.
BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 14, HĐND THÀNH PHỐ KHÓA VII

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2009

.

* THAY ĐỔI 2 MỤC TIÊU TRONG CHƯƠNG TRÌNH “NĂM KHÔNG”

Tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố khóa VII diễn ra vào chiều ngày 8-7, các đại biểu đã nghe Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đọc báo cáo tiếp thu và giải trình ý kiến của đại biểu và cử tri.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết. Ảnh: NGUYỄN THÀNH


Về tăng trưởng công nghiệp đạt thấp, chưa tương xứng với nguồn vốn cho vay theo cơ chế bù lãi suất, UBND thành phố giải trình là do việc vay vốn hỗ trợ lãi suất và chính sách đối với vay vốn trung, dài hạn để đầu tư mới triển khai nên chưa thể đánh giá chính xác tác động và hiệu quả, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Mặt khác, khó khăn lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp là khó tìm được thị trường tiêu thụ nên các doanh nghiệp không mạnh dạn đầu tư mới để phát triển sản xuất kinh doanh.

UBND thành phố cho rằng, tỷ trọng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất trên tổng dư nợ cho vay của Đà Nẵng đạt 25,3%, trong khi tỷ trọng dư nợ của cả nước là 23,8%; đối với nguồn vốn vay trung, dài hạn, thời gian vay được hỗ trợ lãi suất là 24 tháng, áp dụng đối với các khoản vay giải ngân từ 1-4-2009 đến 31-12-2011, chứ không phải đến 31-12-2009; sau 2 tháng triển khai, dư nợ hỗ trợ lãi suất cho vay trung, dài hạn đạt 345 tỷ đồng, dự kiến sẽ tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm 2009 và đầu năm 2010.
 
Về các dự án “quy hoạch treo”, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, nên việc triển khai các dự án theo quy hoạch cũng gặp nhiều khó khăn; UBND thành phố đang tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, các công trình phục vụ tái định cư và đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo chủ trương của Chính phủ.

Giải quyết tình hình ô nhiễm nước thải tại các khu công nghiệp, thành phố đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, chủ đầu tư tại các khu công nghiệp tiến hành thi công, cải tạo đưa vào hoạt động hệ thống xử lý nước thải để bảo đảm nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường theo quy định trước khi thải ra hệ thống xử lý chung; kiên quyết đóng cửa hoạt động đối với các cơ sở tiếp tục vi phạm. Các khu vực ô nhiễm khác đang được tiến hành triển khai các công đoạn để hoàn thành xử lý trong thời gian tới.

Trên lĩnh vực xã hội, theo UBND thành phố, hiện nay, thành phố có khoảng 456 nhóm trẻ gia đình. Nhìn chung, quy mô của các cơ sở này thường nhỏ, thiếu nhiều cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên và số lượng tăng cao qua các năm nên công tác quản lý Nhà nước rất khó khăn, phức tạp. UBND thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, bồi dưỡng, hỗ trợ cho các nhóm lớp gia đình có đủ điều kiện được cấp quyết định thành lập (đến nay đã có 88% nhóm trẻ gia đình có quyết định hoạt động); đồng thời kiên quyết xử lý và đình chỉ các cơ sở nhóm lớp gia đình không có giấy phép hoạt động.
 
Về ưu tiên giải quyết việc làm cho người lao động có hộ khẩu tại Đà Nẵng, thành phố đã định kỳ tổ chức các phiên Chợ việc làm hằng tháng, hỗ trợ và thực hiện các chính sách nhằm chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm, ổn định đời sống đối với đối tượng trong diện thu hồi đất sản xuất, di dời, giải tỏa; tuy nhiên, để đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng, bản thân mỗi người lao động cần phải nỗ lực phấn đấu, học tập chuyên môn, nghiệp vụ. Về trật tự xã hội, các vụ phạm pháp hình sự gia tăng như hiện nay phần lớn do tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế nên dẫn đến mất việc làm, làm tăng các yếu tố phát sinh tội phạm.

Phê duyệt và công bố cụ thể 260 đề án quy hoạch trong tháng 8

Bên cạnh việc tiến hành xây dựng 1 nghìn căn hộ thuộc Chương trình 7 nghìn căn hộ dành cho người có thu nhập thấp, thành phố đang tập trung xây dựng chương trình cụ thể trình Chính phủ giải ngân trước mắt 200 tỷ đồng trong năm 2009 để tiến hành đầu tư xây dựng 22 đơn nguyên ký túc xá sinh viên tại khu vực phía tây thành phố từ nay đến năm 2010 với 2.272 phòng, giải quyết chỗ ở cho khoảng 18.176 sinh viên, học sinh.

Đối với các dự án công bố quy hoạch nhưng chậm triển khai, UBND thành phố đã giao các cơ quan chuyên môn rà soát, xem xét hiệu quả của toàn bộ các dự án trên địa bàn 7 quận, huyện (bao gồm 260 đề án) từ đó thực hiện hủy bỏ các đề án không hiệu quả, phân kỳ đầu tư và điều chỉnh quy hoạch. Dự kiến đến tháng 8, sẽ phê duyệt và công bố cụ thể cho nhân dân biết.

(N.T.)

Theo số liệu báo cáo của Công an thành phố: 77,8% đối tượng phạm tội không có nghề nghiệp hoặc việc làm không ổn định; 16,42% đối tượng phạm tội là người ngoại tỉnh. Trước tình hình trên, thành phố đang tập trung triển khai các kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm về trộm cắp tài sản, tội cướp tài sản, không để xảy ra tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen; đặc biệt, tổ chức điều tra khám phá các vụ trộm cắp tài sản bằng hình thức đột nhập còn tồn đọng; tập trung khảo sát hoạt động của các nhà hàng, khách sạn, vũ trường, quán bar, karaoke để chủ động phát hiện, xử lý tình trạng sử dụng ma túy, mua bán ma túy.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ  6 tháng cuối năm, UBND thành phố sẽ tiếp tục phát huy sự đồng thuận trong nhận thức và sự nhất trí trong hành động của tập thể UBND thành phố, cùng sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân thành phố nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát của cả năm 2009 là tập trung mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, chủ động phòng ngừa giá cả tăng đột biến, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững; bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tại phiên bế mạc, các đại biểu đã nghe báo cáo và thông qua các dự thảo về: Nghị quyết nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Nghị quyết về điều chỉnh mức thu phí dự thi cấp chứng chỉ nghề phổ thông, Nghị quyết về đặt tên đường và tên cầu trên địa bàn thành phố. Theo đó, HĐND thành phố thông qua Nghị quyết nhiệm vụ 6 tháng cuối năm với việc điều chỉnh một số chỉ tiêu chủ yếu của cả năm 2009 là:

Tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng 9-10% so với năm 2008; giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng tăng 10-11%; giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 10-11%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ ước tăng 10-11%; số lao động giải quyết việc làm là 3 vạn lao động. Điều chỉnh mức thu phí từ 30 nghìn đồng lên 40 nghìn đồng/học sinh/lần dự thi đối với học sinh dự thi cấp chứng chỉ nghề phổ thông (bắt đầu thực hiện từ đầu năm học 2009-2010).
 
Đặt tên đường các khu dân cư Nam cầu Trần Thị Lý, khu dân cư Thanh Lộc Đán-Hòa Minh (thuộc quận Thanh Khê và Liên Chiểu), khu dân cư Trung Nghĩa (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), khu dân cư Bắc và Nam Phan Bá Phiến (quận Sơn Trà) và một số đoạn đường khác; đặt tên cầu nối giữa phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) và phường Thuận Phước (quận Hải Châu) (có chiều dài 1.855 m, rộng 18 m) là Cầu Thuận Phước. Các đại biểu thống nhất với ý kiến chưa đặt tên đường Nguyễn Nhàn (dự kiến đặt tên đường cho đoạn đường từ đường 15 mét đang thi công đến giáp đường Tôn Đức Thắng (Khu dân cư Trung Nghĩa), chiều dài 405 mét, chiều rộng 5,5 mét để đặt tên cho một con đường ở quận Cẩm Lệ-quê hương của vị anh hùng này.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã nêu rõ những kết quả đạt được cũng như những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong quá trình phát triển của thành phố thời gian qua; đồng thời đặt ra những vấn đề cần tập trung giải quyết trong thời gian tới (Xem phát biểu bế mạc đăng trong số báo này).

Đề cập đến những nhiệm vụ cụ thể trong thời gian đến, đồng chí Nguyễn Bá Thanh yêu cầu UBND thành phố tập trung cho việc rà soát lại hoạt động của các doanh nghiệp trong thời gian suy thoái kinh tế; chuẩn bị khánh thành cầu Thuận Phước, khởi công Cầu Rồng, và nếu có điều kiện tiến hành khởi công cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Nguyễn Tri Phương; giải tỏa đường Nguyễn Văn Linh (nối dài), Lê Văn Hiến... và một số dự án giải tỏa đền bù; xây dựng Nhà thi đấu thể dục thể thao nhằm chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010 diễn ra tại Đà Nẵng, các dự án cao tầng, các khu du lịch ven biển, xây dựng 7 nghìn căn hộ chung cư, triển khai quy hoạch một số khu danh thắng Ngũ Hành Sơn; lưu ý triển khai các công đoạn dự án Khu công nghiệp công nghệ cao, các trường học, Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề 05-06, Trung tâm Hành chính thành phố, cầu Đò Xu...; có chỉ đạo mạnh mẽ đối với chương trình hộ đặc biệt khó khăn, học sinh bỏ học, thiếu niên vi phạm pháp luật; triển khai các điểm vui chơi, thu hút du khách; chuẩn bị các hoạt động trọng điểm của năm 2010; bảo đảm an ninh-trật tự, phòng chống tội phạm trộm cắp, cướp giật và ma túy, thí điểm xây dựng lực lượng dân quân thường trực ở 10 phường.

Về chương trình “5 không”, do tình hình thực tế, cần thay đổi một số mục tiêu. Trong đó, giữ lại các mục tiêu “Không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”, “Không có người lang thang xin ăn”, “Không có giết người để cướp của” ; các mục tiêu đã đạt được là “Không còn hộ đói” sẽ xem xét đổi lại phấn đấu để “Không còn hộ đặc biệt nghèo”, “Không có người mù chữ” sẽ đổi lại thành “Không có người bỏ học trong độ tuổi”.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh yêu cầu chính quyền cần phát hiện những vấn đề bất hợp lý để tự giác thực hiện, giải quyết như: Thực hiện chiếu sáng chưa hợp lý, tình trạng chơi số đề gia tăng, thẩm lậu ma túy vào Trung tâm GD-DN 05-06, hoạt động của nhà hỏa táng, giá nước và giá điện, đặt tên đường... Đồng chí cũng lưu ý các cấp chính quyền cần triển khai chấm dứt tình trạng bất hợp lý trong đánh số nhà, theo đó cần đưa số nhà vào lô theo bản đồ, khi làm nhà xong thì gắn biển số nhà; chỉ đạo chấm dứt việc ăn uống, xả rác trên khu vực sát bãi tắm biển; củng cố đội quân cứu hộ, tăng cường tuần tra kiểm soát khu vực tắm biển nguy hiểm để ngăn chặn tai nạn; nghiêm cấm tăng giá hoạt động dịch vụ trong khuôn khổ cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế; không cho đánh bắt cá vùng biển khu vực bán đảo Sơn Trà để phục vụ du lịch sau này.

Trong phát biểu của mình, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đặc biệt lưu ý vấn đề ô nhiễm môi trường. “Vấn đề ô nhiễm môi trường tốn khá nhiều thời gian, mặc dù các cấp, các ngành đã có cố gắng, nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao, phải nói đi nói lại nhiều lần trong khi chúng ta đặt ra vấn đề phấn đấu xây dựng “Thành phố Môi trường”. Một số khu vực ô nhiễm dường như thuộc nằm lòng nhưng giải pháp chưa quyết liệt. Phải làm mạnh tay hơn nữa!” - Đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.

UBND thành phố phải kiểm tra dự án thoát nước, vệ sinh môi trường, tìm cách khắc phục, thu gom, không để nước thải trực tiếp ra sông, biển. Đà Nẵng phải tập trung lo xây dựng hệ thống hạ tầng, trong đó có giao thông cho thật tốt; có khu công nghiệp công nghệ cao, nguồn nhân lực chất lượng cao; giữ môi trường sông, biển thật tốt thì sẽ tạo nền tảng vững chắc cho các thế hệ sau. “Phải dồn sức cho 3 việc đó thì mới có sự phát triển bền vững của Đà Nẵng trong tương lai!” - Đồng chí Nguyễn Bá Thanh khẳng định.

Lao động người nước ngoài không có giấy phép chiếm 66%

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 720 lao động người nước ngoài làm việc tại 102 doanh nghiệp, trong đó 476 lao động không có giấy phép (chiếm 66%). (Cả nước hiện có 52.632 lao động, trong đó 29.542 lao động không có giấy phép, chiếm 56,15%).

Việc lao động nước ngoài làm việc tại Đà Nẵng là do nhu cầu sử dụng lao động chất lượng cao của các dự án đầu tư nước ngoài. Đa số đây là những chuyên gia đầu ngành, chuyên gia sâu được các chủ đầu tư mời hợp tác trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Thực tế lao động phổ thông người nước ngoài đang làm việc tại Đà Nẵng rất ít.

Thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường cơ chế phối hợp để kiểm tra, thanh tra việc thực hiện việc tuyển dụng và quản lý lao động nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp theo đúng quy định của Chính phủ.

(N.T.)


NGUYỄN THÀNH

;
.
.
.
.
.