.

Panama sẽ phóng thích các thủy thủ Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Một nguồn tin thân cận với giới chức chính phủ Panama cho biết ngày hôm qua, 13-8, rằng Panama có thể sẽ trả 35 thủy thủ trên tàu Triều Tiên chở vũ khí đang bị bắt giữ tại Panama về nước.

Theo nguồn tin giấu tên, họ sẽ sớm rời khỏi Panama, có thể trong vòng một tháng và khả năng cao là sẽ trở lại Triều Tiên. Cũng có thể họ được chuyển trả lại phía Cuba và từ đó về Triều Tiên.

Tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên đang nằm tại cảng Manzanillo, thành phố Colon, Panama, ngày 16-7-2013. Ảnh: AFP
Tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên đang nằm tại cảng Manzanillo, thành phố Colon, Panama, ngày 16-7-2013. Ảnh: AFP

Panama đã sẽ không đáp ứng đòi hỏi của Bình Nhưỡng là tìm kiếm một “phương thức ngoại giao” để giải quyết tương lai của tàu Chong Chon Gang, cho tới khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) quyết định liệu chuyến hàng trên có vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ với Triều Tiên hay không.

Các thủy thủ trên tàu đã bị cáo buộc tội đe dọa an ninh Panama vì đã tìm cách chuyển vũ khí lậu qua kênh đào Panama. Quan chức của chính phủ đã không nói lý do các thủy thủ được phóng thích hoặc cáo buộc sẽ được giải quyết như thế nào.

Hôm thứ Hai (12-8), 6 chuyên gia của HĐBA LHQ đã tới Panama và sẽ đưa ra một bản báo cáo về việc số vũ khí trên có vi phạm lệnh của LHQ cấm vận chuyển vũ khí tới Triều Tiên vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này hay không.

Các nhà điều tra Panama đã bắt giữ con tàu vào tháng trước gần lối vào kênh đào Panama ở phía Đại Tây Dương, sau khi nhận được tin báo tàu này đang chở ma túy.

Giới chức Cuba thừa nhận là họ đang chuyển 240 tấn vũ khí “lạc hậu” tới Triều Tiên để sửa chữa và chuyển trở lại Cuba. Số vũ khí đó có cả các máy bay MiG, 15 động cơ máy bay MiG và 9 tên lửa đối không.

Hôm thứ Năm (8-8), Triều Tiên đã gởi tới đại sứ quán Panama tại Havana một lá thư, yêu cầu “hợp tác thân thiện” để giải quyết vụ việc theo “con đường ngoại giao”.

Một quan chức Panama diễn dịch rằng, lá thư đó có nghĩa là thương thảo trực tiếp về tương lai của con tàu và thủy thủ đoàn với Bình Nhưỡng mà không có mặt của LHQ.

Theo đó, quan chức trên cho rằng: “Không có chuyện đàm phán với Triều Tiên. Không có giải pháp ngoại giao trong trường hợp này và vấn đề đã nằm trong tay của HĐBA LHQ”.

Tuy vậy, Panama sẽ cho phép các quan chức Triều Tiên gặp gỡ thủy thủ, những người đang bị tạm giam tại một căn cứ Mỹ cũ gần cảng Colon. Việc viếng thăm sẽ được phối hợp thông qua Hội Chữ Thập Đỏ quốc tế.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.