đối thủ Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

 Xuyên suốt bài phát biểu trong hơn 1 giờ, Tổng thống Trump bảo vệ thành quả của chính phủ Mỹ dù ông chỉ hoàn thành một số lời hứa lúc tranh cử hồi năm 2016. Trước khoảng 1.500 người tham dự không mang khẩu trang, ông Trump khẳng định nước Mỹ sẽ trở lại mạnh mẽ sau đại dịch và ông không chỉ làm nước Mỹ “vĩ đại trở lại” mà còn “an toàn hơn, mạnh mẽ hơn, đáng tự hào hơn”.

Ông cho rằng, tương lai chỉ có thể được bảo đảm nếu ông đánh bại đối thủ của đảng Dân chủ, người đang có lợi thế về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận. “Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử đất nước chúng ta. Chưa bao giờ cử tri đứng trước sự lựa chọn rõ ràng hơn hết giữa hai đảng, hai tầm nhìn, hai triết lý, hai chương trình nghị sự.

Cuộc bầu cử sẽ quyết định liệu chúng ta có cứu được “giấc mơ Mỹ” không, hay chúng ta cho phép một chương trình nghị sự phá bỏ vận mệnh mà chúng ta ấp ủ”, ông Trump nói.
 Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, đến nay, Mỹ có tổng cộng hơn 5,8 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 180.000 người đã tử vong. Trung bình 1.000 người Mỹ tử vong mỗi ngày vì Covid-19.

Lúc ông Trump phát biểu, giới chức y tế Mỹ vẫn ghi nhận có thêm gần 46.000 ca nhiễm mới trong ngày 27-8 và 1.116 ca tử vong, nghĩa là diễn biến của dịch bệnh vẫn rất phức tạp ở nền kinh tế hàng đầu thế giới. Song, ông Trump cho rằng, nước Mỹ có tỷ lệ người tử vong vì Covid-19 thấp nhất trong số các nước lớn. Người đứng đầu Nhà Trắng cam kết, nước Mỹ sẽ có một loại vắc-xin ngừa Covid-19 an toàn và hiệu quả vào cuối năm nay. “Không ai nghĩ có thể có vắc-xin nhanh đến thế. Chúng ta sẽ cùng nhau đánh bại virus”, ông Trump nhấn mạnh.

Về đối thủ Joe Biden, Tổng thống Donald Trump gọi ứng cử viên của đảng Dân chủ là “kẻ hủy diệt sự vĩ đại của nước Mỹ”. Hãng AP dẫn lời ông Trump nói: “Ông Biden và đảng của ông ấy nhiều lần công kích nước Mỹ là vùng đất bất công về chủng tộc, kinh tế và xã hội.

Vì vậy, tôi hỏi mọi người một câu rất đơn giản rằng, làm thế nào đảng Dân chủ có thể dẫn dắt nước Mỹ khi dành quá nhiều thời gian để phá hủy quốc gia này”. Ông Trump chỉ trích đối thủ Biden trong nhiều vấn đề, từ Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA), đến chính sách đối ngoại với Trung Quốc...

Nhắc lại những mục tiêu cốt lõi trong nhiệm kỳ tới nếu tái đắc cử, Tổng thống Trump nói rằng, chính phủ mới của ông sẽ áp thuế với bất kỳ công ty nào rời khỏi Mỹ để đến các quốc gia khác, cuốn theo cơ hội việc làm của người lao động Mỹ. Theo các số liệu được công bố ngày 27-8, có thêm 1 triệu người Mỹ gửi đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong một tuần trước đó và kinh tế của cường quốc này giảm 31,7% từ tháng 4 đến tháng 6.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.