.

Thái Lan sẽ tổ chức diễn đàn hòa giải dân tộc

.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Chavalit Yongchaiyudh tiết lộ, Thủ tướng đương nhiệm Yingluck Shinawatra ngày 13-8 đã mời ông tham gia diễn đàn hòa giải dân tộc do bà đề xuất. Ông Chavalit kêu gọi các nhóm đối lập tham gia đối thoại để hàn gắn chia rẽ chính trị ở đất nước này. Diễn đàn dự kiến được tổ chức vào ngày 2-9 tới tại Bangkok.

Các cuộc biểu tình chống Chính phủ đã diễn ra ở Bangkok trong những ngày đầu tháng 8 này.  		                    Ảnh: Reuters
Các cuộc biểu tình chống Chính phủ đã diễn ra ở Bangkok trong những ngày đầu tháng 8 này. Ảnh: Reuters

Báo Bangkok Post dẫn lời ông Chavalit cho biết, diễn đàn có sự tham gia của nhiều cựu Thủ tướng, đánh dấu nỗ lực của Chính phủ trong việc tháo gỡ bế tắc chính trị và mang lại hòa bình cho Thái Lan. Đến nay, các cựu Thủ tướng Banharn Silpa-archa và Chavalit Yongchaiyudh đã xác nhận việc tham gia; riêng cựu Thủ tướng Suchinda Kraprayoon từ chối với lý do sức khỏe kém.

Ông Chavalit cho biết, ông cũng nghi ngờ về các dự luật ân xá và hòa giải của Chính phủ, vốn bị chỉ trích là mở đường để cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh của bà Yingluck, trở về nước mà không chịu án tù. Song, ông Chavalit thúc giục người dân không nên vội vàng kết luận rằng, tất cả các dự luật này được ban hành chỉ nhằm ủng hộ Chính phủ của bà Yingluck. Cựu Thủ tướng Chavalit nhấn mạnh, tương lai của đất nước quan trọng hơn bất kỳ luật nào.

Thái Lan còn mời một số nhân vật quốc tế tham gia diễn đàn hòa giải dân tộc, trong đó có cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan và cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari. Dự luật ân xá đã và gây nhiều tranh cãi ở Thái Lan, khơi mào cho các cuộc biểu tình chống Chính phủ thời gian qua.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.