Kinh tế

Sau cháy lớn, 1.600 công nhân Hữu Nghị vẫn sản xuất bình thường

16:38, 09/08/2010 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Ngày 9-8, 1.600 công nhân Công ty  cổ phần sản xuất thương mại Hữu Nghị (Đà Nẵng) vẫn vào ca sản xuất bình thường dù đêm qua xảy ra cháy lớn

Sau khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng vào đêm 9-8 tại Công ty cổ phần sản xuất thương mại Hữu Nghị (gọi tắt là Công ty Hữu Nghị, đóng tại KCN Đà Nẵng), thiệt hại vật chất là điều đã thấy rõ. Nhưng còn vấn đề đáng quan tâm hơn nữa là công ăn việc làm của khoảng 1.600 công nhân tại công ty này sẽ như thế nào? Đáng mừng là ngay trước cổng công ty, chúng tôi thấy đặt sẵn tấm bảng thông báo: “Công nhân Hữu Nghị sản xuất bình thường ngày 9-8”.

Công ty Hữu Nghị thông báo cho công nhân vẫn làm việc bình thường ngày 9-8

Do các cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, nên chúng tôi quan sát từ bên ngoài vẫn thấy các phân xưởng sản xuất (đối diện với khu nhà kho bị cháy) vẫn đang sáng đèn, ầm ầm tiếng máy. Khu nhà giữ xe tràn ngập xe đạp, xe máy của công nhân. Điều đó cho thấy hoạt động sản xuất của Công ty Hữu Nghị vẫn đang diễn ra bình thường, cũng có nghĩa việc làm và thu nhập của 1.600 công nhân không bị ngưng trệ.

Phó Giám đốc Công ty Hữu Nghị Trần Ngọc Anh cho hay, khu nhà kho rộng 3.000m2 được ngăn riêng 2.000m2 cho một doanh nghiệp khác thuê chứa hàng điện máy. Còn lại 1.000m2 được Công ty Hữu Nghị dùng làm kho chứa sản phẩm giày nội địa thành phẩm và vật tư, hoá chất, cao su… sản xuất đế giày. Riêng số vật tư, hàng hoá của Công ty Hữu Nghị bị thiệt hại trong vụ cháy này khoảng 6 tỷ đồng, nếu tính chung cả số hàng điện máy ở phần kho đang được thuê thì có thể lên tới vài chục tỷ đồng.

“Ngoài số vật tư sản xuất đế giày để trong kho này đã bị cháy, Công ty Hữu Nghị vẫn còn dự trữ một số lượng vật tư cùng loại ở một kho khác đủ cho công nhân sản xuất trong vài ngày tới và hiện chúng tôi đang tiến hành nhập bổ sung khẩn cấp để đảm bảo việc làm cho công nhân”, ông Trần Ngọc Anh nói.

Ông cũng cho hay, số giày thành phẩm đã bị cháy chỉ là giày sản xuất cho tiêu dùng nội địa, được phân phối trên các kênh của Công ty Hữu Nghị. Chắc chắn việc cung cấp số hàng này sẽ bị gián đoạn một thời gian nhưng ông hy vọng các đối tác trong nước sẽ thông cảm do tai nạn xảy đến bất ngờ.

Nhà để xe của Công ty Hữu Nghị vẫn tràn ngập xe máy của công nhân

Đáng lo nhất là kho chứa hàng thành phẩm phục vụ xuất khẩu, nhưng rất may nhờ nằm tách biệt, không hề hấn gì nên việc đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu của công ty vẫn đảm bảo. Nhờ vậy việc làm và thu nhập của công nhân sẽ không bị ảnh hưởng lớn sau vụ cháy, vì hoạt động chính của công ty này là sản xuất giày xuất khẩu.

“Chúng tôi đang chờ các ngành chức năng công bố nguyên nhân dẫn tới vụ cháy để có hướng xử lý. Toàn bộ khu nhà kho và số vật tư, hàng hoá bị cháy đều đã được bảo hiểm nên sẽ là nguồn trợ lực giúp công ty vượt qua thời điểm khó khăn này. Điều khiến chúng tôi cảm thấy an ủi là phần lớn công nhân khi thấy công ty bị nạn như vậy đều tỏ ra lo lắng, chia sẻ với lãnh đạo công ty”, ông Trần Ngọc Anh nói.

Cẩm An

.