Quốc tế

Cựu Tổng thống Mỹ tìm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên

08:17, 23/10/2017 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cho biết, ông sẵn sàng thay mặt chính phủ của Tổng thống Donald Trump đến CHDCND Triều Tiên tìm giải pháp tháo gỡ căng thẳng.

Ông Jimmy Carter làm Tổng thống Mỹ từ năm 1977-1981.    		      Ảnh: CNN
Ông Jimmy Carter làm Tổng thống Mỹ từ năm 1977-1981. Ảnh: CNN

Thông tin trên được đăng tải trên trang mạng của báo New York Times ngày 22-10. Theo đó, ông Carter khẳng định sẵn sàng đến CHDCND Triều Tiên và ông đã trao đổi vấn đề này với cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Trump, H. R. McMaster, nhưng chưa nhận được phản hồi tích cực.

Theo CNN, ông Carter là Tổng thống từ năm 1977-1981, thuộc đảng Dân chủ. Đây không phải là lần đầu tiên ông Carter hợp tác với người đứng đầu Nhà Trắng hoặc thực hiện sứ mệnh ngoại giao đến CHDCND Triều Tiên. Năm 2010, ông tham gia đàm phán về việc phóng thích một công dân Mỹ bị Triều Tiên giam giữ. Ngoài ra, ông Carter cũng giúp tháo gỡ khủng hoảng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, mở đường cho một thỏa thuận vào năm 1994 với việc Bình Nhưỡng cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy viện trợ. Song, thỏa thuận này sụp đổ chỉ một vài năm sau, khi ông G.W.Bush tiếp quản Nhà Trắng với cáo buộc Bình Nhưỡng có chương trình vũ khí nguyên tử bí mật.

THIÊN BÌNH

.