.

Tuyển chọn Công chức tiêu biểu

.
Từ nhiều năm nay, đã có rất nhiều cách tuyển chọn những tấm gương tiêu biểu trong các phong trào lao động, sản xuất, chiến đấu, học tập, nghiên cứu khoa học… để các ngành, các cấp công nhận và được dư luận xã hội thừa nhận. Nhiều nơi có mỗi cách làm khác nhau; mỗi phương pháp tiến hành đều có tiêu chí riêng và có sự giống nhau, khác nhau giữa các cách thức tổ chức bình chọn. Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng đã mạnh dạn đề xuất một cách làm mới trên cơ sở hệ thống tiêu chí để tuyển chọn Công chức tiêu biểu.

Mô tả ảnh.
Đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố tặng hoa chúc mừng 30 CC,VC tiêu biểu của thành phố năm 2010.
 
Lấy hiệu quả công việc làm thước đo

Nội hàm tập trung vào tính tiêu biểu về hiệu quả làm việc, mức độ đóng góp cho thành quả chung của đơn vị, thành phố để đơn giản bớt các tiêu chí và hướng đi vào chất lượng, thực chất hơn. Các nội dung tập trung vào kết quả, hiệu quả và mức độ thực thi nhiệm vụ làm thước đo, trong đó có việc tham mưu xây dựng chính sách cơ chế cho địa phương, cho ngành; kết quả hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; những nội dung, công việc có tính nổi trội  được thừa nhận và đã áp dụng trong thực tế, các nghiên cứu, cải tiến, sáng kiến có hiệu quả trong thực tiễn, tạo được sự lan tỏa; năng lực tổ chức và triển khai có hiệu quả công việc được giao; các hình thức khen thưởng đã được cấp trên ghi nhận đánh giá. Đương nhiên là phải bảo đảm được phẩm chất, đạo đức trong công việc, trong phục vụ nhân dân.  

Trong lần đầu tiên này, để chọn được 30 người từ hơn 1,5 vạn CB,CC,VC là việc làm không hề đơn giản. Phương pháp làm lần đầu rất thận trọng và được định hướng từ đơn vị giới thiệu và được sàng lọc để gút lại còn 222 người, sau đó tiếp tục đi vào vòng 2 bằng cách ráp các tiêu chí đã có vào từng mục tương ứng với số điểm đã ấn định, bằng nhiều phương án điểm, sau đó tổng hợp bằng một phương án chung nhất để lựa chọn. Về số lượng nhiều hay ít là do chủ quan của lãnh đạo; lần này chúng tôi đề xuất lựa chọn 30 người từ người có số điểm cao nhất trở xuống. Điều đáng mừng là sau khi có danh sách, một lần nữa để kiểm chứng tính chính xác bằng cách gửi về đơn vị để xác nhận cuối cùng là người được xét chọn có phù hợp không, tất cả đều đồng tình với cách làm. Như vậy, xem như đã đạt được kết quả bước đầu, với kết quả không có tiếng ra tiếng vào, không nhận được sự phàn nàn của các đối tượng không được chọn mà nhận được nhiều lời khen, sự đồng tình cao của dư luận và xem đây là thước đo tính trung thực, khách quan, khoa học của một cách làm mang tính đột phá trong công tác tuyển chọn CC,VC tiêu biểu.

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí đánh giá

Điểm lại danh sách 30 CB,CC,VC tiêu biểu của thành phố đã được tuyển chọn là đại diện cho những người có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với tập thể, có thành tích nổi trội, có đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trên lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước từ cấp sở, ngành, quận huyện đến phường xã, các tổ chức sự nghiệp như giáo dục, y tế, văn hóa, hạ tầng kỹ thuật đô thị… Qua đây đã khắc phục được một bước tình trạng cào bằng trong tuyển chọn, đánh giá như lâu nay. Từ kết quả đó, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo cần tiếp tục duy trì và nâng lên tầm quy chế, tiến hành định kỳ và có hình thức khen thưởng xứng đáng hơn.

Bên cạnh những mặt ưu điểm trong quá trình tuyển chọn công chức tiêu biểu như trên đã nêu, chúng tôi - những người tham mưu cho lãnh đạo thành phố triển khai chủ trương này cũng gặp nhiều thử thách đáng kể, ngay từ ban đầu. Nhiều đơn vị, cá nhân còn đơn giản, chưa thật mặn mà với chủ trương mới, cứ cho rằng vẫn như việc tiến hành thi đua từ lâu nay, nên có đơn vị không tham gia, hoặc có nhưng việc kê khai thành tích còn chung chung, gây nhiều khó khăn khi chuyển vào bảng điểm để so sánh, kết quả theo yêu cầu từng tiêu chí nêu không rõ dễ dẫn đến nhầm lẫn... Từ đó làm chậm tiến trình chọn lựa vì phải làm đi làm lại và phải qua thẩm định, đối chiếu nhiều lần.
 
Về mặt chủ quan cũng nhìn nhận rằng các tiêu chí và cơ cấu điểm cũng chỉ mang tính tương đối, chưa phân biệt rõ được theo từng loại đối tượng nên tính thuyết phục về mặt khoa học chưa cao; có mặt còn bất cập, chưa gắn được vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng đơn vị, từng người để xem xét một cách toàn diện, do vậy cũng còn nhiều điểm cần phải bổ sung, sửa đổi để dần hoàn thiện. Thiết nghĩ trong bất cứ công việc gì khi tiến hành lần đầu có thể chưa thật sự hoàn chỉnh, nhưng với cách làm mới nầy đây là tiền đề để xây dựng tiêu chí tuyển chọn ngày càng tốt hơn, tiêu chí để đánh giá CB,CC,VC chủ yếu dựa trên kết quả đầu ra, nên bước đầu cũng đã tạo được sự chuyển biến cả trong nhận thức và hành động của nhiều người, nhiều đơn vị.

Thành phố Đà Nẵng trẻ trung, đang “thay da đổi thịt” từng ngày. Đóng góp vào những thành tựu đáng tự hào về kinh tế - xã hội của thành phố, có công sức, trí tuệ và nhiệt huyết của biết bao CB,CC,VC. Được tôn vinh là CB,CC,VC tiêu biểu không quan trọng về góc độ vật chất, mà đó là nhu cầu về mặt tinh thần của những con người quên mình, thầm lặng nỗ lực, say mê làm việc, phục vụ việc triển khai các chính sách phát triển của lãnh đạo thành phố, phục vụ nhu cầu của người dân thành phố. Quan trọng hơn, nhìn nhận từ cách nhìn của những người làm công tác cán bộ, đó là bước đi mới khá thành công để đổi dần những hạn chế của cách thức đánh giá CB,CC,VC hiện nay, thay bằng hệ thống tiêu chí và phương pháp đánh giá, tuyển chọn nhân sự theo năng lực và kết quả làm việc. Đó là hướng đi đúng cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện trong thời gian đến.  

Đặng Công Ngữ
;
.
.
.
.
.