Người tị nạn vào Anh thông qua châu Âu sẽ bị từ chối

.

Ngày 1-10, tờ The Telegraph cho biết, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel đang đề xuất những thay đổi pháp lý liên quan đến yêu cầu xin tị nạn của người di cư vào Anh thông qua các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, họ sẽ bị từ chối yêu cầu xin tị nạn sau khi Anh kết thúc tiến trình rời khỏi EU (Brexit) vào cuối năm nay.

Động thái này diễn ra sau đợt tăng vọt số người di cư băng qua eo biển Manche trên những con thuyền nhỏ, trong bối cảnh lo ngại hệ thống nhập cư và tị nạn của Anh “không phù hợp về mục tiêu” với các nỗ lực hợp pháp nhằm đưa người nộp đơn tị nạn trở lại các nước EU khác. Khung pháp lý hậu Brexit này dự kiến sẽ thay thế thỏa thuận Dublin, theo đó người di cư xin tị nạn đặt chân đến quốc gia EU nào đầu tiên thì quốc gia đó chịu trách nhiệm xem xét đơn xin tị nạn của họ.

The Telegraph dẫn lời một nguồn tin cho biết, nếu người di cư đến Anh từ EU, đơn xin tị nạn của họ sẽ không được chấp thuận bởi người đó phải xin tị nạn ở quốc gia đầu tiên họ đặt chân đến. Dự kiến các điều luật tương tự đối với những người di cư trái phép từ các nước ngoài EU vào Anh cũng sẽ được thảo luận. Có thể những người di cư muốn xin tị nạn ở Anh sẽ phải nộp đơn tị nạn khi đang ở quốc gia khác. Bà Patel cũng xem xét lựa chọn một nước thứ ba để những người xin tị nạn có thể ở lại trong khi chờ xử lý đơn.

Các biện pháp nói trên là một phần của “dự luật biên giới công bằng” do bà Patel đề xuất và dự kiến được xem xét sớm nhất là vào ngày 4-10 khi bà có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị trực tuyến của Nghị viện Anh. Bà Patel được cho là đã phát biểu trong một hội nghị trực tuyến cách đây 6 tuần rằng hệ thống tị nạn đã “bị phá vỡ”, đồng thời cam kết sẽ đưa ra dự luật mới. Bộ trưởng Di cư Anh Chris Philp cũng hàm ý rằng sẽ có những thay đổi khi ông khẳng định hệ thống di cư và tị nạn của xứ sở sương mù hiện tại “không phù hợp với mục tiêu”.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.