.

Động đất gây sóng thần tại Nhật Bản, hàng trăm người chết

.
(ĐNĐT) - Trận động đất mạnh 8,9 độ Richter xảy ra tại bờ biển đông bắc Nhật Bản ngày 11-3, gây nên sóng thần cao 10 mét. 200 - 300 thi thể được tìm thấy. Sóng thần đã tràn đến Hawaii, buộc di tản từ Thái Bình Dương đến bờ biển phía tây nước Mỹ.
 
 
Cảnh sát cho biết, 200 - 300 thi thể đã được tìm thấy tại thành phố duyên hải Sendai. 93 người được khẳng định đã chết và hiện còn 349 người đang mất tích. Số người chết sẽ còn tăng lên, nếu xét về tầm cỡ của thảm họa này.

song than3-ap.jpg
Sóng thần cao hàng chục mét tràn vào Nhật Bản. Ảnh: AP
song than1-ap.jpg
Động đất gây cháy nổ và sóng thần ở miền bắc Nhật Bản. Ảnh: AP
song than2-ap.jpg
Sóng thần cuốn trôi xe cộ ven biển. Ảnh: AP
Trận động đất 8,9 độ Richter ngoài khơi bờ biển Nhật Bản đã gây ra một cơn sóng thần cao 7 mét và liền sau đó có hơn 50 dư chấn trong nhiều giờ. Trong đó, nhiều đợt dư chấn mạnh hơn 6 độ Richter.

Hàng chục thành phố và làng mạc dọc theo bờ biển dài 2.100 km đã bị rung chuyển bởi những cơn địa chấn mạnh, kéo dài đến tận Tokyo ở cách đó hàng trăm km kể từ tâm chấn.

Vài giờ sau, sóng thần đã chạm đến Hawaii và các cảnh báo bao trùm toàn bộ vùng Thái Bình Dương, Nam Phi, Nam Mỹ, Canada, Alaska và toàn bộ bờ tây nước Mỹ.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết Kauai là đảo đầu tiên sóng thần đổ bộ. Nước tràn lên bờ tại Honolulu, làm ngập bãi biển tại Waikiki và nhấn chìm bức tường vỡ tại khu nghỉ mát nổi tiếng thế giới nhưng vẫn còn xa mới tới các khách sạn ở trên cao.

Các cơn sóng cao ít nhất là một mét đã được ghi nhận tại Oahu và Kauai. Giới chức địa phương cảnh báo, sóng sẽ còn tiếp tục và sẽ trở nên lớn hơn.

Các con đường và các bãi biển đã vắng người lúc sóng thần tràn vào Hawaii vì nơi này đã có vài giờ chuẩn bị. Người dân tại các khu vực ven biển Hawaii đã được đưa đến trú ẩn tại các trung tâm cộng đồng và trường học, trong khi du khách tại Waikiki đã được đưa lên các tầng cao hơn tại các khách sạn nằm trên cao. Người ta xếp hàng dài để mua xăng, nước đóng chai, thực phẩm đóng hộp và máy phát điện.

Cơn sóng thần di chuyển qua Thái Bình Dương với vận tốc 800 km mỗi giờ, tương đương vận tốc một máy bay phản lực và dường như nó không thay đổi vận tốc cho đến khi chạm vào một vùng đảo rộng lớn, Kanoa Koyanagi, một Nhà vật lý địa cầu tại Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết.

Người ta dự đoán sóng thần sẽ đến bờ biển phía tây của nước Mỹ vào lúc 11 giờ đến 11 giờ 30 tối nay. Người dân sống gần bờ biển và ở những vùng đất thấp ven biển Point Conception tại hạt Santa Barbara được yêu cầu di chuyển ngay lập tức vào những vùng đất cao trong đất liền.

Trong khi sóng thần dường như chạy vòng quanh các đảo nhỏ, thì kích thước của các đảo Hawaii sẽ làm sóng mạnh thêm, và sẽ tràn mạnh vào các hải cảng và vịnh nhỏ trên đảo.

“Chúng sẽ tràn vào với những dòng nước cao, có thể nhấc cả các tảng đá từ đáy biển, xe cộ và có thể nhấc cả những bồn xăng, dập mạnh liên hồi và càng làm tăng thêm sức phá hủy của một cơn sóng thần lớn”, Chip McCreery, Giám đốc Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết.

Cơn sóng cao trên 1 mét cũng đã tràn vào Midway, một hòn đảo nhỏ bé nằm ở bắc Thái Bình Dương, cách Honoluly hơn 2.000 km.

John Cummings III, phát ngôn viên Cơ quan quản lý thảm họa Honolulu nói rằng: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và cũng đang cầu nguyện cho điều tốt lành”.

Mô tả ảnh.
Động đất gây sóng thần dọc bờ biển phía bắc Nhật Bản ngày 11-3. Ảnh: AP
 
Đài truyền hình NHK của Nhật đưa tin, tại nhiều vùng khác nhau dọc theo bờ biển Nhật Bản, lũ lụt nghiêm trọng, hàng chục xe cộ, tàu thuyền và cả các tòa nhà cũng bị cuốn đi theo dòng nước. Tại thành phố Onahama, quận Fukushima, xe cộ, nhà cửa và các tòa nhà cao tầng đã bị cuốn đi bởi sóng thần.

Theo CNN, động đất đã làm rung chuyển các tòa nhà, làm xe cộ rơi khỏi các cây cầu và lao xuống các dòng sông bên dưới. Tại Tokyo, cám đám đông tụ lại và người ta cố liên lạc với người thân qua điện thoại.

Giới chức Nhật Bản đang cố gắng nắm tình hình thiệt hại từ trận động đất nhưng chưa có thông tin chi tiết.

Một cảnh báo sóng thần hiệu lực đối với Nhật, Nga, đảo Marcus và Bắc Marianas. Một đợt quan trắc sóng thần đã được phát đi đối với khu vực Guam, Đài Loan, Philippines, Indonesia và bang Hawaii của Mỹ.

Mô tả ảnh.
Đài NHK của Nhật Bản cho thấy nước sông tràn lên sau trận động đất
 Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo, một cơn sóng thần cao đến 6 mét có thể tấn công vào bờ biển thuộc quận Miyagi, nơi gần nhất với tâm chấn.

Cơ quan trên nói rằng, trận động đất xảy ra lúc 2 giờ 46 phút chiều giờ địa phương (12 giờ 46 phút giờ Hà Nội), ngày 11-3 tại độ sâu 10 km nằm cách bờ biển phía đông Nhật Bản 125 km.

Đài NHK của Nhật cho biết, một cơn sóng thần nhỏ cao 50cm đã tràn vào bờ biển gần tâm chấn vào lúc 3 giờ chiều giờ địa phương.
 
.
(Nguồn: CNN)
 
.
(Nguồn: Reuters)
 
Quang Hiển
;
.
.
.
.
.