Kinh tế

Thí điểm cơ giới hóa thu gom rác theo giờ: Cần phối hợp hiệu quả hơn

10:08, 08/09/2020 (GMT+7)

Hiện nay, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang thực hiện thí điểm thu gom rác sinh hoạt bằng cơ giới hóa tại các tuyến đường chính ở các phường Nam Dương, Bình Hiên, Bình Thuận, Hòa Thuận Đông, Hòa Thuận Tây và Phước Ninh (quận Hải Châu). Tuy nhiên, người dân cần phối hợp đổ rác đúng giờ để việc thực hiện thí điểm thành công, làm cơ sở nhân rộng ra các địa phương khác.

Việc thu gom rác trực tiếp bằng xe cơ giới loại 4m3 trên các tuyến đường bước đầu tăng hiệu quả thu gom rác sinh hoạt. TRONG ẢNH: Thu gom rác trực tiếp bằng xe cơ giới vào buổi tối trên tuyến đường Hoàng Diệu. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Việc thu gom rác trực tiếp bằng xe cơ giới loại 4m3 trên các tuyến đường bước đầu tăng hiệu quả thu gom rác sinh hoạt. TRONG ẢNH: Thu gom rác trực tiếp bằng xe cơ giới vào buổi tối trên tuyến đường Hoàng Diệu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Từ tháng 7-2020, UBND quận Hải Châu chỉ đạo thực hiện thí điểm thu gom rác bằng cơ giới hóa tại các tuyến đường: Núi Thành, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, Nguyễn Văn Linh, Trưng Nữ Vương, Duy Tân, Huỳnh Thúc Kháng... thuộc các phường nói trên. Theo đó, từ 7 giờ sáng đến 14 giờ 30, công nhân sử dụng xe ba-gác tiến hành thu gom rác tại các kiệt, hẻm và nơi mà xe cơ giới không thể vào được theo khung giờ đã được địa phương và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thống nhất.

Có tối đa 12 chuyến xe loại 4m3 và 12m3 thu gom rác trên các tuyến đường nói trên (cứ cách 30 phút là có 1 chuyến xe) vận chuyển rác do công nhân kéo xe ba-gác thu gom được kết hợp thu gom rác do người dân đổ ra bên đường.

Từ chiều tối (17 giờ 30) đến đêm khuya (22 giờ 40) có thêm các chuyến xe cơ giới loại 4m3 để thu gom rác trực tiếp (thay vì bằng xe ba-gác như trước đây) ở các tuyến đường rộng hơn 5,5m. Thời gian đổ rác của người dân được xác định và thống nhất cụ thể ở từng tuyến đường từ chiều tối đến đêm khuya.

Cụ thể, từ 17 giờ 30 đến 18 giờ 45, thu gom rác tại các tuyến đường 2 Tháng 9, Phan Châu Trinh, Duy Tân, Nguyễn Tri Phương, Lê Đinh Lý; từ 19 giờ đến 20 giờ, thu gom rác tuyến đường Hoàng Diệu, Nguyễn Thiện Thuật, Lê Quý Đôn; từ 20 giờ 20 đến 21 giờ 20, thu gom rác đường Núi Thành, Trưng Nữ Vương (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến Nguyễn Tri Phương); từ 21 giờ 40 đến 22 giờ 40, thu gom rác đường Nguyễn Hoàng, Nguyễn Văn Linh, Triệu Nữ Vương, Ông Ích Khiêm, Huỳnh Thúc Kháng, Chu Văn An, Lê Đình Dương (đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến Phan Châu Trinh)...

Chị Nguyễn Thị Nhật (công nhân Xí nghiệp Môi trường Hải Châu) cho hay: “Riêng trên tuyến đường Hoàng Diệu có ít nhất 6 lượt thu gom rác mỗi ngày do công nhân thu gom rác, công nhân quét đường và xe cơ giới loại 4m3 thực hiện. Thời gian từ chiều đến 19 giờ tối là khoảng thời gian nghỉ giữa 2 ca thu gom, nên xuất hiện nhiều rác trên đường Hoàng Diệu. Việc thu gom rác trực tiếp bằng xe cơ giới loại 4m3 đã làm tăng hiệu quả thu gom rác. Chúng tôi mong người dân chủ động đổ rác vào đầu khung giờ thu gom để giảm thiểu thời gian tồn đọng rác trên đường”.

Theo ghi nhận của phóng viên trong hai ngày 1 và 2-9, vào các buổi sáng đến 16 giờ chiều hằng ngày, trên các tuyến đường nói trên gần như sạch rác. Nhưng trong thời gian từ 16 giờ đến tối và đêm khuya, có nhiều bao rác do người dân mang ra để hai bên đường chờ xe và công nhân thu gom trực tiếp. Ông Võ Văn Đăng (người dân ở tuyến đường Hoàng Diệu) cho biết: “Tôi không biết cụ thể giờ thu gom rác trên đường Hoàng Diệu, mà cứ thấy người dân cứ chiều đem rác ra đường và thấy có xe thu gom rác vào buổi tối nên cứ chiều tối là tôi cũng mang rác ra đường để ở nơi tập kết”.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu Hà Ngọc Đức cho biết, do mới đưa vào thực hiện thí điểm nên nhiều hộ dân đổ rác ra đường sớm hoặc trễ so với thời gian xe cơ giới hoặc công nhân đi thu gom rác. Vì thế, trong một vài thời điểm vào chiều tối, có xuất hiện rác trên các tuyến đường. Đơn vị sẽ tiếp tục đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng giờ. Đồng thời, điều chỉnh lại giờ thu gom rác tại một số đoạn, tuyến đường, kiệt, hẻm cho phù hợp hơn...

“Trong quá trình vận hành thí điểm sẽ điều chỉnh dần những bất cập, tồn tại, đặc biệt là phát huy hiệu quả việc xóa các điểm tập kết thùng rác lớn. Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu mở rộng thí điểm thu gom rác bằng xe cơ giới trên địa bàn các phường còn lại của quận Hải Châu”, ông Hà Ngọc Đức nói. Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, thời gian đến, công ty sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đổ rác đúng giờ và điều chỉnh một số việc còn tồn tại để thực hiện tốt việc thí điểm.

HOÀNG HIỆP

.