.

Hơn 1.200 người chết và mất tích, phóng xạ bị rò rỉ

.

(ĐNĐT) - Số người chết trong trận động đất mạnh 8,9 độ Richter gây sóng thần ở Nhật Bản đã lên đến 433 và có thể lên đến hơn 1.000, trong khi số người mất tích là 784.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh từ truyền hình NHK cho thấy trực thăng cứu hộ nạn nhân động đất, sóng thần. Ảnh: THX

 

thuyen.jpg
Một chiếc tàu bị sóng thần đánh dạt lên bờ tại Hachinohe, Nhật Bản. Ảnh: AP

"Đây là trận động đất lớn nhất kể từ thời Minh Trị, và người ta tin rằng hơn 1.000 người thiệt mạng", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho biết tại một cuộc họp khẩn cấp áng hôm nay, 12-3.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan rời Tokyo bằng trực thăng đến thị sát và chỉ đạo khắc phục hậu quả động đất, sóng thần ở vùng đông bắc.

Tại một trong số những khu dân cư bị ảnh hưởng nặng nhất, nhiều người bị vùi lấp dưới các đống đổ nát và có thể nghe họ kêu cứu, hãng tin Kyodo cho biết. Truyền hình chiếu cảnh các nhân viên y tế tại một bệnh viện đang vẫy các khẩu hiểu với dòng chữ “lương thực” và “giúp đỡ” trên nóc nhà.

Kyodo cho biết, ít nhất 116.000 người tại Tokyo đã không thể trở về nhà vào tối hôm qua do giao thông tê liệt. Thành phố Kesennuma, phía đông bắc Nhật Bản, với 74.000 dân đã bị cháy lớn và 1/3 thành phố chìm trong nước. Sân bay tại Sendai, nơi có 1 triệu người sinh sống cũng đã bốc cháy và chìm trong nước.  

Phóng xạ đã bị rò rỉ

Cơ quan an toàn công nghiệp và năng lượng nguyên tử Nhật Bản thông báo phóng xạ tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1 đã rò rỉ ra môi trường.

Mô tả ảnh.
Nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1 đã rò rỉ phóng xạ. Ảnh: AP

Đây là trường hợp đầu tiên phát hiện phóng xạ rò rỉ ra bên ngoài kể từ khi xảy ra động đất. Mức phóng xạ đo được tại khu vực cổng chính của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 cao gấp tám lần mức bình thường. Mặc dù cho rằng mức rò rỉ này không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân trong khu vực, nhưng cơ quan này đã mở rộng phạm vi sơ tán người dân sống cách nhà máy từ 3km lên 10km.

Chính phủ của Thủ tướng Naoto Han cũng tuyên bố đặt nhà máy điện hạt nhân Fukushima 2 trong tình trạng khẩn cấp quốc gia về năng lượng nguyên tử, đồng thời yêu cầu người dân sống cách nhà máy này dưới 3km phải lập tức sơ tán và những người trong phạm vi bán kính từ 3-10km được khuyên ở trong nhà.

Trước đó, Naoto Sekimura, một giáo sư tại đại học Tokyo, cho rằng rằng sẽ không xảy ra một vụ tương tự như Chernoby với một lò phản ứng nước nhẹ. Tuy nhiên, theo ông Sekimura,  “một viễn cảnh xấu nhất có thể xảy ra, có nghĩa là một số phóng xạ sẽ rò rỉ và thiết bị hư hỏng, nhưng sẽ không xảy ra một vụ nổ hạt nhân nào. Nếu các lỗ hở được bịt kín, sẽ có rất ít rò rỉ phóng xạ. Chắc chắn bán kính rò rỉ sẽ không quá 3 km”.

.
(Nguồn: CNN)
 
.
(Nguồn: RT)

 

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.