EU "tố" Anh vi phạm thỏa thuận Brexit

.

Hãng Reuters ngày 2-10 cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) quyết định gửi “thư thông báo chính thức” đến Anh, cáo buộc nước này vi phạm các điều khoản của thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU). Đây là bước đi đầu tiên của EU trong thủ tục pháp lý nhằm chống lại Anh xung quanh dự luật Thị trường nội địa gây tranh cãi mà xứ sở sương mù đã đưa ra nhằm thay thế các điều khoản trong Brexit.

Báo The Telegraph cũng cho hay, EC gửi thư thông báo đến chính phủ Anh khi thời hạn cuối 30-9 đã qua nhưng London vẫn chưa đáp ứng yêu cầu rút các điều khoản gây tranh cãi khỏi dự luật Thị trường nội địa. Anh đã công bố dự luật Thị trường nội địa hôm 9-9, thay đổi một số điều khoản chính trong thỏa thuận Brexit, trong đó đưa ra các điều khoản về thương mại giữa London và Brussles thời hậu Brexit cùng vấn đề về Bắc Ireland. Dự luật đã được Hạ viện Anh thông qua và hiện còn chờ “cái gật đầu” của Thượng viện. 

Hai trưởng đoàn đàm phán của Anh và EU, ông David Frost và ông Michel Barnier, đã gặp gỡ nhau vào sáng 2-10, với mong muốn thúc đẩy thỏa thuận thương mại hậu Brexit, tránh rủi ro cho hoạt động thương mại song phương trị giá hàng nghìn tỷ euro mỗi năm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ có các cuộc đàm phán với Chủ tịch EC Ursula von der Leyen vào hôm nay (3-10) để tiến đến một thỏa thuận trước khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc vào ngày 31-12 tới. Theo The Telegraph, giới quan sát kỳ vọng hai nhà lãnh đạo sẽ tìm được một giải pháp chính trị cho những vấn đề khó giải quyết nhất. 

 THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.