Kinh tế

Đến năm 2015 sẽ có một "Vinashin mới"

09:14, 08/08/2010 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Yêu cầu đối với Vinashin lúc này là phải ổn định tư tưởng, xây dựng quyết tâm, xây dựng chương trình hành động thực hiện tái cơ cấu toàn diện.

Một dự án đóng tàu của Vinashin
Ngày 7-8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng cùng đoàn công tác của Chính phủ, gồm đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã làm việc với tập thể cán bộ chủ chốt của Tập đoàn Vinashin.

Chung sức, đồng lòng trong thời điểm khó khăn nhất

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đã quán triệt tới đội ngũ cán bộ chủ chốt Vinashin chủ trương của Chính phủ tái cơ cấu toàn diện tập đoàn này, với sự hỗ trợ trực tiếp, mạnh mẽ từ kinh tế nhà nước và các định chế tài chính, tín dụng để duy trì và từng bước ổn định, phát triển Vinashin với hiệu quả ngày càng cao, trả được nợ, thu hồi được vốn và làm được vai trò nòng cốt của ngành đóng tàu biển.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc thành lập Vinashin là đúng với chủ trương của Đảng. 11 tập đoàn kinh tế và 12 tổng công ty 91 là những trụ cột của nền kinh tế. Vinashin trong những năm qua đã hình thành cơ sở vật chất khá đồng bộ cho ngành đóng tàu. Thương hiệu Vinashin đã được biết đến trên thị trường đóng tàu thế giới. Đó là những thành quả lớn lao không thể phủ nhận của Vinashin.

Phân tích những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình hình hiện nay tại Vinashin, ông Phúc nói Chính phủ và các bộ, ngành không đổ hết trách nhiệm cho Vinashin mà cũng đã chỉ ra những bất cập, kém hiệu quả trong quản lý nhà nước và thực hiện quyền chủ sở hữu đối với DNNN. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Tuy nhiên, ông Phúc khẳng định những yếu kém và sai phạm nghiêm trọng của lãnh đạo Vinashin là nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu.

Trong lúc khó khăn này phải cùng nhau tháo gỡ, không được để xảy ra tình trạng "dậu đổ bìm leo","nước chảy bèo trôi". "Nội lực của đơn vị là quyết định", ông Phúc nói.

Lãnh đạo Bộ chủ quản, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cũng nhất trí như vậy. "Trong lúc nhà có việc phải cùng nhau tập trung giải quyết. Giờ phút này mà chia rẽ, đổ trách nhiệm cho nhau là sụp đổ". Ông Đức khẳng định lãnh đạo Bộ GTVT sẽ sát cánh cùng Vinashin thực hiện thành công tái cơ cấu.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết khó khăn về tài chính là rất lớn đối với Vinashin nhưng trước quyết tâm chính trị của Chính phủ tái cơ cấu tập đoàn này, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ hết sức.

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, cho biết Bộ này cũng đã trình Chính phủ, sẽ cấp đủ vốn điều lệ cho Vinashin, còn lại sẽ cho vay mà không cấp vốn nữa. Bộ Tài chính sẽ cùng Vinashin tìm ra phương án tối ưu thực hiện thành công chủ trương tái cơ cấu.

Công tác tư tưởng nhất định phải đi trước một bước

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng một lần nữa nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, Chính phủ chủ trương củng cố, ổn định, phát triển Vinashin để làm vai trò nòng cốt, dẫn dắt, trong lĩnh vực cơ khí, đóng tàu, sửa chữa tàu và các ngành công nghiệp phụ trợ cho đóng tàu biển.

“Xây dựng ngành cơ khí, ngành công nghiệp đóng tàu, sửa chữa tàu biển, công nghiệp phụ trợ để từ đó phát triển ngành tàu biển của đất nước là quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như mong muốn của nhân dân, để ngành này ngày càng lớn mạnh, xứng đáng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và chiến lược biển quốc gia, để nước ta đến năm 2020 trở thành đất nước mạnh về biển. Chủ trương này không thay đổi và phải làm cho được”, Phó Thủ tướng nói.

Việc củng cố, ổn định, phát triển Vinashin xứng đáng với vị trí của mình, việc có được một “Vinashin mới” thực sự mạnh mẽ là tùy thuộc vào chính Tập đoàn, từ lãnh đạo, các đơn vị thành viên cho đến đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Tự thân Vinashin phải đứng lên vượt qua lúc khó khăn này.

Yêu cầu đối với Vinashin lúc này là phải ổn định tư tưởng, xây dựng quyết tâm, xây dựng chương trình hành động thực hiện tái cơ cấu, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo. Ông yêu cầu các đơn vị thành viên Vinashin phải quán triệt chủ trương tái cơ cấu tới toàn thể người lao động. "Công nhân không có lỗi gì trong chuyện này. Đóng góp của họ rất to lớn trong những thành công của Tập đoàn", ông nói.

Phó Thủ tướng lưu ý, làm công tác tư tưởng không chỉ nói chung chung mà cần phải chỉ rõ khó khăn, giải pháp, tạo ra được quyết tâm chính trị, kinh tế cũng như đảm bảo các điều kiện khả thi để cùng nhau hành động. “Công tác tư tưởng nhất định phải đi trước một bước”, Phó Thủ tướng nói.

Trong các nguyên nhân dẫn đến tình hình hiện nay tại Vinashin, theo Phó Thủ tướng, có cái là khuyết điểm, có cái do yếu kém và có cái do cá nhân sai phạm. Khuyết điểm thì phải rút kinh nghiệm, sửa chữa, hoàn thiện. Yếu kém thì phải học hỏi tìm cách khắc phục. Còn sai phạm thì phải xử lý nghiêm minh. "Vinashin mới" làm đúng vai trò của mình, thành công hay không là do đội ngũ của Vinashin quyết định. Trên cơ sở đó, ông yêu cầu chấn chỉnh bộ máy, đội ngũ cán bộ. Nếu không có đội ngũ cán bộ tốt, có đủ trình độ quản lý, quản trị doanh nghiệp, phẩm chất đạo đức để lãnh đạo thì sẽ không thành công.

Quyết tâm đến 2015 có một Vinashin mới

Chủ trương của Chính phủ tái cơ cấu toàn diện Vinashin đã được quán triệt tới tất cả các cán bộ chủ chốt của tập đoàn.

Tất cả đều bày tỏ sự nhất trí với chủ trương của Chính phủ và lộ trình thực hiện chủ trương này được lãnh đạo tập đoàn nêu ra. Đến năm 2015 sẽ có một Vinashin mới tập trung vào ngành nghề chính là đóng mới và sửa chữa tàu biển, phát triển công nghiệp phụ trợ, tập trung cho nghiên cứu, chuyển giao công nghệ tiên tiến, đồng thời tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao phục vụ cho công nghiệp đóng tàu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, ông sẽ phụ trách Ban Chỉ đạo thực hiện việc tái cơ cấu toàn diện Vinashin. Ban này còn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và gồm một số Bộ trưởng, cùng với lãnh đạo một số Ban của Đảng.

Theo Chinhphu.vn


.