Lebanon - Israel thống nhất đàm phán về tranh chấp biên giới

.

Lebanon và Israel vừa thống nhất về khung đàm phán do Mỹ làm trung gian và dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm chấm dứt tranh chấp lãnh hải kéo dài trong nhiều thập niên giữa hai nước.

Hãng AP dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Trung Đông David Schenker cho biết, cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 14-10 tại trụ sở lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ (UNIFIL) ở thị trấn biên giới Naqoura, miền nam Lebanon. Theo đó, các nhà đàm phán của Lebanon và Israel sẽ trao đổi theo hình thức gián tiếp, thông qua các quan chức LHQ và Mỹ.

 Hãng AP cũng dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, cuộc đàm phán “có khả năng mang lại sự ổn định, an ninh và thịnh vượng lớn hơn cho cả người dân Lebanon lẫn Israel”, ông Pompeo nói rằng, các quan chức Mỹ đã nỗ lực can thiệp ngoại giao trong gần 3 năm căng thẳng để thuyết phục Beirut và Tel Aviv cùng ngồi vào bàn đàm phán. UNIFIL - lực lượng giám sát biên giới chung giữa Israel với Lebanon - cam kết sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cần thiết nhằm tìm ra một giải pháp ổn thỏa cho vấn đề tranh chấp lãnh hải.

 Quan hệ Israel - Lebanon không bao giờ tồn tại dưới hình thức trao đổi kinh tế và ngoại giao bình thường, và trên lý thuyết đang trong tình trạng chiến tranh. Hai quốc gia láng giềng có một số tranh chấp về việc phân định biên giới trên biển và trên bộ. Hai bên vẫn bất đồng trong việc phân chia quyền thăm dò, khai thác các mỏ dầu khí đầy tiềm năng ở Địa Trung Hải. Mỗi bên tuyên bố khoảng 860km2 ở Địa Trung Hải thuộc khu đặc quyền kinh tế của mình.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.