EU và Anh đạt thỏa thuận Brexit mới

.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 17-10 cho biết, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận Brexit mới chỉ vài giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh của khối khai mạc ở Brussels (Bỉ).

Trên Twitter, ông Juncker viết: “Chúng ta đã có một thỏa thuận. Đây là thỏa thuận công bằng và cân bằng đối với EU và Anh. Đây là bằng chứng cho cam kết của chúng tôi về việc tìm ra các giải pháp”. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng có dòng tweet rằng, hai bên đã đạt một thỏa thuận mới và thúc giục các nghị sĩ xứ sở sương mù phê chuẩn thỏa thuận này tại phiên họp Quốc hội đặc biệt vào ngày 19-10.

Tuy nhiên, đảng Hợp nhất Dân chủ Bắc Ireland (DUP) ngay lập tức tuyên bố, quan điểm của đảng này về vấn đề Brexit vẫn không thay đổi và không ủng hộ thỏa thuận mới. DUP cho biết sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ Anh để hướng tới một thỏa thuận hợp lý và có lợi cho Bắc Ireland, đồng thời có thể bảo vệ sự toàn vẹn về kinh tế và hiến pháp của Vương quốc Anh. Trong lúc đó, Chủ tịch Công đảng đối lập Jeremy Corbyn cũng bày tỏ sự không hài lòng về thỏa thuận mới và khẳng định sẽ bỏ phiếu phản đối. Công đảng ủng hộ tiến hành trưng cầu dân ý lần hai về Brexit.

Để thúc đẩy thỏa thuận, mở đường cho Anh rời EU vào ngày 31-10, Thủ tướng Johnson cần sự phê chuẩn của Quốc hội Anh. Song, cơ quan lập pháp này đang bị chia rẽ và từng 3 lần bác bỏ thỏa thuận mà người tiền nhiệm Theresa May của ông Johnson và EU đạt được.

Thỏa thuận mới cũng cần được các nhà lãnh đạo EU phê chuẩn và dự kiến sẽ làm “nóng” diễn đàn thượng đỉnh của khối vào ngày 17 và 18-10 (giờ Brussels).

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.