Quốc tế

Tổng Tư lệnh quân đội Indonesia không được nhập cảnh vào Mỹ: Indonesia yêu cầu Mỹ giải thích

08:04, 24/10/2017 (GMT+7)

Ngày 23-10, Indonesia yêu cầu Mỹ khẩn trương giải thích về việc Tổng Tư lệnh quân đội Indonesia, Tướng Gatot Nurmantyo, bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ hồi cuối tuần qua.

Tướng Gatot Nurmantyo đến Washington theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ.  Ảnh: AFP
Tướng Gatot Nurmantyo đến Washington theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Ảnh: AFP

Tướng Nurmantyo và phu nhân ấn định xuất phát từ thủ đô Jakarta đến Washington trên chuyến bay số hiệu EK 0357 của hãng Emirates lúc 17 giờ ngày 21-10. Tuy nhiên, ngay trước khi máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Seokarno Hatta ở Cengkaren, Banten, phái đoàn nhận được thông báo từ Cơ quan Bảo vệ biên giới và hải quan Mỹ rằng họ không được phép vào cường quốc này. Người đứng đầu lực lượng quân đội Indonesia đến Mỹ theo lời mời của Tướng Joseph F. Dunford Jr., Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, để tham dự một cuộc họp kéo dài 2 ngày (từ 23 đến 24-10) về chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Ngay sau vụ việc, Phó Đại sứ Mỹ tại Indonesia Erin McKee đã gặp Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi để gửi lời xin lỗi đến Jakarta về sự cố nói trên. Song, phía Mỹ không đề cập lý do. Hãng Reuters dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta cho biết: “Vấn đề này hiện đã được giải quyết ổn thỏa. Không có bất kỳ cản trở nào đối với chuyến đi của Tướng Nurmantyo. Chúng tôi rất mong được chào đón ông đến nước Mỹ”. Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Indonesia nhấn mạnh, Tướng Nurmantyo sẽ không tham dự hội nghị tại Mỹ trừ khi Washington giải thích rõ ràng về vụ việc.

Indonesia, quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, hiện có quan hệ rất tốt với Mỹ mặc dù trước đây các lực lượng vũ trang hai nước từng căng thẳng cho nhiều cáo buộc liên quan đến lạm quyền trong quân đội Indonesia. Tướng Nurmantyo dự kiến nghỉ hưu vào tháng 3-2018 và nhiều người kỳ vọng ông sẽ chạy đua vào ghế Phó Tổng thống hoặc thậm chí là Tổng thống vào năm 2019.

THƯ LÊ

.