Chính trị - Xã hội

Hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố

08:23, 08/06/2023 (GMT+7)

Trong điều kiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị, vai trò giám sát của HĐND thành phố càng được phát huy. Tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri được lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, làm cơ sở cho HĐND thành phố ban hành những quyết sách phù hợp điều kiện thực tế của địa phương và đi vào cuộc sống.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại buổi giám sát của HĐND thành phố với phường An Hải Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: T. H
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại buổi giám sát của HĐND thành phố với phường An Hải Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: T. H

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi, xác định hoạt động giám sát là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng, nhất là trong điều kiện chưa có hướng dẫn cụ thể về hoạt động giám sát chính quyền đô thị, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố chủ động nghiên cứu, triển khai hoạt động giám sát, phát huy vai trò, trách nhiệm và với tinh thần chủ động, linh hoạt.

HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 14-7-2022 về quy định một số hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐHD thành phố khi thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố. Theo đó, hoạt động giám sát được tăng cường và có nhiều đổi mới.

Đặc biệt, các hoạt động giám sát chuyên đề, khảo sát chuyên đề của Thường trực HĐND, các ban HĐND thành phố tương đối toàn diện, có chiều sâu trên các lĩnh vực. Thường trực HĐND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai các đoàn giám sát, tổ giám sát về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh gắn với việc thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại các quận, phường của thành phố trong năm 2022.

Theo đó, đã tổ chức hơn 70 cuộc kiểm tra thực tế, buổi làm việc với các địa phương, đơn vị về giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ; khảo sát tiến độ thi công các công trình, dự án; giải quyết các vấn đề cử tri bức xúc, nổi cộm trên địa bàn thành phố. Qua đó, kịp thời chỉ đạo, kiến nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đôn đốc tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, động lực quan trọng.

Từ khi thí điểm tổ chức chính quyền đô thị đến nay, phường Thạch Thang (quận Hải Châu) tiếp đón nhiều đoàn giám sát của HĐND thành phố về làm việc. Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Trần Thế Sơn cho biết, trước đây khi còn tổ chức HĐND cấp quận, phường, rất hiếm khi có đoàn giám sát của HĐND thành phố về làm việc trực tiếp và thường xuyên như hiện nay.

Qua buổi làm việc trực tiếp giữa đoàn giám sát của HĐND thành phố, các ý kiến, kiến nghị của địa phương được đoàn tiếp thu, ghi nhận và có những điều chỉnh cụ thể, giúp địa phương có điều kiện tháo gỡ các vướng mắc để triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

“Qua kiến nghị của phường về chế độ phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách rất hạn chế, gây khó khăn. Sau kiến nghị, HĐND thành phố tiếp thu và đã có nghị quyết mới điều chỉnh theo hướng tăng mức thụ hưởng cho đối tượng này, giúp họ có động lực, an tâm công tác hơn”, ông Sơn nói.

Cùng quan điểm như ông Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) Huỳnh Quang Trung cho biết rất phấn khởi vì hai năm nay, phường tiếp đón 2 đoàn giám sát của HĐND thành phố về làm việc với địa phương. Tại các buổi làm việc này, phường có điều kiện trực tiếp giải trình những khó khăn, vướng mắc cụ thể trong triển khai chính quyền đô thị, từ đó kiến nghị, đề xuất cấp thẩm quyền tháo gỡ.

“Cái hay, thuận lợi cho địa phương khi có đoàn giám sát của HĐND thành phố về làm việc, là được trao đổi, kiến nghị trực tiếp, cũng như được cơ quan chuyên môn giải trình trực tiếp và được trả lời, phản hồi trực tiếp, không qua cấp trung gian nào cả, nên sự thông suốt cụ thể, rõ ràng và nhanh chóng. Nhất là các kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp thành phố xử lý, giải quyết”, ông Trung nói.

Theo ông Trung, HĐND thành phố là cấp ban hành chính sách. Sau khi tiếp thu, ghi nhận các kiến nghị, đề xuất chính đáng của địa phương qua buổi giám sát, hầu hết đều có sự điều chỉnh hoặc ban hành nghị quyết mới, tạo điều kiện cho địa phương tháo gỡ kịp thời trong triển khai nhiệm vụ chính trị của mình.

Theo đó, các kiến nghị của phường Hòa Hải như vấn đề nâng mức kinh phí chi thường xuyên để tạo điều kiện cho phường chủ động, linh hoạt trong giải quyết các phát sinh đột xuất; điều chỉnh nội dung phân bổ kinh phí theo tỷ lệ dân số; tăng phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách… đều được HĐND thành phố lắng nghe, tiếp thu và điều chỉnh sát thực tế với nhu cầu chính đáng của địa phương. Mới đây, sau buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND thành phố, kiến nghị nâng mức hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho đối tượng người có công cách mạng của phường Hòa Hải cũng được đoàn giám sát HĐND thành phố ghi nhận.

Tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), sau các buổi giám sát của HĐND thành phố, các kiến nghị chính đáng của địa phương đều được đoàn giám sát ghi nhận. Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc Hà Thúc Nhơn, các đề xuất của phường gồm triển khai dự án xây dựng chợ; nâng mức kinh phí hỗ trợ cho hoạt động bảo đảm an ninh, trật tự khu vực đèo Hải Vân hay triển khai xây dựng các thiết chế văn hóa trên địa bàn… đều được đoàn giám sát tiếp thu, ghi nhận tích cực.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, việc tổ chức giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với việc triển khai mô hình chính quyền đô thị đến các phường, quận trên địa bàn thành phố, qua đó ghi nhận những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Đối với thẩm quyền của mình, HĐND thành phố đã chủ động điều chỉnh, ban hành một số chính sách mới theo quy định giúp địa phương tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, HĐND thành phố báo cáo kiến nghị với Bộ Nội vụ giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tổ chức chính quyền đô thị.

Theo đó, chất lượng công tác giám sát ngày càng được nâng cao, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của cử tri. Bà Thi cho biết, HĐND thành phố tiếp tục tăng cường giám sát ở cấp cơ sở, giám sát việc thực hiện Đề án phân cấp, ủy quyền quản lý Nhà nước giai đoạn 2021-2026; lựa chọn nội dung và hình thức giám sát phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố; tiếp tục tổ chức giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại các quận trên địa bàn thành phố trong năm 2023.

TRỌNG HUY

.