.

Nổ tại nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản

.

(ĐNĐT) - Chiều 12-3, một tiếng nổ lớn đã thổi bay mái của một lò phản ứng, làm gia tăng nỗi sợ hãi về thảm họa nóng chảy tại nhà máy điện hạt nhân. Trong khi đó, số người chết và mất tíchdo sóng thần, động đất tăng lên 1.600.

Fukushima.jpg
Đã có nổ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: AP
Các bức tường của một tòa nhà tại một nhà máy hạt nhân tại Fukushima đã vỡ vụn và khói bốc lên. Giới chức Nhật Bản nói rằng, họ sợ lò phản ứng có thể tan chảy sau khi hệ thống làm mát hỏng hóc sau động đất và sóng thần ngày hôm qua.


Chính phủ Nhật cho biết, đã có sự rung chuyển và một luồng khói trắng tại nhà máy điện hạt nhân trong khu vực bị động đất phá hủy.

Hãng tin Kyodo cho biết đã có 4 người bị thương trong vụ nổ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Trước đó, Chính phủ Nhật đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với 5 lò phản ứng tại hai nhà máy điện hạt nhân sau khi các lò này mất khả năng làm mát sau vụ động đất. Hàng nghìn người đã sơ tán và các nhân viên nhà máy đang cố gắng để đưa các lò phản ứng vào vòng kiểm soát nhằm ngăn ngừa tình trạng nóng chảy.

Động đất đã làm tắt nguồn điện tại nhà máy Fukushima Daiichi. Vì hệ thống phát điện dự phòng cũng trục trặc, hệ thống làm mát đã không thể cung cấp nước để làm mát cho lò phản ứng số 1, 460Megawatt.

Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật nói rằng, áp suất bên trong đã tăng 1,5 lần so với mức bình thường, mức phóng xạ đã vượt 1.000 lần mức bình thường bên trong tổ máy số 1 và các thông số đo được bên ngoài đã cao gấp 8 lần mức bình thường. Họ đã mở rộng khu vực sơ tán dân cư lên hơn 3 lần, từ 3 lên 10 km. Khoảng 3000 người đã bị buộc phải sơ tán khỏi nhà cửa ngay trong lần thông báo đầu tiên.
 
Mô tả ảnh.
Thủ tướng Naoto Kan thị sát từ trực thăng khu vực bị tàn phá bởi sóng thần, động đất ở phía bắc Nhật Bản. Ảnh; AP
Trong khi đó, đài NHK của Nhật đưa tin, ít nhất 630 người đã chết, hàng trăm người đang mất tích và người ta sợ rằng hơn 1.300 người đã chết do động đất và sóng thần ngày hôm qua tại vùng đông bắc Nhật Bản.


Theo Cảnh sát quốc gia Nhật, hơn 215.000 hiện đang trú ẩn trong các trung tâm cấp cứu ở phía đông và phía bắc Nhật Bản sau khi trận động đất 8,8 độ Richter và một cơn sóng thần tấn công nước này. Trong đó, hơn 100.000 người đi lánh nạn tại tỉnh Fukishima, gồm cả những người dân sơ tán bởi sự cố của hai nhà máy điện hạt nhân sau khi người ta khẳng định có sự rò rỉ chất phóng xạ.

Ít nhất 16 đợt dư chấn mạnh từ 5 đến 6,8 độ Richter đã xảy ra tại bờ biển phía đông Nhật Bản ngày hôm nay, theo sau trận động đất trưa ngày hôm qua.
 
 
Quang Hiển (Theo BBC, AP)
;
.
.
.
.
.