Kinh tế

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến cống thoát nước Khe Cạn

08:33, 22/09/2020 (GMT+7)

Ngày 31-8, Văn phòng Thành ủy có Thông báo số 719-TB/TU kết luận ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng về tình hình triển khai dự án tuyến cống thoát nước Khe Cạn đoạn qua địa bàn quận Thanh Khê. Theo đó, yêu cầu các ngành chức năng liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm chất lượng công trình...

Các đơn vị đang thi công đoạn đầu tuyến cống thoát nước Khe Cạn. Ảnh: THÀNH LÂN
Các đơn vị đang thi công đoạn đầu tuyến cống thoát nước Khe Cạn. Ảnh: THÀNH LÂN

Dự án tuyến cống thoát nước Khe Cạn trên địa bàn phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) là công trình trọng yếu của thành phố, thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, nhằm mục tiêu thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn.

Dự án được khởi công từ năm 2015, đến nay đã 5 năm, trong đó 3 năm thi công chậm tiến độ và 2 năm do nhà thầu đã ngừng thi công gây lãng phí nguồn lực đầu tư và bức xúc trong dư luận. Thời gian qua, lãnh đạo thành phố, quận và các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều lần tiếp dân, vận động người dân thực hiện chủ trương di dời, giải tỏa để thực hiện dự án; song đến nay, vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ, khiến dự án vẫn gặp nhiều khó khăn.

Nhằm tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, sớm ổn định tình hình, trong những ngày đầu tháng 9, đơn vị thi công đã tập trung máy móc, nhân lực, vật lực, quyết liệt triển khai thi công theo chỉ đạo của Thành ủy.

Về tháo gỡ công tác giải phóng mặt bằng, theo Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Khê Tào Hùng, ngày 7-9, UBND quận đã phối hợp với Thanh tra thành phố cùng các cơ quan liên quan rà soát lại tính pháp lý của 108 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

Qua đó, có 9 hồ sơ đất ở có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) được UBND quận cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở và được cấp trước tháng 10. Riêng trong 99 hồ sơ đất nông nghiệp, có 94 hồ sơ hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) đã phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ nhà đất theo đúng quy định; 5 hồ sơ đang đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét có đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ.

Mặt khác, qua thu hồi đất tại dự án trong đó có 30 trường hợp báo cáo UBND thành phố xem xét bố trí lại đất tái định cư. Hiện tại, việc GPMB vẫn còn nhiều khó khăn, trong khi đó theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, quận Thanh Khê phải hoàn thành công tác này đoạn từ kiệt 150 Nguyễn Như Hạnh đến đường sắt hiện trạng và khu vực triển khai 2 chung cư trước ngày 24-9. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến đó còn ít, trong khi phải giải tỏa đến 50 hộ. Do đó, UBND quận sẽ triển khai bàn giao mặt bằng thi công theo hình thức cuốn chiếu.

Hiện trạng cống thoát nước Khe Cạn rất ô nhiễm. Ảnh: THÀNH LÂN
Hiện trạng cống thoát nước Khe Cạn rất ô nhiễm. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Khê Nguyễn Đình Phương, đoạn dài 150m từ kiệt 150 Nguyễn Như Hạnh về phía đường sắt hiện có 19 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, qua vận động, đến nay đã có 39m đã giải phóng mặt bằng xong, đang thi công và dự kiến đến 30-9 là hoàn thành đoạn này; riêng đoạn dài kế tiếp khoảng 23m, sẽ ban hành quyết định thu hồi đất và bàn giao cho đơn vị thi công trong thời gian 21-9.

Ngoài ra, các đoạn còn lại sẽ tiến hành thu hồi đất theo quy định, dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ bàn giao hết mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Nguyễn Văn Hiếu, cán bộ kỹ thuật thuộc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện ban đang chỉ đạo đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công khi có mặt bằng, nhất là khi mùa mưa bão sắp cận kề. Do đó, các đoạn, tuyến có mặt bằng là cho thi công ngay, phấn đấu đạt tiến độ cao nhất.

Trong khi đó, theo Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Lê Văn Lâm, để phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai nhanh nhất dự án tuyến cống thoát nước Khe Cạn, hiện ban đã chuẩn bị xong công tác đầu tư xây dựng 2 chung cư để bố trí và cho những hộ bị ảnh hưởng dự án thuê. Dự kiến trong tháng 10, sẽ xong việc giải tỏa mặt bằng và triển khai xây dựng chung cư đầu tiên, chung cư thứ 2 sẽ được xây dựng trong tháng 11.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt, để đẩy mạnh triển khai dự án, quận đã tập trung tuyên truyền đến người dân những chủ trương, chính sách của thành phố, trong đó xác định rõ tính không hợp pháp của đất đai trong khu vực dự án; công khai trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương trước đây đối với việc cấp phép cho xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng như việc xử lý kỷ luật các cán bộ có liên quan trong việc buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm, dẫn đến khó khăn trong công tác giải tỏa, đền bù hiện nay.

Quận cũng công bố cụ thể chính sách hỗ trợ của thành phố, nhất là việc thành phố đã vận dụng tối đa các chính sách về tiền thuê nhà, bố trí căn hộ chung cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đặc biệt, công khai, minh bạch những kiến nghị đền bù, hỗ trợ của người dân; qua đó, sẽ thông báo những trường hợp mua nhà, đất nhưng không ở thật sự, đảng viên, cán bộ, công chức chưa chấp hành bàn giao mặt bằng...

Giải quyết 3 kiến nghị của UBND quận Thanh Khê

Về kiến nghị giải quyết cho khoảng 30 hộ diện giải tỏa thuộc dự án tuyến cống Khe Cạn được mua đất tái định cư trên địa bàn thành phố, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, ngành chức năng, UBND quận Thanh Khê rà soát các hộ có nhu cầu ở thật sự trong 30 hộ nêu trên để nghiên cứu chính sách hỗ trợ mua căn hộ chung cư như đối tượng chính sách xã hội và có ưu tiên về giá, bảo đảm đúng quy định.

Liên quan đến kiến nghị giảm bớt tiêu chí cho thuê căn hộ chung cư đối với các hồ sơ giải tỏa, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Khê và các đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết, tạo điều kiện cho các hộ dân thật sự khó khăn, có nhu cầu về chỗ ở được thuê chung cư.
Đối với kiến nghị bố trí khoảng 30 căn hộ chung cư để phục vụ công tác cưỡng chế thu hồi đất tại khu vực dự án, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các ngành chức năng xem xét, giải quyết kiến nghị nêu trên nhằm hỗ trợ quận Thanh Khê đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Trước mắt, UBND quận Thanh Khê kiểm tra để sử dụng hết số nhà liền kề đã được thành phố bố trí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án, xây dựng kế hoạch về lộ trình và nhu cầu căn hộ chung cư cụ thể trong thời gian đến, báo cáo UBND thành phố.

Ngoài ra, UBND thành phố giao UBND quận Thanh Khê chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các đơn vị có liên quan ưu tiên xử lý các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án; rà soát, xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể, bảo đảm hoàn thành dự án như cam kết trong tháng 3-2021.

Nguồn: Công văn số 6202/UBND-ĐTĐT ngày 17-9-2020 của UBND thành phố


THÀNH LÂN



 

.