.

Nga thúc đẩy hội nghị hòa bình Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 13-8 nói rằng, Mátxcơva muốn sớm tổ chức hội nghị hòa bình Syria nhưng không thể diễn ra trước tháng 10-2013, bởi sự kiện này sẽ phải được thúc đẩy bằng một tiến trình ngoại giao bận rộn.

Theo đó, ông Gatilov cho biết, sẽ có thêm nhiều cuộc đối thoại vào cuối tháng 8 chuẩn bị cho Hội nghị Geneva 2, nhằm đưa Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và lực lượng nổi dậy xích lại gần nhau. Hãng Interfax dẫn lời ông Gatilov kỳ vọng hội nghị sẽ diễn ra càng sớm càng tốt để chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria.

Tuần trước, các quan chức Nga và Mỹ đều thống nhất rằng, hội đàm bàn về hòa bình Syria vốn bị trì hoãn nên sớm được nối lại, nhưng không đưa ra kế hoạch cụ thể của chương trình nghị sự sắp tới. Ban đầu, Mátxcơva và Washington muốn tổ chức hội nghị vào cuối tháng 5-2013 nhưng xung đột giữa lực lượng Chính phủ Syria và phe nổi dậy vẫn diễn ra, đồng thời nội bộ quân nổi dậy có sự rạn nứt nên không chọn được người đại diện. Nhà đàm phán hòa bình của LHQ Lakhdar Brahimi cũng loại bỏ khả năng hội nghị diễn ra trong tháng 8 này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.