.

Làm đường vui Tết

.
Đến thời điểm này, con đường Lê Trọng Tấn với vô số ổ gà, ổ voi, nắng bụi, mưa lầy đã hoàn thành thảm nhựa. Các đường Nguyễn Chánh, Phan Văn Định đã lu lèn xong đoạn từ đường ray tàu hỏa đến đường Nguyễn Tất Thành, chờ thời tiết khô ráo là thảm nhựa ngay để người dân đi lại thuận lợi trong dịp Tết.

Mô tả ảnh.
Đường Lê Trọng Tấn đã thảm nhựa xong, người dân hai bên đường cũng đã và đang xây dựng mới hoặc nâng cấp nhà cửa, thành phố mới sầm uất.
Những ngày giáp Tết này, người dân sống hai bên đường Lê Trọng Tấn vui mừng khôn xiết, khi đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình thủy Hà Nội thảm nhựa xong đoạn còn lại từ đường Tôn Đản đến đường Trường Chinh. Trước đó, trong những ngày cuối cùng của năm 2010, đơn vị thi công đã hoàn thành thảm nhựa đoạn từ đường Tôn Đản vào mỏ đá Phước Tường và thi công hạng mục thoát nước, lu lèn mặt đường theo kiểu cuốn chiếu - người dân bàn giao mặt bằng đến đâu, thi công đến đó.
 
Những khổ sở rất dài ngày với con đường nắng bụi, mưa lầy giờ đã lùi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho một con đường rộng thênh thang, có hệ thống cấp thoát nước, đèn điện chiếu sáng trưng vào ban đêm và vỉa hè mỗi bên rộng 5m đang khẩn trương hoàn thiện lát gạch. Để có con đường đẹp này, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các doanh nghiệp khai thác, sản xuất, kinh doanh đá ở mỏ đá Phước Tường đã đóng góp 50% kinh phí đầu tư làm đường; còn người dân cũng đã hiến một phần giá trị đền bù diện tích đất thu hồi. Con đường hoàn thành thảm nhựa, những căn nhà bao năm cũ nát, tối om, phủ đầy bụi bẩn và bùn cũng dần được thay thế bằng những ngôi nhà 2-3 tầng cao ráo, khang trang, khoác màu sơn tươi mới do người dân xây dựng mới hoặc nâng cấp. Một phố mới sầm uất đang dần hình thành...

Tuy niềm vui chưa trọn vẹn như những hộ dân hai bên đường Lê Trọng Tấn, nhưng những ngày này, đường Nguyễn Chánh và đường Phan Văn Định cũng đi lại dễ dàng hơn nhiều khi đơn vị thi công đã và đang lu lèn mặt đường. Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thông báo tin vui: “Đến nay, đã có 133 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Chánh bàn giao mặt bằng. Dự án cải tạo, nâng cấp đường Phan Văn Định cũng đã có 128 hộ bàn giao. Như vậy, cơ bản 100% hộ dân trên 2 tuyến đường đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công tiến hành thi công hạng mục giao thông và thoát nước.
 
Đơn vị thi công sẽ cố gắng thảm nhựa trước Tết đoạn từ đường ray tàu hỏa đến đường Nguyễn Tất Thành”. Dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Chánh có chiều dài toàn tuyến là 1.132m, nền đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, có hệ thống thoát nước, điện, cấp nước… do Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn thi công. UBND thành phố đã đồng ý (Công văn số 6616) gia hạn tiến độ thi công, hoàn thành xây lắp hạng mục giao thông và thoát nước đến hết ngày 30-4-2011 do vướng giải tỏa mặt bằng, điều chỉnh thiết kế công trình, một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng…
 
Song ông Trần Tuấn Trung, Chỉ huy trưởng thi công công trình cho hay: “Đoạn từ đường ray tàu hỏa đến đường Nguyễn Tất Thành (dài 761 mét) chúng tôi đã lu lèn xong, tuy nhiên, do chiều 23-1 trời mưa, nền đường ẩm ướt và chờ đánh giá của cơ quan chức năng, mới tiến hành thảm nhựa được. Nếu thời tiết thuận lợi, sẽ thảm nhựa đoạn đường này trước Tết. Đối với đoạn từ đường ray xe lửa đến đường Tôn Đức Thắng, chúng tôi cũng đã thi công được tương đối, sẽ cố gắng thu xếp và lu lèn, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại vui Tết được thuận lợi”.
 
Cũng với sự cố “gặp trời mưa” tương tự, đường Phan Văn Định (dự án có chiều 812,82m, nền đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, có hệ thống cấp thoát nước, điện, cây xanh, thùng rác... với tổng mức đầu tư 37 tỷ đồng từ vốn ngân sách thành phố và thực hiện trong 2 năm 2010-2011) đoạn từ đường ray tàu hỏa đến đường Nguyễn Tất Thành đã lu lèn xong nền đường, đang chờ đánh giá lại trước khi thảm nhựa. Ông Nguyễn Đăng Huy - Trưởng Ban quản lý dự án giao thông nông thôn thành phố Đà Nẵng khẳng định: “Do trời mưa nên phải đánh giá lại và theo dõi. Sẽ cố gắng hoàn thành giai đoạn 1 - thảm nhựa đoạn từ đường ray tàu hỏa đến đường Nguyễn Tất Thành của đường Nguyễn Chánh và Phan Văn Định trước Tết Tân Mão”. 

Bài và ảnh: NAM TRÂN
;
.
.
.
.
.