Kinh tế

Đợi chờ để cuộc hội ngộ thêm ý nghĩa

14:23, 08/09/2020 (GMT+7)

“Hãy bảo trọng, cho dù phải dừng lại một chút thì Đà Nẵng vẫn sẽ luôn đợi bạn, vì một chút chờ đợi sẽ làm cho mọi cuộc hội ngộ có ý nghĩa hơn... có phải không?”. Đó là dòng tin nhắn hiện lên ở những giây cuối cùng của đoạn video phóng sự “Vì một tinh thần Đà Nẵng”. Vài ngày sau khi thành phố phát hiện ca dương tính đầu tiên với SARS-CoV-2 trong đợt dịch thứ hai, Ban tổ chức chương trình “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” đã quyết định dừng tổ chức lễ hội và thực hiện phóng sự này nhằm lan tỏa thông điệp của thành phố đến du khách.

Các bạn trẻ Thái Lan gửi thông điệp cổ vũ Đà Nẵng trên mạng xã hội. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng
Các bạn trẻ Thái Lan gửi thông điệp cổ vũ Đà Nẵng trên mạng xã hội. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng

Là địa phương “tâm dịch”, song Đà Nẵng nêu rõ tinh thần “bình tĩnh, đoàn kết và mạnh mẽ”. Có một chút ngỡ ngàng, một chút tiếc nuối khi “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” - sự kiện được xem là điểm nhấn quan trọng nhất của ngành du lịch thành phố trong mùa hè năm nay, đặc biệt là trong giai đoạn phục hồi rất tốt sau đợt dịch đầu đã được chuẩn bị xong đến 80-90%, rồi phải dừng lại. Nhưng đối với Đà Nẵng, sự an toàn của người dân và du khách vẫn là mối quan tâm hàng đầu, tất cả đều chấp nhận chờ đợi để có thể mang đến hai chữ “trọn vẹn”.

Đoạn video trên đã được lan truyền rộng rãi trên nhiều kênh truyền thông và các mạng xã hội Facebook, Instagram... Ngay trong bài đăng video trên trang Facebook “Danang FantastiCity”, rất nhiều người đã để lại những bình luận chia sẻ, động viên thành phố.

Chị Vũ Thu Giang (du khách từ Hà Nội) cho biết, chị là một trong số những du khách bị kẹt lại Đà Nẵng vào khoảng cuối tháng 7 đến đầu tháng 8. Trong những ngày ấy, chị được hai người dân (là chủ doanh nghiệp và chủ khách sạn), Sở Du lịch, Trung tâm Hỗ trợ du khách quan tâm, hỗ trợ rất nhiều. Chị viết: “Tôi không biết nói gì hơn là “Xin chân thành cảm ơn!” Quả thực đây là chuyến du lịch đáng nhớ của cả đoàn. Nhưng nếu tình hình ổn định và trong thời gian tới có cơ hội, tôi vẫn sẽ quay lại Đà Nẵng - thành phố xinh đẹp, đáng sống và người dân thực sự có tâm, có tình”.

Trong khoảng thời gian Covid-19 diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, trên các trang mạng xã hội liên tục xuất hiện những bài viết có gắn hashtag (từ khóa) #BestrongDanang, #StaystrongDanang (“Đà Nẵng hãy mạnh mẽ”), #myDanang (“Đà Nẵng của tôi”), #iloveDanang (“Tôi yêu Đà Nẵng”)... Đây là chiến dịch do Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố phát động nhằm chia sẻ thông điệp cổ vũ Đà Nẵng vượt qua khó khăn. Chỉ trong vài ngày, nhiều bạn trẻ từ các tỉnh, thành phố trên cả nước và ở nước ngoài đã chia sẻ lên các kênh thông tin của Trung tâm Xúc tiến du lịch những tấm hình chụp bản thân đeo khẩu trang, tay cầm tờ giấy ghi dòng chia sẻ, động viên đến Đà Nẵng.

Tính tới thời điểm hiện tại, có gần 8.800 lượt người dùng Facebook nhắc đến từ khóa #StaystrongDanang, hơn 2.000 lượt nhắc đến từ khóa #BestrongDanang... trên các bài đăng mạng xã hội công khai. Chị Lê Hạ Huyền, chủ nhân kênh ẩm thực Helen’s Recipes (hơn 604.000 lượt theo dõi trên Facebook và gần 550.000 lượt theo dõi trên Youtube) đã gắn các từ khóa #StaystrongDanang và #CoLenDanang (“Cố lên Đà Nẵng”) lên tất cả các bài đăng trên mạng xã hội của mình kể từ đầu tháng 8.

Trên trang Facebook “Helen’s Recipes”, chị Huyền chia sẻ, là người con của Đà Nẵng, khi thấy thành phố liên tục được nhắc đến với những ca nhiễm Covid-19 mới, chị không khỏi cảm thấy sốt ruột. Những từ khóa gắn kèm các bài viết là một cách để chị hướng lòng mình về với thành phố. Trong mỗi bài đăng công thức nấu ăn, chị đều mong muốn mọi người thử tự làm ở nhà để thời gian cách ly trở nên vui vẻ, ý nghĩa hơn.

Covid-19 là một thử thách, song cũng là cơ hội để ngành du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh sáng tạo, chuyển mình để tạo ra những đột phá mới. Chiến dịch quảng bá quốc tế do Sở Du lịch phối hợp với Global Book Corporation (đại diện của kênh truyền thông quốc tế BBC Global) vào tháng 6 đã tạo ra những hiệu quả lớn, được giới chuyên môn truyền thông đánh giá cao. Sau khi đoạn video quảng bá du lịch thành phố được phát sóng trên đài truyền hình BBC Global, có hơn 80 bài báo trong nước đánh giá cao công tác truyền thông quảng bá du lịch của Đà Nẵng.

Ngoài ra, còn có nhiều bài viết, bình luận tích cực được chia sẻ trên Facebook, làm lan tỏa thông tin về du lịch Đà Nẵng. Chị Tú Nguyễn, quản lý tại Global Media and Coaching (thành viên của Global Book Corporation) nhận định, chiến dịch này đã quảng bá hình ảnh một thành phố Đà Nẵng trẻ đẹp, năng động, sôi nổi, nhiệt huyết nhưng cũng duyên dáng, hiền hòa, thân thiện đến với du khách quốc tế.

Bên cạnh đó, việc được nhiều báo trong nước viết bài về chiến dịch quảng bá này (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) đã giúp Đà Nẵng được quảng bá một cách tự nhiên, đồng loạt và miễn phí khiến Đà Nẵng trở nên nổi bật hơn bao giờ hết.

Hiện Sở Du lịch đã đặt ra kế hoạch truyền thông trực tuyến ứng dụng công nghệ thông tin e-marketing để quảng bá du lịch dựa trên nền tảng công nghệ 4.0; phát huy hiệu quả các ứng dụng du lịch thông minh và các mạng xã hội như: App Danang Fantasticity, chatbot, tiktok, VR360 độ... Để sẵn sàng đón du khách khi tình hình dịch ổn định, sở đã đẩy mạnh liên kết các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện thanh toán trực tuyến trên trang danangticket.com dành cho du khách; thiết lập trang Zalo chính thống của du lịch Đà Nẵng với tên Danang FantastiCity để cung cấp thông tin du lịch Đà Nẵng đến các đơn vị kinh doanh tại các địa phương...

PHONG LAN

 

.