Chính trị - Xã hội

SỔ TAY

Dạy bơi cho trẻ em trong dịp hè

08:51, 08/06/2023 (GMT+7)

Tuyên truyền, tổ chức dạy kỹ năng bơi lội ở trẻ em là nhiệm vụ quan trọng được ngành giáo dục thành phố quan tâm thực hiện, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ hè. Qua đó, tăng cường phòng, chống tai nạn đuối nước, bảo vệ trẻ em.

Vừa bước vào kỳ nghỉ hè năm học 2022-2023, anh Đoàn Văn Đức (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), tìm lớp học bơi dịp hè cho con. “Thời điểm hè nóng các con thường tự đi tắm biển, đến gần các ao hồ rất nguy hiểm. Học bơi vừa tăng cường sức khỏe vừa cho con kỹ năng tốt hơn”, anh Đức cho biết.

Anh Huỳnh Đăng Đông, Huấn luyện viên bơi lội Trung tâm thể thao Mỹ An sport cho biết, thời điểm hè phụ huynh đăng ký cho con em tham gia các lớp học bơi nhiều hơn. Các em 6-11 tuổi sẽ được kèm riêng với từng huấn luyện viên. Các lớp dạy bơi giúp các em tự tin xử lý các tình huống dưới nước như chuột rút, đuối nước,…

Ngoài ra, bơi lội giúp trẻ khỏe mạnh về thể chất và tự tin hơn. “Thời gian để học sinh làm quen và học các kỹ năng bơi khoảng 1-1,5 tháng. Khi kết thúc khóa học, các em học được động tác đứng nước đúng kỹ thuật ở độ sâu 2m và được cấp chứng chỉ bơi lội”, anh Đông cho biết.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, hiện nay có 74/96 trường tiểu học, 22/58 trường THCS có hồ bơi được thành phố bảo đảm kinh phí để tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh. Ngoại trừ các em học sinh có lý do đặc biệt về sức khỏe, tất cả các học sinh đều được học bơi theo kế hoạch của nhà trường. Kết thúc mỗi khóa, học sinh trải qua bài kiểm tra cuối khóa. Nếu em nào bảo đảm bơi được 25m, nổi được 9 giây sẽ được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học bơi, nếu không vượt qua sẽ phải đào tạo lại.

Tại Trường Tiểu học Lê Văn Hiến (quận Ngũ Hành Sơn), thời gian qua, lãnh đạo nhà trường chủ động nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức, hình thành hành vi đúng cho học sinh về việc tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống tai nạn đuối nước thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, tuyên truyền phát thanh măng non, các buổi sinh hoạt lớp.

Cô Phạm Thị Thanh Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường đóng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn là nơi gần biển và có nhiều sông, hồ. Thời điểm hè, nhiều học sinh sẽ đi tắm biển, sông, tìm ẩn nguy cơ cao đuối nước. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng cho các em được nhà trường quan tâm. Ngay đầu năm học, nhà trường tuyên truyền thường xuyên. Trong kỳ nghỉ hè năm nay, nhà trường sẽ mở các lớp dạy bơi miễn phí kết hợp dạy các kỹ năng an toàn khi bơi cho học sinh… Qua đó, giúp mỗi em biết và vận dụng những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước để bảo vệ bản thân”.

Theo ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo ), ngành giáo dục thành phố thường xuyên tuyên truyền, động viên phụ huynh học sinh tiếp tục cho con em đi bơi để nâng cao kỹ năng; khuyến khích phụ huynh có điều kiện cho con mình học bơi ở các bể bơi dịch vụ tại các khách sạn, các trung tâm thể thao, đẩy mạnh công tác xã hội hóa... để việc dạy học được mở rộng và tăng số lượng học sinh biết bơi. Bên cạnh dạy kỹ năng bơi, thành phố cũng chú trọng kỹ năng phòng, tránh đuối nước, dạy cho các em biết cách xử lý các tình huống, biết tìm kiếm sự giúp đỡ khi bản thân và người khác gặp nguy hiểm…

HẠ TUYÊN

.