.
DÂN SỐ & ĐỜI SỐNG

Mất cân bằng giới tính vì “trọng nam, khinh nữ”

.

Đã từ lâu, Đảng và Nhà nước ta chủ trương thực hiện quan điểm bình đẳng nam nữ, và thực tiễn trong đời sống, vai trò của nam, nữ đã được cải thiện đáng kể. Trong hoạt động hướng dẫn kế hoạch hóa gia đình của các ngành chức năng thường xuyên tỏ rõ thái độ chống lại tư tưởng trọng nam, khinh nữ trong một bộ phận nhân dân. Tuy nhiên, thái độ “trọng nam, khinh nữ” vẫn còn lẫn khuất đó đây trong cuộc sống đời thường của người dân với quan niệm rằng có con trai để nối dõi tông đường, duy trì dòng họ.

Hội thi “Gia đình hạnh phúc”.  Ảnh: M.H

Đây là một trong những nguyên nhân phá vỡ cân bằng giới tính tự nhiên: Vì mong muốn có con trai, nên các gia đình sẵn sàng nhẫn tâm phá thai, nếu biết thai nhi là con gái; hoặc “sinh mấy cũng được, miễn răng có được đứa con trai”. Hiện tượng này đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Đà Nẵng. Việc phá thai không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người mẹ, làm ảnh hưởng đến đạo đức xã hội mà nghiêm trọng hơn đã làm mất cân bằng giới tính.

Theo quy luật sinh sản tự nhiên, tỷ số giới tính bé trai/bé gái thường từ 103-106 bé trai/100 bé gái là phù hợp nhất. Hiện nay, chỉ số này đang được nới rộng khá xa, trái với những quy luật của tự nhiên. Tỷ số giới tính khi sinh từ 107 bé trai/100 bé gái vào năm 1999 thì hiện nay đã lên hơn 112 bé trai/100 bé gái/năm. Ở thành phố Đà Nẵng, tỷ lệ này ước tính từ 117 bé trai/100 bé gái.

Với đà tăng dân số và sự chênh lệch giới tính ở trẻ sơ sinh ngày càng cao như hiện nay, trong những năm tới, thành phố sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn như gây nguy hại cho cơ cấu dân số, làm nảy sinh vấn đề về an sinh xã hội, gia tăng mâu thuẫn trong tìm kiếm bạn đời và vấn đề hôn nhân, làm mất cân bằng trong đời sống tâm-sinh lý giới tính cũng như gia tăng nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và hoạt động mại dâm. Ẩn họa lớn hơn là phá vỡ sự phát triển bền vững của toàn xã hội.

Mất cân bằng giới tính trên địa bàn thành phố đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Bởi hiện nay, chúng ta chưa thật sự có biện pháp nào hữu hiệu ngăn chặn tình trạng phá thai sau khi siêu âm phát hiện thai nhi gái. Hơn nữa, việc phá thai nhiều khi được ẩn nấp dưới danh nghĩa “kế hoạch hóa gia đình” chứ không phải là hành vi phá thai giới tính nữ. Một nguyên nhân sâu xa hơn, trong văn hóa truyền thống của người Việt luôn đề cao vai trò của nam giới, do đó không thể trong một thời gian ngắn có thể xóa bỏ quan niệm trọng nam trong cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, không phải vì lý do đó chúng ta buông xuôi trước tình trạng mất cân bằng giới tính hiện nay.

Mất cân bằng giới tính là một nguy cơ mất ổn định xã hội, xáo trộn đời sống tâm lý, tình cảm của nhân dân đang được báo động. Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện tượng giới tính nam nhiều hơn giới tính nữ có biểu hiện ngày một gia tăng. Để kịp thời lấy lại cân bằng giới tính, các cấp, các ngành cần tích cực nâng cao nhận thức của từng người dân về giới tính, trong đó đề cao vai trò quan trọng của nữ giới trong gia đình và xã hội ngày nay.

MINH PHÚC

;
.
.
.
.
.