Kinh tế

Tòa soạn chuyển đổi số: Đổi mới cái cũ để tạo ra sản phẩm mới

13:03, 09/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 9-6, tại Báo Đà Nẵng, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác báo chí năm 2023 với chuyên đề “Chuyển đổi số báo chí trong tình hình mới” cho hơn 100 phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đóng trên địa bàn Đà Nẵng.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ Lê Xuân Trung đã trao đổi và chia sẻ những nội dung về xây dựng chiến lược chuyển đổi số trong báo chí; Bộ chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi báo chí… 

Theo đó, trong thời đại số hiện nay, điều quan trọng nhất cần xác định là bạn đọc ở đâu, báo chí ở đó. Xu hướng đọc báo của bạn đọc hiện nay đã chuyển từ báo in qua các thiết bị thông minh, hiện đại nên đòi hỏi báo chí phải thực hiện chuyển đổi số.

Tuy nhiên, các cơ quan báo chí cần vượt qua 3 thách thức lớn là chọn lựa công nghệ phù hợp, chi phí đầu tư hợp lý, đội ngũ nhân lực có kỹ năng số.

Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ Lê Xuân Trung đã trao đổi tại Hội Nghị
Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ Lê Xuân Trung trao đổi tại hội nghị

Ông Lê Xuân Trung nhấn mạnh, khi công nghệ thông tin, mạng xã hội ngày càng phát triển, chuyển đổi số là chuyện đương nhiên của bất kỳ cơ quan báo chí nào muốn có bạn đọc mới, nguồn thu mới. Nhiều cơ quan báo chí đã tự đầu tư chuyển đổi số tùy theo nhu cầu phát triển.

Các cơ quan báo chí cần có lộ trình phát triển nếu quyết tâm đầu tư cho báo điện tử và các sản phẩm báo chí trên các nền tảng số. Trong đó, thách thức về công nghệ là điều được quan tâm hơn hết khi muốn chuyển đổi số, các cơ quan báo chí đứng trước nhiều phương án khác nhau hoặc thuê công ty công nghệ thực hiện việc chuyển đổi số trọn gói, cơ quan báo chí chỉ vận hành. Khi điều chỉnh, bổ sung hay thay đổi thì đặt hàng công ty công nghệ giải quyết.

Bên cạnh đó, còn một phương án nữa là tự chủ một phần công nghệ bằng lực lượng tại chỗ, thuê ngoài những việc cần thiết để bảo đảm hiệu quả quản lý lẫn vốn đầu tư. Lực lượng tại chỗ chịu trách nhiệm vận hành chuyển đổi số và nghiên cứu, đề xuất những ứng dụng mới, giải pháp mới, sản phẩm mới.

Chia sẻ về tổ chức tòa soạn hội tụ, để bảo đảm tính thừa kế và phát huy, theo đó phải xác định, giảm số lượng nhân sự làm báo in, tăng nhân sự và đầu tư thỏa đáng phát triển báo điện tử là chiến lược chủ lực, đặc biệt quan tâm việc phát triển các loại hình sản phẩm như video, podcast, phát thanh... Trong tình hình nguồn thu quảng cáo trên điện tử giảm theo xu thế tất yếu, các tòa soạn cần định danh bạn đọc, tiến đến thu phí bạn đọc. Đây là nguồn thu đáp ứng điều kiện tăng trưởng trong tình hình hiện nay. 

Trong khi đó, lợi thế của báo điện tử là xuyên biên giới và vẫn còn nhiều cơ hội và điều kiện phát triển. Các cơ quan báo chí nên bố trí nguồn lực hợp lý để vừa đảm bảo thông tin tuyên truyền, vừa sử dụng lực lượng sẵn có để khai thác chuyên sâu các đề tài kinh tế, văn hóa, chính trị… trên phiên bản điện tử.

Trên cơ sở đó, ông Trung chỉ ra một số điểm hạn chế mà các cơ quan báo chí đang gặp phải trong quá trình xây dựng chiến lược, từ đó định hướng đổi mới sản phẩm cũ để tạo ra sản phẩm mới.

“Chúng ta cần thay đổi tư duy, chú trọng đẩy mạnh nguồn lực từ báo giấy sang báo điện tử và xây dựng quy trình mới, mọi thông tin hay, hấp dẫn phải ưu tiên xử lý kịp thời cho báo điện tử chứ không phải để chờ cho báo giấy, sản phẩm mà tận hôm sau mới phát hành”, ông Trung nói.

CHIẾN THẮNG

.