.

Ai Cập: Cảnh sát trấn áp biểu tình, chưa rõ số thương vong

.

(ĐNĐT) - Ngày hôm nay (14-8), cảnh sát Ai Cập đã tiến vào giải tán hai trại biểu tình khổng lồ của những người ủng hộ Tổng thống Morsi được dựng tại thủ đô Cairo, số người chết được các hãng truyền thông đưa tin trái ngược nhau.

Không có khẳng định chính thức số thương vong tại Rabaa al-Adawiya, phía đông bắc Cairo, nơi hàng ngàn người ủng hộ ông Morsi luôn tỉnh táo với các máy bay trực thăng bay vòng vòng bên trên khu vực đó.

Trại thứ hai đóng gần Đại học Cairo đã nhanh chóng bị xóa sổ trong buổi sáng sớm.

Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi bị lực lượng an ninh bắt giữ ngày 14-8-2013 tại quảng trường Nahda, thủ đô Cairo. Ảnh: Guardian
Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi bị lực lượng an ninh bắt giữ ngày 14-8-2013 tại quảng trường Nahda, thủ đô Cairo. Ảnh: Guardian

Tiếng súng đã vang lên khi những người biểu tình chạy tán loạn từ Rabaa, những đám khói đen bốc lên từ khu vực cắm trại. Các xe bọc thép cùng với xe ủi đã bắt đầu giải tán các lán trại. Một người chứng kiến cho biết họ nhìn thấy 15 thi thể tại một bệnh viện dã chiến.

Những hình ảnh trên truyền hình cho thấy các nhân viên y tế phải đeo mặt nạ chống hơi cay và đeo kính bơi khi cấp cứu những người bị thương.

Theo CNN, các xe ủi đã vào ủi tung các lán trại, ném hơi cay và đẩy đuổi những người ủng hộ ra khỏi khu vực cắm trại vào buổi sáng.

Theo Reuters, phía Huynh đệ Hồi giáo cho biết đã có 30 người biểu tình thiệt mạng.

Trong khi đó, CNN dẫn nguồn tin từ Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cho biết 200 người ủng hộ ông Morsy đã thiệt mạng và hơn 8.000 người bị thương.

Một phóng viên của AFP đã đếm số người thiệt mạng trong một nhà xác dã chiến và có 17 người chết tại trại Rabaa al-Adawiya. Trong đó nhiều người thiệt mạng do trúng đạn và bị thương nặng.

Trong khi đó, chính phủ lại nói khác về con số thương vong. Theo Bộ Nội vụ Ai Cập, có 2 nhân viên an ninh bị thiệt mạng và 9 người bị thương. Bộ Y tế Ai Cập nói trái với số thương vong của Huỳnh đệ Hồi giáo khi cho rằng có 26 thường dân bị thương và không ai thiệt mạng.

Huynh đệ Hồi giáo đã kêu gọi người dân Ai Cập hãy xuống đường để phản đối “vụ thảm sát”.

Vào đầu buổi sáng, các lực lượng an ninh đã bao vây khu trại và bắn hơi cay khi họ bắt đầu đẩy đuổi hàng ngàn người ủng hộ ông Morsi đang biểu tình bất chấp lệnh giải tán.

Lựu đạn cay đã được ném như mưa vào các lều trại do người biểu tình dựng nên tại một phía của trại Rabaa al-Adawiya, làm cho người biểu tình chạy tứ tán khắp nơi.

Cuộc trấn áp diễn ra chỉ vào giờ sau khi Mỹ thúc giục chính phủ lâm thời do quân đội ủng hộ cho phép những người ủng hộ Tổng thống Morsi biểu tình một cách tự do.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf phát biểu rằng, Washington công nhận sự tự do biểu tình như là “một phần then chốt” của quá trình dân chủ nhưng họ cũng quan ngại với các báo cáo về tình trạng bạo lực. 

Quang Hiển (Theo CNA, CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.