.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ không thăm đền Yasukuni

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe đã quyết định không thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni vào ngày mai, 15-8.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso (thứ hai từ phải sang) trong chuyến thăm đền Yasukuni, Tokyo, ngày 21/04/2013.
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso (thứ hai từ phải sang) trong chuyến thăm đền Yasukuni, Tokyo, ngày 21-4-2013. Ảnh: Reuters

Quyết định trên đã loại bỏ sự quan ngại, việc viếng thăm của quan chức Nhật sẽ làm leo thang căng thẳng với các nước láng giềng là Trung Quốc và Hàn Quốc, hãng Kyodo dẫn lời quan chức Nhật Bản cho biết.

Theo NHK, thay vì thăm đền Yasukuni, ông Abe sẽ dùng tiền cá nhân mua một nhánh cây thiên tiến cúng tại đền, nơi thờ những người tử trận trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong đó có cả 14 tội phạm chiến tranh hạng A người Nhật Bản.

Trong khi đó, vào ngày 6-8, phát biểu tại lễ tưởng niệm 68 năm ngày ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, ông Abe cho biết, ông sẽ không cấm các thành viên nội các thăm đền Yasukuni.

Các nguồn tin cho rằng, ông Abe muốn ngăn ngừa quan hệ vốn đã gập ghềnh với Trung Quốc và Hàn Quốc xấu thêm.

18 thành viên nội các Nhật, gồm cả Phó Thủ tướng Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida và 12 người khác cho biết họ cũng sẽ không thăm đền vào ngày mai. 4 người còn lại chưa có quyết định có thăm ngôi đền trên hay không.

Các chuyến viếng thăm ngôi đền của các quan chức Nhật Bản thường gây ra sự phản đối từ Trung Quốc và Hàn Quốc, bởi cả hai nước này từng gánh chịu hậu quả của thời quân phiệt Nhật xâm lược.

Quang Hiển (Theo THX, NHK)

;
.
.
.
.
.