.

700 nạn nhân giang mai kiện Chính phủ Mỹ

Chính phủ Mỹ sẽ đối mặt với vụ kiện về việc 700 người Guatemala bị truyền bệnh giang mai trong cuộc thử nghiệm nghiên cứu y học, nếu Washington không đưa ra cách giải quyết phù hợp trước ngày 11-3 tới.

CNN dẫn lời các công ty luật đại diện cho 700 nạn nhân cho biết, Mỹ đã cố ý để lây nhiễm cho người Guatemala từ năm 1946-1948. Chính phủ của Tổng thống Barack Obama biết vụ việc này vào tháng 10 năm ngoái. Ngoại trưởng Hillary Clinton cùng Bộ trưởng Y tế Kathleen Sebelius đã gọi sự thử nghiệm trên là ghê tởm và phi đạo đức. Cả hai đã lên tiếng xin lỗi tất cả nạn nhân, những người bị ảnh hưởng của cuộc thí nghiệm. Tổng thống Obama cũng từng cam kết với người đồng cấp Guatemala sẽ điều tra về vụ việc này. 

Trong quá trình nghiên cứu khả năng kháng bệnh của penicillin, từ năm 1946-1948, các chuyên gia y tế Mỹ đã cố tình truyền bệnh giang mai cho tổng cộng hơn 1.600 người Guatemala, bao gồm nhiều tù nhân và bệnh nhân tâm thần. Các luật sư khẳng định sẽ tiến hành vụ kiện nếu Chính phủ Mỹ vẫn không có phản ứng gì.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.