.
Vòng tứ kết Champions League (lượt về):

Chelsea thắng xứng đáng, Real thót tim

.

ĐNĐT - Đúng như dự đoán, Chelsea đã giành quyền đi tiếp sau khi lật ngược tình thế bằng chiến thắng xứng đáng 2-0 trước các cầu thủ khách P.S.G. Ngược lại, dù bảo toàn được chiếc vé vào bán kết nhưng Real Madird phải trải qua những giây phút thót tim khi làm khách tại Signal-Iduna-Park của Borussia Dortmund trong trận lượt về vòng tứ kết Champions League vừa diễn ra vào rạng sáng nay (9-4, giờ Việt Nam).

Demba Ba đã mang lại bàn thắng quý giá, giúp Chelsea vượt qua P.S.G đầy ấn tượng
Demba Ba đã mang lại bàn thắng quý giá, giúp Chelsea vượt qua P.S.G đầy ấn tượng

Bước vào trận lượt về với bất lợi khi bị thua 1-3 ở lượt đi, Chelsea còn gặp tổn thất đáng kể khi cầu thủ sáng tạo nhất trên hàng công Eden Hazard phải rời sân từ khá sớm, do chấn thương. Thế nhưng, việc tung Andre Schurrle vào thay Hazard (phút 18) vẫn nằm trong sự tính toán của “Người đặc biệt” Mourinho.

Và chỉ sau 14 phút có mặt trên sân, tiền đạo người Đức đã để lại dấu ấn của mình với pha dứt điểm lạnh lùng, tung lưới thủ môn Salvatore Sirigu, giải tỏa sự bế tắc cho đội chủ nhà và đưa Chelsea vượt lên dẫn 1-0. Phút 52, Schurrle còn một lần khiến khung thành P.S.G rung lên khi cú sút từ khoảng cách 15 mét của anh đưa bóng dội xà ngang; trước khi Oscar cũng một lần khiến các cầu thủ khách run sợ với pha sút phạt bật xà, chỉ 2 phút sau đó.

Cũng trong một “canh bạc” khác, Mourinho chấp nhận mạo hiểm - trái ngược hoàn toàn với tính cách vốn có của mình - khi lần lượt tung Demba Ba (phút 66, thay Lampard) rồi Torres (phút 81, thay Oscar) để tập trung toàn lực cho mặt trận tấn công. Một lần nữa, Mourinho đã thành công. Lần này, Demba Ba tận dụng rất tốt cơ hội khi cú sút của Cesar Azpilicueta chạm vào một cầu thủ P.S.G và tiền đạo người Senegal nhanh hơn Maxwell chỉ một tích tắc. Pha nhoài người chạm bóng của Ba trở thành pha lốp bóng, đủ hiểm hóc để đánh bại thủ môn Sigiru, giúp Chelsea nhân đôi cách biệt ở phút 87.

Dù có đến 4 phút bù giờ nhưng chính những sai lầm trong tính toán chiến thuật của Laurent Blanc khiến P.S.G không có nhiều cơ hội tìm được bàn thắng cần thiết.

Sức tấn công của các cầu thủ khách vốn suy yếu, khi Ibrahimovic sớm trở thành khán giả cùng với việc quá chú trọng bảo vệ tỷ số có được từ lượt đi, P.S.G đã vô tình trao toàn bộ cơ hội cho Chelsea. Thậm chí, ngay từ hiệp 1, Chelsea vẫn có thể được hưởng quả phạt đền nếu trọng tài D. Skomina nghiêm khắc hơn với tình huống Marco Verratti cản ngã Schurrle trong vùng cấm, khi tỷ số đang là 1-0 cho Chelsea.

Vì thế, dù đã có hàng loạt sự thay đổi nhân sự khi lần lượt Cabaye (thay Verratti, phút 55), Pastore (thay Lavezzi, phút 73) và Marquinhos (phút 85, thay Lucas) được vào sân nhưng với lối chơi không có những chuyển biến, Blanc đã cho thấy những hạn chế trong cuộc đọ tài cùng Mourinho trên băng ghế chỉ đạo. Duy nhất, P.S.G có tình huống đáng kể vào những phút cuối nhưng Cavani đã không thể tận dụng thành công.

Với tổng tỷ số 3-3 nhưng do luật bàn thắng sân khách, P.S.G phải chấp nhận chia tay Champions League trong tiếc nuối và Chelsea lần thứ bảy giành quyền vào bán kết.

Thất vọng nhưng Dortmund có thể tự hào khi các cầu thủ của họ đã buộc Real Madrid phải sống trong sợ hãi ở trận lượt về
Thất vọng nhưng Dortmund có thể tự hào khi các cầu thủ của họ đã buộc Real Madrid phải sống trong sợ hãi ở trận lượt về.

Trong khi đó, Real đến nước Đức với sự tự tin rất lớn sau chiến thắng 3-0 ở lượt đi, dù Ronaldo không thể thi đấu do chấn thương. Ngược lại, Dortmund vẫn phải chấp nhận một đội hình chắp vá khi hơn nửa thành phần chính thức vắng mặt, cũng bởi chấn thương.

Giữa bối cảnh ấy, khó ai ngờ, Dortmund phải khiến Real sống trong những giây phút sợ hãi nhất khi sớm có được 2 bàn thắng đều do công của Marca Reus ngay trong hiệp 1 (các phút 24 và 37). Và chỉ cần thêm 1 bàn thắng, cách biệt tưởng chừng quá lớn sau 2 lượt trận sẽ được san bằng.

Thậm chí, Real còn có thể kéo dài cách biệt ngay từ phút 17 nhưng trên chấm phạt đền, Di Maria đã không thể vượt qua sự xuất sắc của thủ môn Weidenfeller. Cũng ở trận đấu này, những tử huyệt của hàng phòng ngự Real tiếp tục bộc lộ và Reus đã trừng phạt Real sau những lỗ hổng này.

Không những thế, với một số cơ hội trong hiệp 2 nhưng Gareth Bale rồi Benzama đều không đánh bại được hàng thủ được tổ chức rất tốt của Dortmund. Lẽ ra, đội quân của Ancelotti phải trả giá đắt nếu Mkhitaryan tận dụng tốt cơ hội ở phút 65 và thủ môn Cassilas không xuất sắc cản phá cú dứt điểm của Kevin Grosskreutz ở phút thứ 71.

Chỉ thua 0-2 và giành chiến thắng chung cuộc 3-2 nhưng rõ ràng, Real không đáng sợ và ổn định như người ta tưởng. Và còn đường phía trước của thầy trò HLV Ancelotti chắc chắn sẽ còn khó khăn nếu những nhược điểm bộc lộ ở trận đấu vừa qua vẫn không được khắc chế kịp thời.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.