Quốc tế

Vụ nhà báo Daphne Caruana Galizia bị ám sát

Malta treo thưởng 1,2 triệu USD để bắt thủ phạm

08:17, 23/10/2017 (GMT+7)

Chính phủ Malta treo thưởng 1 triệu euro (1,2 triệu USD) cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ kẻ giết hại nhà báo chống tham nhũng 53 tuổi Daphne Caruana Galizia, người bị ám sát trong vụ đánh bom xe ngày 16-10 vừa qua.

Nhà báo Daphne Caruana Galizia bị sát hại ngày 16-10.		 Ảnh: Reuters
Nhà báo Daphne Caruana Galizia bị sát hại ngày 16-10. Ảnh: Reuters

Hãng AFP cho biết, chính phủ Malta công bố thông tin nói trên, đồng thời cam kết bảo vệ nguồn tin. Tuyên bố nêu rõ: Chính phủ “cam kết hoàn toàn giải quyết vụ giết người” và “đưa kẻ phải chịu trách nhiệm ra trước công lý”.

Galizia qua đời khi ô-tô của bà nổ tung vì bị gài bom. Blog của bà thu hút đông đảo người đọc bởi các bài viết cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Malta Joseph Muscat tham nhũng, phần lớn dựa vào thông tin rò rỉ từ hồ sơ Panama.

Ngày 21-10, các nhà điều tra tiếp tục đưa ra chứng cứ, với việc cảnh sát phân tích những mẫu thuốc lá được tìm thấy gần hiện trường. Hàng chục ngàn người tham gia tuần hành ở thủ đô Valletta ngày 22-10 nhằm phản đối hành động dã man của những kẻ sát hại bà Galizia.

Trong 10 năm qua, có khoảng 15 vụ đánh bom kiểu mafia hoặc tương tự xảy ra ở Malta nhưng nhiều vụ việc chưa được giải quyết. Đảo quốc Nam Âu này được xem là thiên đường trốn thuế và là địa điểm hấp dẫn cho những ai muốn rửa tiền.

BÌNH YÊN

.