.

Libya: Lực lượng đối lập yêu cầu ông Gadhafi ra đi trong vòng 72 giờ

.
(ĐNĐT) - Người đứng đầu Hội đồng dân tộc Libya,  Mustafa Abdel Jalil cho biết lực lượng đối lập sẽ truy tố Tổng thống Gadhafi tội phạm chiến tranh nếu ông không chịu từ chức trong vòng 72 giờ.

Mô tả ảnh.
Lực lượng nổi dậy yêu cầu Tổng thống Gadhafi phải ra đi trong vòng 72 giờ (Ảnh: Reuter)
Ông Abdel Jalil phát biểu trên kênh truyền hình Al Jazeera: “Nếu ông ta rời khỏi Libya ngay lập tức, trong vòng 72 giờ và ngưng ném bom, chúng tôi, những người Libya sẽ rút lui ý định bắt ông ta vì các tội ác.”

Ông Mustafa còn nói rằng, thời hạn đó đã được thông báo với người thương thuyết gián tiếp của ông Gadhafi và sẽ không kéo dài quá 72 giờ.

Ông Gadhafi phải dừng các cuộc giao tranh trên các chiến trường, ông phải ra đi trong vòng 72 giờ và phe chống đối sẽ từ bỏ việc xét xử về các tội phạm áp bức, đàn áp, bỏ đói và ngược đãi người dân.

Al Jazeera cho biết, đã nhận được các báo cáo cho rằng ông Gadhafi đã phái một đại diện tới thành phố Benghazi do lực lượng chống đối đang chiếm đóng vào tối ngày 6-3 để đàm phán về việc ra đi của nhà lãnh đạo này với điều kiện rằng ông ta phải giữ lại các tài sản và tránh bị xét xử. Tuy nhiên, đài truyền hình nhà nước Libya đã bác bỏ báo cáo này.

Theo BBC, ngày 8-3, các nguồn tin từ Zawiya, Libya cho biết, lực lượng ủng hộ Tổng thống Gadhafi đã phát động một cuộc tấn công dữ dội vào những người biểu tình chống lại ông.

Một nguồn tin tại Zawiya cho biết, khoảng 50 xe tăng và 120 xe bán tải đã triển khai 3 đợt tấn công vào thị trấn Zawiya nằm cách thủ đô Tripoli 50km về phía tây, do người biểu tình chiếm giữ; đã xảy ra thương vong, thị trấn Zawiya đã bị đạn bom tàn phá.

Theo Reuters, các máy bay và xe tăng của quân đội ông Gadhafi đã tấn công lực lượng chống đối tại Zawiya.

Cũng trong ngày 8-3, Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton nói rằng, bất kỳ một lệnh cấm bay nào đối với Libya cũng phải do LHQ chứ không phải do Washington quyết định.

Quang Hiển
;
.
.
.
.
.