Đà Nẵng cuối tuần

Cầu nối sẻ chia của tuổi học trò

17:27, 24/02/2024 (GMT+7)

Với khẩu hiệu “cùng nhau nhiệt huyết, cùng nhau sẻ chia”, 6 năm qua, CLB Tư vấn và tuyên truyền NEST (Trường THPT Hòa Vang, quận Cẩm Lệ) trở thành bạn đồng hành của hơn 100 trường hợp học sinh gặp khó khăn, bế tắc trong cuộc sống.

Các thành viên CLB NEST trong 1 buổi tuyên truyền về kỹ năng bảo vệ bảo thân cho các em học sinh Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu). Ảnh: Nhân vật cung cấp
Các thành viên CLB NEST trong 1 buổi tuyên truyền về kỹ năng bảo vệ bảo thân cho các em học sinh Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Một nữ sinh lớp 10 (xin giấu tên) tìm đến NEST trong tình trạng tinh thần suy sụp, bất lực và hoang mang về bản thân mình. Trước đó không lâu, cô bé này đã khóc òa giữa đám đông khi bị một nhóm bạn phân biệt đối xử với lý do… ngoại hình không xinh xắn. Tại NEST, em nhanh chóng nhận được sự động viên, an ủi kịp thời từ những thành viên trong CLB. Đều đặn mỗi ngày, em được CLB chia sẻ, lắng nghe vấn đề và gợi mở cách định vị, phát huy thế mạnh bản thân.

Sau hơn 2 tháng kết nối với NEST, cô bé vốn tự ti đã thể hiện được năng khiếu nghệ thuật trên sân khấu, mạnh dạn tham gia hoạt động của trường, lớp và mở rộng các mối quan hệ. Tinh thần em theo đó cũng tích cực hơn. Được biết, NEST ra đời năm 2018 bởi Đặng Thùy Trang, cựu học sinh Trường THPT Hòa Vang. Hiện tại, CLB có khoảng 30 thành viên là học sinh Trường THPT Hòa Vang và các trường THPT khác trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, CLB còn nhận sự hỗ trợ của những sinh viên, các cựu thành viên ra trường và đi làm. Hướng hoạt động của NEST là tuyên truyền và tư vấn. Trong đó, tập trung tuyên truyền các vấn đề về xâm hại tình dục, bạo lực học đường, bạo lực gia đình, kỹ năng sống…, qua đó giúp các em học sinh trang bị kiến thức cũng như kỹ năng bảo vệ bản thân.

Ngoài ra, CLB cũng thường xuyên tư vấn, chia sẻ và giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn về các vấn đề trong cuộc sống, môi trường học tập như stress, áp lực học hành và điểm số, áp lực gia đình, định hướng nghề nghiệp, tâm lý tuổi mới lớn... Hầu hết học sinh tìm đến NEST thông qua kênh mạng xã hội. “Bản thân em và các bạn trong CLB cũng đã và đang trải qua thời học sinh, thấu hiểu được những vấn đề mà lứa tuổi của mình gặp phải. Độ tuổi thanh-thiếu niên gặp những chuyện liên quan học hành, giới tính, áp lực tâm lý… thì thường e ngại, thiếu kiến thức mà dẫn tới mất phương hướng, khó chia sẻ với ai. Đó là lý do CLB sẵn sàng đồng hành cùng các bạn. Em nghĩ, các bạn cần những người thực sự lắng nghe mình”, Nguyễn Thiện Nhân, Chủ nhiệm CLB NEST chia sẻ.

Đến nay, NEST đã tổ chức 4 buổi tuyên truyền về chủ đề phòng, tránh xâm hại tình dục và bảo vệ môi trường tại Trường Tiểu học Núi Thành, Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương. Hoạt động diễn ra trong tiết chào cờ đầu tuần, qua đó lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các tiểu phẩm minh họa, hoạt cảnh trực quan, sinh động để các em học sinh nắm bắt. Riêng với vấn đề phòng, tránh xâm hại tình dục, các em sẽ biết được cách bảo vệ bản thân, học kỹ năng phòng, tránh và phản kháng khi gặp đối tượng có ý đồ xấu. Ngoài ra, các em nhỏ được vẽ tranh, tặng quà, trong đó có những cuốn sổ tay in kèm thông tin tuyên truyền các nội dung nói trên. Bên cạnh những hoạt động chính, NEST còn tổ chức trao quà Tết cho người lao động khó khăn trên địa bàn thành phố, tham gia làm sạch rác trên bãi biển, phát quà cho trẻ em vùng cao… Trong thời gian tới, CLB tiếp tục khai thác kênh mạng xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền để lan tỏa những thông điệp tích cực đến giới trẻ.

NAM ĐỊNH

.