.

Sâu nặng nghĩa tình

.

Về lại đời thường, hầu hết Cựu chiến binh (CCB) phải đối mặt với biết bao khó khăn trong cuộc sống thường ngày. Song, bản lĩnh và ý chí của người lính Cụ Hồ luôn là động lực mạnh mẽ, giúp họ vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống, tham gia tích cực vào các phong trào địa phương, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin cậy.

Hội CCB thành phố Đà Nẵng tặng nhà tình nghĩa cho CCB huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Điều đáng ghi nhận là trong vô vàn công việc phải lo toan, những CCB thành phố Đà Nẵng vẫn canh cánh trong lòng tình đồng đội, đồng chí thật sâu sắc, thủy chung bằng những việc làm đầy ý nghĩa, thiết thực. Có lẽ, cái day dứt, trăn trở nhất của mỗi CCB dù cấp tướng, cấp tá đến người chiến sĩ là những đồng đội đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc, mà đến nay hài cốt các liệt sĩ vẫn còn nằm rải rác, hiu quạnh nơi núi rừng, nơi vực cao, suối sâu, bao năm rồi không một chút khói hương.

Làm sao không chạnh lòng khi nghĩ về đồng đội, thế là hàng nghìn lượt CCB trong suốt hàng chục năm qua đã lặng lẽ trở về chiến trường xưa, lần tìm dấu vết, thu thập thông tin về mộ liệt sĩ. Sau hơn 30 năm chiến tranh, địa hình, cảnh vật đã đổi thay quá nhiều; núi cao, rừng sâu, đèo dốc hiểm trở, đường sá đi lại vô cùng khó khăn lại thêm tuổi cao, sức yếu vẫn không ngăn được những bước chân CCB trong hành trình đi tìm đồng đội.

Không chỉ nơi rừng thiêng, nước độc trên đại ngàn Trường Sơn, điệp trùng núi rừng miền Tây đất Quảng mà những bước chân đi tìm đồng đội của những CCB thành phố còn vươn dài theo những chiến trường ác liệt trên dải đất Khu 5, vào tận miền Tây Nam Bộ, sang cả đất bạn Lào, Campuchia. Nghĩ mà thương, mà cảm phục biết bao CCB sức tàn, lực kiệt, cơm đùm, cơm nắm, tích cóp được đồng nào là hăm hở lên đường.
 
Đường gần thì cọc cạch xe đạp, xe máy, đường xa thì xe khách, tàu hỏa. Cực nhọc, gian nan đủ mọi bề nhưng không hề làm cho họ nản lòng, chùn bước, miễn sao tìm được, cất bốc, đưa hài cốt đồng đội, đồng chí về lại quê hương là họ mát lòng, thỏa dạ. Đâu chỉ đi và đến một lần là được, có những nơi phải đi lại 5 lần 7 lượt mới tìm thấy mộ đồng đội. Chỉ có lòng thương yêu vô bờ bến mới giúp họ đủ nghị lực và lòng kiên trì trong quá trình rong ruổi, tìm kiếm cho bằng được những đồng đội đã hy sinh. Đây quả là nghĩa cử cao đẹp của những CCB thành phố trong hàng chục năm qua.

Chính từ nỗ lực lớn lao của CCB, hàng ngàn hài cốt liệt sĩ được cất bốc ở khắp nơi và đã quy tập vào các nghĩa trang, làm ấm lòng biết bao gia đình, người thân của liệt sĩ. Nghĩa tình sau trước với đồng đội, đồng chí của những CCB ấy, chúng ta không thể nào quên hình ảnh và nghị lực phi thường của các CCB Trần Kim Hùng (phường Vĩnh Trung), Hà Đình Khôi, Lại Nam Dương, Cao Hữu Chuyên, Đặng Thành Nhơn (phường Hải Châu 1), Cao Xuân Đại (phường Hòa Thuận Tây) hay CCB của hàng chục ban liên lạc truyền thống các đơn vị trên địa bàn Đà Nẵng.

Không chỉ dừng lại việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ còn nằm rải rác, hằng năm, vào những ngày lễ, Tết, 27-7, CCB khắp nơi trên địa bàn thành phố luôn là những người đi đầu trong sửa sang, viếng và thắp hương các nghĩa trang liệt sĩ, thăm, tặng quà, động viên các Bà mẹ VNAH, các gia đình và đối tượng chính sách, đồng thời phụng dưỡng 5 Bà mẹ VNAH chu đáo từ nhiều năm nay, trọn vẹn với đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”. Ngoài ra, Hội CCB các cấp đã phối hợp với các địa phương, các ngành chức năng giải quyết cho 412 CCB có bảo hiểm y tế, 1.231 CCB được hưởng chế độ 290 và 70 hội viên theo chế độ 142.

Điều đáng ghi nhận nữa là, từ tấm lòng nghĩa tình với đồng đội, Hội CCB từ thành phố đến các xã, phường, các Hội cơ sở 487 đã triển khai liên tục việc vận động, đóng góp từ hội viên và sự hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau để có kinh phí giúp đỡ các hội viên CCB nghèo khó xây được nhà ở mới hoặc xóa những ngôi nhà tạm bợ.

Đây là một việc làm, một chương trình được đông đảo hội viên tích cực tham gia. Chỉ hơn 10 năm qua, các cấp Hội đã vận động, đóng góp hơn 400 triệu đồng, xóa được hơn 100 nhà tạm cho hội viên, hỗ trợ xây mới hàng chục ngôi nhà khác; trong đó Thành Hội Đà Nẵng còn hỗ trợ 40 triệu đồng cho 2 CCB gặp khó khăn ở Quảng Nam, Quảng Ngãi có thêm tiền để xây nhà ở kiên cố.
 
Riêng ở quận Liên Chiểu, Hội CCB đã quyên góp từ nhiều nguồn khác nhau được 184 triệu đồng, 2 tấn gạo và nhiều đồ dùng cá nhân, hỗ trợ cho CCB nghèo khó xây dựng 8 ngôi nhà, sửa chữa 17 ngôi nhà khác và trợ cấp đột xuất cho 154 gia đình hội viên vượt qua những khó khăn cấp thời. Hội CCB Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo trích Quỹ phúc lợi, Quỹ đền ơn, đáp nghĩa và tự nguyện đóng góp của hội viên xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho CCB, gia đình đối tượng chính sách ở Đà Nẵng, Quảng Nam, thể hiện rõ tấm lòng, tình cảm, trách nhiệm đối với những người đã có công với đất nước, quê hương.

Đi qua chiến tranh với bao ác liệt, hy sinh, biết bao mất mát, đau thương, hơn ai hết những CCB thành phố Đà Nẵng luôn hướng về những đồng đội, đồng chí ngã xuống và những đồng đội khi rời quân ngũ về với đời thường có hoàn cảnh khó khăn. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và trên hết là một tấm lòng trong sáng, thủy chung, các CCB Đà Nẵng đã và đang góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau, nỗi mất mát, thiệt thòi của những người đồng đội, đồng chí đã một thời cùng chung đội ngũ, chiến đấu vì độc lập, tự do của đất nước, dân tộc.

Bài và ảnh: NGUYỄN PHÁT

;
.
.
.
.
.