Quốc tế

Philippines kết thúc cuộc chiến tại Marawi

08:05, 24/10/2017 (GMT+7)

Ngày 23-10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 tháng tại Marawi giữa quân đội chính phủ và phiến quân Hồi giáo Maute trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng AFP dẫn lời ông Lorenzana bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN được tổ chức tại thành phố Clark (phía bắc Philippines): “Chúng tôi tuyên bố kết thúc mọi chiến dịch quân sự tại Marawi. Hiện không còn binh sĩ nào ở trong thành phố này”. Toàn bộ 1.780 con tin bị phiến quân Maute bắt giữ đã được giải cứu.

Trong một thông cáo ngày 23-10, người phát ngôn Tổng thống Philippines Ernesto Abella khẳng định lực lượng của chính phủ đã thành công trong việc kết thúc mối đe dọa nghiêm trọng nhất liên quan đến chủ nghĩa cực đoan cũng như thuyết cấp tiến bạo lực tại Philippines và Đông Nam Á. Tại Marawi, Phó Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Romeo Brawner cho biết, quân đội chính phủ đã chấm dứt các cuộc tấn công đối với phiến quân Maute, nhưng họ vẫn sẽ tự vệ trong trường hợp xảy ra đụng độ với những lực lượng phiến quân ngoan cố.

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đến Marawi và tuyên bố “giải phóng” thành phố vào ngày 17-10, tức một ngày sau khi thủ lĩnh IS tại Đông Nam Á Isnilon Hapilon bị tiêu diệt. Tuy vậy, cuộc chiến vẫn tiếp tục trong các ngày sau đó.

Từ tháng 5-2017, giao tranh giữa quân đội chính phủ Philippines và phiến quân Maute tại Marawi đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 920 phiến quân, 165 binh sĩ quân đội và 47 dân thường.

KHANG NINH

.