.
Phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn TP. Đà Nẵng:

Một năm thành công

.

Năm 2010 khép lại với nhiều sự kiện và niềm vui trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) và hoạt động Công đoàn thành phố Đà Nẵng. Năm 2010 diễn ra nhiều sự kiện chính trị, lịch sử, văn hóa trọng đại của đất nước, đặc biệt là Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong CNVC-LĐ, trong hoạt động Công đoàn và đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của thành phố.

 

Mô tả ảnh.
LĐLĐ thành phố bàn giao nhà Mái ấm Công đoàn cho công nhân Công ty CP Dệt may 29-3 Đà Nẵng.

Trên lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục, có 160 hội thi, hội diễn VHVN-TDTT được tổ chức với gần 16.300 lượt diễn viên, vận động viên không chuyên tham gia, phục vụ hàng chục ngàn lượt CNVC-LĐ. Công đoàn các cấp tổ chức 432 đợt tuyên truyền, triển khai pháp luật liên quan đến người lao động cùng các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội cho gần 35 ngàn lượt người. Chuyên mục Lao động và Công đoàn trên sóng phát thanh-truyền hình và Báo Đà Nẵng cùng Website “Công đoàn Đà Nẵng” phản ánh một cách sinh động muôn mặt đời sống CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn. Mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân đang được nhân rộng là một kênh tiếp cận hiệu quả của tổ chức Công đoàn với người lao động và góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn có đông lao động nhập cư.

Công tác tham gia quản lý, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được đặt lên hàng đầu. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố thường xuyên chỉ đạo các cấp Công đoàn phát huy quyền làm chủ của người lao động thông qua việc phối hợp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, Đại hội CNVC đạt tỷ lệ 100%; 50% công ty CP, công ty TNHH tổ chức Hội nghị người lao động; 60% Công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định. Các cấp Công đoàn phối hợp với lãnh đạo đơn vị bảo đảm điều kiện, môi trường làm việc, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, nắm bắt và kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, LĐLĐ thành phố đã tổ chức gặp mặt, tôn vinh lãnh đạo các doanh nghiệp đồng hành cùng Công đoàn chăm lo tốt cho người lao động. Trong năm 2010, số vụ tranh chấp lao động trên địa bàn thành phố đã giảm 70% so với năm 2009.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” đã góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2010. LĐLĐ thành phố tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến CNVC-LĐ thành phố lần thứ III (2005-2010), biểu dương, tôn vinh 20 tập thể và 133 cá nhân; tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC-LĐ (2005-2010), biểu dương, tôn vinh 164 tập thể, cá nhân. Tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Đà Nẵng lần thứ III, LĐLĐ thành phố được tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc giai đoạn 2005-2010.

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS được  đặc biệt chú trọng. Chỉ thị số 08-CT/UBND ngày 13-6-2009 của Chủ tịch UBND thành phố “Về tăng cường công tác xây dựng và củng cố Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài  trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” đã tạo thuận lợi cơ bản trong công tác thành lập Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp. Năm 2010, đã thành lập mới 100 CĐCS (97 doanh nghiệp), phát triển mới 11.255 đoàn viên, đạt 140,6% chỉ tiêu. Các cấp Công đoàn đã tổ chức 84 lớp tập huấn cho 6.164 cán bộ Công đoàn, giới thiệu 1.422 đoàn viên ưu tú, có 696 quần chúng được kết nạp Đảng, trong đó có 58 công nhân, lao động trực tiếp.

Các cấp Công đoàn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, với gần 6 tỷ đồng từ sự chung tay góp sức của CNVC-LĐ đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội thành phố. Từ quỹ “Mái ấm Công đoàn” đã trợ cấp 260 triệu đồng cho 312 CNVC-LĐ, con CNVC-LĐ bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng và sửa chữa 41 nhà “Mái ấm Công đoàn” với kinh phí trên 700 triệu đồng; kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ miền Trung trên 3 tỷ đồng. Hơn 1.000 CNVC-LĐ đã tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo và hiến được 782 đơn vị máu.

Với phương châm lấy hiệu quả thiết thực đối với NLĐ làm mục tiêu hoạt động, các cấp Công đoàn xác định tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ với nội dung “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; lấy năng suất, chất lượng, hiệu quả làm thước đo thành quả lao động, đẩy mạnh công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chòng chống cháy nổ…, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu tình hình mới, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công hóa, hiện đại hóa thành phố.

Nguyễn Đức Thanh                                         
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.