.

Tàu bị bắt tại Panama chở vũ khí cũ tới Triều Tiên để sửa chữa

.

(ĐNĐT) - Sau khi có tin Panama bắt giữ tàu mang cờ Triều Tiên chở vũ khí qua kênh đào Panama ngày 16-7, Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố, các thiết bị chở trên tàu Triều Tiên gồm “240 tấn vũ khí phòng thủ lạc hậu” được chuyển đến Triều Tiên để sửa chữa.

Vũ khí bị phát hiện trên tàu Chong Chong Gang. Ảnh: TVN Panama.
Vũ khí bị phát hiện trên tàu Chong Chong Gang. Ảnh: TVN Panama.

Theo tuyên bố trên, đó là các vũ khí được sản xuất vào giữa thế kỷ 20 như 2 tổ hợp tên lửa đối không, 9 tên lửa và các bộ phận rời, 2 máy bay Mig-21 và 15 mô-tơ của loại máy bay này.

Cũng trong ngày 16-7, Panama đã kêu gọi các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc (LHQ) điều tra một chuyến hàng nghi là các thành phần vũ khí trên chiếc tàu trèo cờ Triều Tiên khi tàu này tiếp cận kênh đào Panama tuần trước.

Tổng thống Panama, Ricardo Martinelli đã đưa lên Tweeter một tấm ảnh nơi cất giấu số vũ khí nói trên. Theo các chuyên gia, đó là một hệ thống điều khiển radar dùng cho tên lửa đất đối không cũ kỹ do Nga chế tạo.

Theo tạp chí Tuần tin quốc phòng Jane (Jane’s Defense Weekly Magazine), thiết bị trong ảnh là hệ thống radar điều khiển bắn Fan Song RSN-75, được chế tạo từ năm 1957.

Tàu Chong Chong Gang treo cờ Triều Tiên nằm tại cảng Colon, Panama, ngày 16-7-2013. Ảnh: AFP
Tàu Chong Chong Gang treo cờ Triều Tiên nằm tại cảng Colon, Panama, ngày 16-7. Ảnh: AFP

Chính phủ Pananma cho biết số vũ khí lậu đó được giấu dưới hàng ngàn bao đường trên chiếc tàu Chong Chon Gang treo cờ Triều Tiên. Nếu chuyến tàu này thực sự được xác nhận chở các thành phần tên lửa, thì nó đã vi phạm một lệnh cấm của LHQ đối với hầu hết vũ khí được chuyển vào hoặc ra khỏi Triều Tiên.

Bộ trưởng An ninh Panama, Jose Raul Mulino cho biết trên đài phát thanh RPC rằng, vụ việc đã trở thành vấn đề của các nhà điều tra LHQ và các chuyên gia của Hội đồng Bảo an sẽ phải đưa các nhà điều tra tới.

Trước tình hình này, Mỹ đã hoan nghênh hành động của Panama và cho biết sẵn sàng giúp đỡ nếu Panama cần.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

;
Tin liên quan
    .
.
.
.
.
.