.
LƯỢT ĐI TỨ KẾT CHAMPIONS LEAGUE

May mắn cho bóng đá đẹp

.

Tỷ số hòa 1-1 mang lại cho cả M.U lẫn Atletico Madrid sự hài lòng trong 2 trận đấu tứ kết lượt đi Champiosn League diễn ra rạng sáng 2-4.

Việc Iniesta được UEFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, cũng là một sự vinh danh cho bóng đá đẹp. 				         Ảnh AFP
Việc Iniesta được UEFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, cũng là một sự vinh danh cho bóng đá đẹp. Ảnh AFP

Trên sân nhà Old Trafford, M.U chỉ có tỷ lệ kiểm soát bóng 26% và thực hiện 6 pha dứt điểm. Trong khi đó, con số tương ứng của Bayern là 74% và 16 cú sút. Tại Nou Camp, Barcelona cũng tạo được áp lực đến nghẹt thở với 71% thời gian kiểm soát bóng và tung ra 19 cú sút. Ngược lại, Atletico chỉ có 29% thời gian kiểm soát bóng và 6 lần sút bóng về khung thành đối phương.

Thế nhưng, dù chiếm ưu thế áp đảo, Bayern lẫn Barcelona vẫn không thể giành được niềm vui trọn vẹn trước khi bước vào trận lượt về. Và chính những con người ở hàng phòng ngự M.U và Atletico trở thành những ngôi sao của trận đấu khi trung vệ Nemanja Vidic (M.U) cùng thủ môn Thibaut Courtois (Atletico) được trang Goal bình chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”.

Tại Old Trafford, trước khi thực hiện pha đánh đầu đưa M.U bất ngờ vượt lên dẫn trước ở phút 58, cùng với Rio Ferdinand, Vidic đã tạo nên một bức tường phòng ngự khá vững chắc cho đội chủ sân M.U. Khả năng phán đoán cùng kinh nghiệm của Vidic giúp M.U lần lượt thoát khỏi sự đe dọa từ những pha dứt điểm của T.Muller, Toni Kroos rồi Robben.

Trên sân Nou Camp, sự quả cảm- đôi lúc vượt quá giới hạn cần thiết của Atletico - đã hạn chế rất nhiều sức tấn công như vỡ bờ của Barcelona. Thế nhưng, tất cả sẽ trở thành vô nghĩa nếu thủ môn Courtois không có những pha cứu thua xuất sắc trước những pha dứt điểm hiểm hóc của Iniesta và Busquets vào cuối hiệp 2. Thậm chí, pha phản xạ xuất thần của anh ở cuối trận sau quả sút phạt hàng rào của Lionel Messi mới giúp Atletico bảo toàn được tỷ số 1-1 trong trận tứ kết lượt đi.

May mắn khi Tiểu ban Kỹ thuật của UEFA có quan điểm hoàn toàn khác với việc bầu chọn Iniesta và Robben là “Cầu thủ của trận đấu” với số điểm lần lượt là 8,3 và 8,0.

Liên tiếp bỏ lỡ đến 5 cơ hội (các phút thứ 7, 12, 30, 70 và 77) nhưng sự đóng góp của tiền vệ người Hà Lan vào lối chơi của Bayern là khá rõ. Những pha di chuyển liên tục cùng việc hoán đổi vị trí thường xuyên với Ribery và những cú ngoặt bóng điển hình của Robben luôn là mối đe dọa cho hàng phòng ngự M.U. Hết Alexander Buttner, lại đến Phil Jones phải hết sức vất vả trước tầm hoạt động khá rộng và những pha đi bóng khó lường của Robben.

Không có được nhiều “vệ tinh” tốt như Robben ở Bayern, khi Messi bị vây chặt bởi hàng rào phòng thủ với những cầu thủ cao to của Atletico, Iniesta trở thành linh hồn để dẫn dắt thế trận của Barcelona. Ngoài pha dứt điểm nhưng bị hậu vệ  Diego Godín cản phá kịp thời (phút 25), Iniesta đã đặt được dấu ấn đậm nét với đường chuyền tinh tế, tạo cơ hội không thể tốt hơn cho Neymar san bằng tỷ số 1-1 cho đội chủ sân Nou Camp.

Có thể, Iniesta hay Robben chỉ là những “điểm sáng” trong những trận đấu vừa qua, khi bên cạnh họ, vẫn còn có Messi, Xavi hay Schweinsteiger, Ribery… Thế nhưng, chính lối chơi đậm chất kỹ thuật ấy đã giúp bóng đá vẫn giữ được nét đẹp trước sự thực dụng ngày càng gia tăng trên sân cỏ. Và với những kinh nghiệm sau trận lượt đi trước những boong-ke mang tên M.U hay Atletico, hy vọng, cả Bayern lẫn Barcelona sẽ tìm được những phương án hữu hiệu để bóng đá đẹp vẫn hiện hữu và quan trọng hơn, giành được chiến thắng sau cùng.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.